แบตเตอรีโลก

โดย Logos เมื่อ 22 July 2011 เวลา 0:40 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5205

หลายวันมานี้ รู้สึกบักโกรกเป็นพิเศษ ไม่ได้ตื่นก่อนบ่ายสามโมงมาหลายวันแล้ว แทนที่จะได้ทำอะไรที่อยากทำก็ไม่ได้ทำ จึงเปิดเว็บหาความรู้หมาดๆ ไปก่อน (ไม่แห้งแบบแปลมาทั้งดุ้น และไม่เปียกในแบบที่ว่าลองทำแล้วจึงเอามาเขียน) ไปเจอเรื่อง Earth Battery ซึ่งเป็นความรู้เก่าแก่ สิทธิบัติอันแรกที่เกี่ยวข้อง ออกให้เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

โลกมีสนามแม่เหล็ก เมื่อมีสนามแม่เหล็กก็มีสนามไฟฟ้าอยู่ด้วย หากว่าขั้วโลหะที่มีศักย์ต่างกันไว้ในสนามไฟฟ้า ขั้วทั้งสองก็จะจะเริ่มปล่อยและรับอิเล็กตรอนอิสระ ทำให้เกิดความต่างศักย์และไฟฟ้ากระแสตรง

ฟังดูยากพิลึก แต่ท่านผู้อ่านอาจจะจำหรือเคยได้ยินการทำลองสร้างแบตเตอรีสมัยเด็กๆ ได้ ที่เอาขั้วสองขั้ว ซึ่งมักจะเป็นทองแดงและสังกะสี ทิ่มลงไปในมะนาวแล้วจะเกิดไฟฟ้าขึ้นบนขั้วทั้งสอง ความต่างศักย์ไฟฟ้านี้ ไม่ได้เป็นปฏิกริยาเคมี แต่เป็นการที่ขั้วทั้งสอง ปล่อยและรับอิเล็กตรอนผ่านอิเล็กโตรไลต์ ซึ่งคือน้ำในมะนาวได้ อิเล็กตรอนอิสระหลุดออกจากโลหะที่ใช้เป็นขั้วทั้งสอง ด้วยการเหนี่ยวนำของสนามไฟฟ้าของโลก

แบตเตอรีโลกเป็นปรากฏการณ์ในลักษณะเดียวกัน หากเราปักโลหะสองชนิดเช่นตะปู(ซึ่งเคลือบสังกะสี)และทองแดงในสายไฟลง บนดินที่มีความชุ่มชื้น หรือจุ่มในน้ำทะเล ด้วยระยะห่างกันพอสมควร โลหะทั้งสองก็จะกลายเป็นขั้วบวกและลบของแบตเตอรีได้

ความต่างศักย์ถูกกำหนดโดย ระยะห่างระหว่างขั้ว ทิศทางของขั้ว ปักในแนวของสนามแม่เหล็กโลกจะดีกว่า วัสดุที่ใช้เป็นขั้วทั้งสอง และสภาพการนำไฟฟ้าของดิน ที่จริงคืออิเล็กโตรไลต์

ถ้าความต่างศักย์ไม่พอ ก็ต่ออนุกรมกันหลายๆ วงจรก็ได้ แต่ถ้ากระแสไม่พอ ให้เพิ่มพื้นที่ของขั้วขึ้น เพื่อให้ขั้วปล่อยอิเล็กตรอนอิสระได้มากขึ้น

เรื่องนี้อย่าไปหวังจะใช้ไฟฟ้าฟรีเป็นล่ำเป็นสันเลยนะครับ แต่อาจจะใช้ชาร์ตอุปกรณ์อเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กๆ พอแก้ขัดไปได้ในกรณีที่ไม่มีไฟฟ้า เช่นเดินป่าก็พกตะปูและสายไฟทองแดงไปด้วย (ต้องทดลองก่อนนะ) หรือไม่ก็เป็นไฟส่องสว่างสำหรับทางเดินใช้หลอด LED

โห เท่ไม่หยอกหรอกครับ ที่อยู่ดีๆ มีไฟส่องสว่างใช้ทั้งที่ไม่มีไฟฟ้า แต่ความต่างศักย์นี้ จะเสื่อมไปตามสภาพของอิเล็กโตรไลต์ ซึ่งก็แก้ไขง่ายๆ โดยการเปลี่ยนดินเมื่อมันเสื่อมสภาพในการนำไฟฟ้าไป

« « Prev : ความจริงจากอีกด้านหนึ่ง

Next : ร่วมใจปลูกป่าหลังคาโคราช » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 July 2011 เวลา 13:30

    ผมเคยให้เด็กทำเจนมือหมุนขนาดพกใส่กระเป๋าเสื้อได้ เอาไว้ชาร์จมือถือยามฉุกเฉิน ปรากฏว่ามันทำไม่สำเร็จ ทั้งที่เป็นเพียงงานช่างฝีมือเท่านั้นเอง ไม่ได้คิดค้นนวัตกรรมอะไรใหม่ รถเด็กเล่นไขลานสมัยก่อน ไม่ได้ใส่ถ่านมันยังทำไฟแว็บๆ ได้ แสดงว่ามีเจนฯอยู่ข้างในด้วย

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 July 2011 เวลา 18:39
    กำลังกลที่เกิดจากคน มักไม่ค่อยรอดเพราะว่ากล้ามเนื้อของคนล้าได้เร็วมากครับ จึงต้องหาต้นกำลังที่จ่ายกำลังได้เป็นเวลานานๆ

    มือถือผมนั้น ทำอะไรได้มากมาย แต่กินไฟอย่างตะกละตะกลาม — ลองมาหลายอย่างครับ ไฟแสงสว่าง+วิทยุฉุกเฉินที่มีแขนหมุนสำหรับปั่นไฟ หรือว่าเซลแสงอาทิตย์ คือว่าที่จริงมันก็ชาร์ตเข้านะครับ เพียงแต่ว่าแบตมีขนาด 3.7V 1500 mAh (5.55 Wh) ไปจบที่ชาร์ตผ่าน USB จากคอมพิวเตอร์หรือจากรถยนต์ ชาร์ตนานหน่อยก็ไม่เป็นไรครับ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 July 2011 เวลา 2:41

    ผมได้ออกแบบเชิงแนวคิดไว้ให้เด็กมันทำ ผมคำนวณไว้ให้ด้วยว่าถ้าเอาเท้าถีบอัดด้วยแรงขนาดถีบจักรยาน สัก 10 กก. มีสโตรกสัก 20 ซม . ภายใน 1 วิ จะสามารถสร้างงานอัดแบตเพื่อพูดยามฉุกเฉินได้ 2 นาที ด้วยการสูบอัดเพียง 30 วินเท่านั้นครับ ทั้งนี้มันเมื่อ 5 ปีก่อน ที่แบตมือถือประมาณ 3.5 V 500 mAh เท่านั้นครับ เดี๋ยวนี้มัน 1500 แล้วก็คงต้องถีบเป็น 3 เท่าแหละครับ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 July 2011 เวลา 2:55
    ถ้าใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ ให้ถีบครึ่งชั่วโมง ผมก็ยอมครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61085605621338 sec
Sidebar: 0.32882285118103 sec