หลานโสรยาจัดลำดับ

4 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 April 2010 เวลา 17:42 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2952

ลูกหมาฟัดกันนัวครับ ร้องลั่นซอย ตัวเล็กนิดเดียวแต่เสียงดังจัง

เป็นธรรมชาติที่สัตว์พวกนี้ แย่งชิงกันเป็นจ่าฝูง

คราวนี้คู่เอกเป็นคาวีกับเดนมาร์ค น้องสาวผมเล่าให้ฟังว่ากัดกันแบบผสมผสาน (ไม่มีคู่ประจำ) แทบทุกวัน อย่างไรก็ตาม เดนมาร์คจะขอมีส่วนร่วมในทุกคู่ เข้าทำนองอยู่ฝ่ายชนะตลอด ไม่มีหลักการ

แต่วันนี้เดนมาร์คโดนคาวีล่อซะเละเลย ส่วนคู่ประกอบอื่นๆ มีหลายคู่ กัดกันเสร็จก็แยกย้ายกันไป แช่น้ำ แช่โคลนอะไรไปตามเรื่อง

ไม่ต้องดูรูปนะครับ ไม่มีอะไรน่าดู

มาริโอ้ เรียบร้อยมาก ตัวเล็กสุด เพราะแย่งอะไรใครก็ไม่ทัน จึงไม่ค่อยมีเรื่องกับใคร และอยู่ในสภาพที่สะอาดมาก

สัณนิษฐานว่าอากาศร้อนจัดครับ หมาเครียด; นอกจากครอกนี้ มีหมาหลงเขตเข้ามา โดนฟัดซะเละเหมือนกัน

ส่วนบรรดาหมาเจ้าถิ่นตัวโตๆ มัวแต่ไปรักษาเขตแดนตอนผมขนขนมออกไปให้ ดังนั้น วันนี้ก็หากินกันเองก็แล้วกัน


แนวปะทะระหว่างทุกขนิยมและสุขนิยม

3 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 April 2010 เวลา 13:18 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3954

แนวคิดของทุกขนิยม มองทุกอย่างเป็นทุกข์ เลวร้าย ชั่วร้าย ไม่ดีไปหมด ไม่เป็นธรรม มักเกิดขึ้นในคนที่ “คิดว่าตัวเองขาดโอกาส” อาจยอมทำทุกอย่างที่จะพ้นไปจากสถานะดังกล่าว ในกรณีการประท้วงจนกลายเป็นการก่อความไม่สงบเมื่อเดือนเมษายน 2552 หรือ เดือนมีนาคม 2553

ส่วนแนวคิดสุขนิยม มักเกิดในกลุ่มคนที่มีความพร้อมในหลายเรื่อง จึงต่อต้านความเปลี่ยนแปลง เพราะว่าสถานการณ์ดีอยู่แล้วสำหรับเขา อาจยอมทำทุกอย่างที่จะรักษาสถานะนั้นเอาไว้ เป็นอาการเสพติดความสุข

แนวคิดสุดขั้วที่ขัดกันทั้งสองก่อให้เกิดแนวปะทะอย่างรุนแรง ความรุนแรงเกิดจากการที่ทุกฝ่ายต่างยอมทำทุกอย่าง เพื่อที่จะได้ในสิ่งที่ตนต้องการ แต่ก็น่าสังเกตว่าที่ว่า “ทำ” นั้น คือการ “เรียกร้อง” ให้ “ผู้อื่น” ทำตามที่ “ตน” ต้องการ

อ่านต่อ »


รดน้ำกลางแดดเปรี้ยง อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้!

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 April 2010 เวลา 0:52 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2945

ข่าวนี้ (ถ้าหายไป ลองอันนี้) อ่านทีแรกคิดว่าประหลาดเหลือเกิน มาคิดดูอีกที ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้

In a discovery that would back the long held belief that watering plants in the midday sun can burn them, British researchers have found that the same process could also lead to forest fires.

Researchers at Eotvos University in Hungary found that water droplets on dry and green leaves act as a magnifying glass to sunrays falling on them, causing fire in forests.

Our experiments showed that ‘in sunshine water drops residing on smooth hairless plant leaves are unlikely to damage the leaf tissue,” said lead researcher Gabor Horvath.

“However, water drops held by plant hairs could lead to forest fires, theoretically, if the focal region of drops falls exactly on the dry plant surface.”

เป็นหลักการเดียวกับการจุดไฟจากน้ำ เมื่อป่าแห้ง แล้วเรารดน้ำลงไปอย่างไม่ทั่วถึง ด้วยมุมของแสงแดดที่เหมาะสม หยดน้ำสามารถรวมแสงเป็นจุดได้ หากจุดนี้ตกอยู่ในบริเวณที่แห้งพอ ก็อาจจะติดไฟได้

เมื่อคืนวันมาฆะบูชา ปลายเดือนกุมภาพันธ์ นั่งคุยกับครูบาว่าอยากทำปืนยิงน้ำ ยิงน้ำขึ้นไปในอากาศให้ไปแตกเป็นฝอยในระดับยอดไม้ กลายเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับป่า และเมื่อแดดร้อน น้ำระเหยลอยตัวขึ้น ลมก็ตามมาอีกทอดหนึ่ง… เจออย่างนี้เข้า เปลี่ยนใจดีกว่าครับ



Main: 0.56427001953125 sec
Sidebar: 0.4468719959259 sec