เที่ยวงานพฤกษาสยาม (2)

โดย Logos เมื่อ 15 September 2008 เวลา 0:09 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 11014

สืบเนื่องจากบันทึก เที่ยวงานพฤกษาสยาม (1) ถ้ามีแค่รูปดอกไม้ ผมก็คงไม่เขียนบันทึกหรอกนะครับ

คือว่าเดินเที่ยวทั้งงาน ผมติดใจอุปกรณ์และจานกระจายน้ำฝอย ซึ่งผู้แสดงสินค้ากล่าวอ้างว่าสามารถสร้างน้ำฝอยขนาด 10 ไมครอน (หนึ่งในแสนเมตร มีลักษณะเป็นหมอก) ทำให้ไม่มีหยดน้ำมาจับที่ดอกไม้ เหมาะกับพวกกล้วยไม้ เรียกว่ายูเล็ม (ULEM — Ultra Low Energy Mist)

เครื่องทำหมอกนี้ มีมอเตอร์ขนาดเล็กสีเหลือง ใช้ไฟกระแสตรงขนาด 6 หรือ 12 โวลต์แล้วแต่ความเร็วของมอเตอร์ แล้วปล่อยน้ำเป็นหยดออกมาที่จานสีขาว ซึ่งหมุนด้วยความเร็วสูง ทำให้น้ำหนีออกจากศูนย์กลาง กระจายออกเป็นฝอย ตั้งเวลาได้ เครื่องสาธิตทำงานสองนาทีในแต่ละชั่วโมง

อุปกรณ์ทั้งชุด ประกอบด้วยเครื่องแปลงไฟบ้านเป็นไฟกระแสตรง เครื่องตั้งเวลา มอเตอร์ และจาน ราคาสี่พันบาท ดูคร่าวๆ เชื่อว่าต้นทุนต่ำกว่านั้นมาก — แต่เราก็ไม่ควรสะกัดดาวรุ่ง การค้นคว้า วิจัยมา ต้องใช้เงินทุน และการทำธุรกิจ ก็ควรมีกำไรบ้างตามสมควร

สามารถให้ปุ๋ยทางใบผ่านระบบนี้ได้ ใช้ปุ๋ยเม็ดก็ได้ (ยังไงหว่า) ใช้น้ำคลองได้เลย (แหงล่ะ) เอามือไปอังดู ก็รู้สึกถึงความชื้น และความเย็น เค้าบอกว่าเพราะเป็นหมอก ทำให้ไม่มีน้ำหนักของน้ำ จึงไม่ทำให้ดินแข็งด้วยครับ

กระโจมปลูกเห็ด พร้อมอุปกรณ์ยูเล็ม
กระโจมปลูกเห็ด ติดอุปกรณ์กระจายน้ำฝอยยูเล็ม สร้างทั้งความชื้นและลดอุณหภูมิ

กระบะสำเร็จรูป พร้อมอุปกรณ์ยูเล็ม
กระบะปลูกผักปลอดสารพิษติดอุปกรณ์กระจายน้ำฝอยยูเล็ม

« « Prev : เที่ยวงานพฤกษาสยาม (1)

Next : เปิด “ลาน DIY” ดีไหมครับ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 September 2008 เวลา 0:23

    ชื่นใจชื่นชมด้วยครับ

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 September 2008 เวลา 0:26

    นึกไว้ตั้งแต่เห็นเขียน(1) ไว้แล้วว่ามีอะไรน่าดูอีกแน่เลย ขอบคุณอีกครั้งที่ถ่ายภาพมาเผื่อให้ได้ชมค่ะ ดูๆไปแล้วก็ไม่พ้นใช้พลาสติกและพลังงานไฟฟ้านะค่ะ แต่ว่าระบบนี้คงเหมาะใช้กับตึกรามบ้านช่องในเมืองใหญ่ที่ติดแอร์ซะมากกว่าละมั๊ง ไปใช้กับกลางแจ้ง ต้นไม้ตายแห้งหมดรึเปล่าไม่รู้

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 September 2008 เวลา 0:46
    #2 ไม่แน่ใจครับพี่ ที่วัสดุเป็นอย่างนี้ น่าจะเป็นไปเพื่อให้ต้นทุนต่ำลง ผมคิดว่าเหมาะดีนะครับ ลองดูสกู๊ปพิเศษในบันทึกซิครับ แปลงสาธิตใช้กลางแจ้ง ปลูกพริก ผักหวาน หม่อน เสาวรส ตำลึง พื้นที่ 25 ตารางวา (100 ตารางเมตร) ใช้น้ำ 200 ลิตร (0.2 คิว) ต่อวัน

    ที่บอกว่าติดใจ ก็เพราะใช้น้ำและใช้ไฟน้อย การสร้างหมอกใกล้คอมเพรสเซอร์แอร์ ช่วยลดอุณหภูมิลงได้ เชื่อว่าทำให้ประหยัดค่าไฟสำหรับเครื่องปรับอากาศได้คุ้มค่า

    แต่กรณีอย่างนี้ คงไม่เหมาะสำหรับสภาพอยู่อาศัยเช่นห้องคอนโดเนื่องจากความชื้นสูง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคระบบทางเดินหายใจได้ — ที่ขายกันทั่วไปเค้าเรียกว่าพัดลมไอน้ำ แต่บ้านผมเรียกแอร์ปอดบวม และไม่ใช้เด็ดขาดครับ

    กรณีของกล้วยไม้ซึ่งให้น้ำเป็นหยดไม่ได้ ต้องใช้หัวฉีดขนาด 5 ไมครอน ซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำสะอาดเพราะว่าหัวฉีดเล็กมาก ตันง่าย และยังต้องมีปัมป์ความดันสูงอีก ผมคิดว่าวิธีการของยูเล็มนี้ เหมาะสมมากเลยครับ

  • #4 sothorn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 September 2008 เวลา 6:40

    การเพาะเห็ด เป็นฝันอย่างหนึ่งของผมเลยครับ แต่ยังไปไม่ถึงไหน

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 September 2008 เวลา 21:50

    สิ่งที่ต้องระวังคือน้ำ ถ้าเป็นน้ำที่มีสาละลายของหินปูน ไม่แนะนำให้ใช้ระบบยูเรม ข้อดีของยูเรมคือสามารถลดอุณภูมิ ใช้ในประเทศเขตร้อนทำให้ปลูกพืชเมืองหนาวได้หลายชนิดค่ะ

  • #6 ลาน DIY » สร้างหมอก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 January 2009 เวลา 17:31

    [...] (ULEM หรือ Ultra Low Energy Mist) ออกมาจำหน่าย ซึ่งผมเคยเขียนถึงมาครั้งหนึ่งแล้ว วันนี้ไปค้นข้อมูลเก่าๆ [...]

  • #7 ลานซักล้าง » โรงเพาะเห็ด ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 February 2012 เวลา 4:16

    [...] [เที่ยวงานพฤกษาสยาม (2)] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.73091197013855 sec
Sidebar: 0.83404088020325 sec