โรงเพาะเห็ด

โดย Logos เมื่อ 6 February 2012 เวลา 4:16 ในหมวดหมู่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5712

คืนนี้ครูบาโพสต์รูปเห็ด แล้วบอกว่า “เกิดทั่วไปแล้วตอนนี้ ขอเพียงมีความชื้นพอดี เห็ดก็เกิดได้ทั้งปี เห็ดทำหน้าที่อะไรบ้าง มนุษย์ยังรู้ไม่หมด เป็นเครื่องมือวัดความชื้นในอากาศในดินได้ด้วย”

เมื่อสามปีครึ่งที่ผ่านมา ไปเที่ยงงานพฤกษาสยามแล้วไปเจอระบบให้น้ำฝอยพร้อมทั้งกระโจมเพาะเห็ดครับ [เที่ยวงานพฤกษาสยาม (2)] ด้วยความที่เราไม่รู้เรื่องก็ต้องศึกษาไปทั่ว พบคำแนะนำหลายอย่าง แต่สองเรื่องซึ่งดูจะสำคัญที่สุดคือ ความชื้น และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์

ชาวฟาร์มเห็ดให้ความสำคัญกับความชื้น แต่ไม่ค่อยสนใจตัวหลัง ดังนั้นกระโจมเห็ดจึงมักตั้งอยู่กับพื้น อัดละอองน้ำเยอะๆ ให้ชื้นเข้าไว้


(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

ถ้าทำแบบฝรั่ง ซึ่งมีอุปกรณ์วัดความชื้น วัดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วควบคุมทั้งสองด้วยหัวฉีดละอองน้ำและพัดลมที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ รู้สึกจะเว่อร์ไปมากครับ

ผมว่ามีวิธีง่ายกว่า คือยกพื้นโรงเพาะขึ้นไปให้ข้างล่างโปร่ง เมื่อเห็ดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ก๊าซนี้หนักกว่าอากาศ ก็จะจมลงข้างล่างผ่านพื้นระแนงของโรงเพาะ ซึ่งมีช่องว่างระบายออกไปข้างนอกเอง แน่นอนว่าจะนำความชื้นไปด้วยส่วนหนึ่ง แต่ว่าฉีดละอองน้ำบ่อยหน่อย ยังง่ายและถูกกว่ามาวัดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์แล้วเปิดพัดลมระบายอากาศ ​ซึ่งความชื้นก็ไหลออกไปจากโรงเพาะเห็ดพร้อมกับคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ดี

« « Prev : เวทีเสวนาสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการรับมือภัยพิบัติในอนาคต

Next : เที่ยวงานเกษตรเทรดแฟร์ 2555 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "โรงเพาะเห็ด"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46812009811401 sec
Sidebar: 0.44343996047974 sec