ท้าพิสูจน์ มะเขือเทศใหญ่และหวาน

อ่าน: 7377

เอามาจาก Get A Bigger, Sweeter, Earlier Crop Of Tomatos ครับ

ผมชอบกินมะเขือเทศเวลาเป็นส่วนของอาหารอื่น แต่ว่าที่บ้านไม่มีปลูกไว้ ก็น่าจะหามาปลูกบ้างเหมือนกัน จึงค้นเน็ตไปเรื่อยๆ เจอวิธีการที่อ้างว่าช่วยทำให้มะเขือเทศลูกใหญ่ หวาน และสามารถบ่มลูกที่ยังไม่สุกให้สุกได้

เร่งการเจริญเติบโต

เพื่อให้ได้มะเขือเทศลูกใหญ่ ให้เอาฟอล์ยอลูมิเนียมปูที่โคนต้น เอาด้านเงาขึ้นท้องฟ้า เอาหินวางทับไว้ไม่ให้ปลิว แสงแดดที่สะท้อนจากฟอล์ยจะเร่งการเจริญเติบโตของต้น ทำให้มะเขือเทศสุกจากโคนต้นขึ้นมา รบกวนนก(และแมลง)ที่อาจจะมากัดกินมะเขือเทศ

อ่านต่อ »


ภูเขาไฟอีกที

1 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 19 April 2010 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 2835

เมื่อสองเดือนก่อน เขียนบันทึกเรื่องภูเขาไฟใกล้ตัวเอาไว้ กล่าวถึงการวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหว (VEI) ตลอดจนภูเขาไฟในเขตอาเซียน ที่เคยระเบิดในระดับมหาวินาศ และระดับโลกาวินาศ คือ VEI ระดับ 7 และ 8 ซึ่งมีผลถึงการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ ซึ่งคนในรุ่นนั้นต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอด

เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา ภูเขาไฟ Eyjafjallajökul ในไอซ์แลนด์ได้ระเบิดขึ้น ส่งเถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปในอากาศ จนทำให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของสหภาพยุโรป (EuroControl) ประกาศห้ามบินในหลายประเทศ

ในขณะที่เขียนนี้ ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนว่าจะเป็นการระเบิดระดับใด เพราะ VEI คำนวณจากปริมาณเถ้าถ่านที่ภูเขาไฟปล่อยออกมา ดังนั้นในขณะที่การระเบิดยังไม่จบสิ้น ก็ไม่สามารถคำนวณปริมาณเถ้าถ่านได้ อย่างไรก็ตาม Wikipedia ณ วันนี้ บอกว่าเป็น VEI ระดับ 1 แล้ว เมื่อพ่นเถ้าถ่านออกมามากขึ้น นานขึ้น ก็จะปรับระดับสูงขึ้นไป — เมื่อปี 1783-1784 ระเบิดอยู่นาน 8 เดือน ทำให้คนตายเพราะสูดก๊าซพิษหลายหมื่นคน โดยปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาทุกๆ สามวัน เท่ากับการปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากระเบิดของภูเขาไฟพินาตูโบในฟิลลิปปินส์ตั้งแต่ต้นจนสงบ



Main: 0.28533387184143 sec
Sidebar: 0.64070510864258 sec