แพ้อะไร ชนะอะไร

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 21 April 2010 เวลา 14:10 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3233

แพ้-ชนะ ทำไมจึงเป็นเรื่องจริงจังได้ขนาดนี้

มีอะไรหรือที่แพ้กราวรูดตลอดไป มีอะไรบ้างที่ชนะได้เสมอทุกคราว ในปีหนึ่งๆ มีทีมฟุตบอลใดที่ท่านเชียร์หรือเคยเชียร์ แพ้หรือชนะตลอดเวลาหรือไม่ มีธุรกิจใดที่ท่านรู้จัก ที่ขายได้ทำกำไรถล่มทลายทุกชั่วลมหายใจเข้าออก หรือขายอะไรไม่ได้เลยมีแต่ค่าใช้จ่ายบ้างไหมครับ

โลกนี้มีคุณมีโทษ มีชนะมีแพ้ มีดีมีชั่วอยู่คู่กัน หมุนเวียนเปลี่ยนไป ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง แม้ชอบใจสิ่งใด ก็ไม่สามารถรั้งไว้ให้อยู่ด้วยตลอดเวลา สิ่งใดไม่ชอบใจ ในที่สุดก็จะผ่านไป ไปอินอะไรกันนักหนา เรื่องสำคัญกว่าคือรักษาใจไว้ให้เที่ยงธรรม มองเห็นสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง ไม่เผลอปล่อยไปตามอารมณ์และอคติ อย่าถือดีจนเป็นเหตุให้เบียดเบียนผู้อื่นทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

สุข-ทุกข์เป็นความคิด แล้วเราก็มักจะเข้าใจความลำบาก (วิบาก) ว่าเป็นความทุกข์ ที่จริงแล้วต้องแยกกัน ต่อให้มีความลำบาก ก็ยังมีความสุขได้; ถ้าไม่ลำบากก็ดีนะ แต่ถึงลำบากก็ไม่ตายหรอก จะมามัว(คิด)หมกมุ่น(ให้เป็นทุกข์)อยู่ทำไม จะออกจากความลำบาก ก็ออกด้วยการกระทำที่ถูกต้องซิครับ

อ่านต่อ »


4 กลยุทธจัดการความชงักงัน

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 21 April 2010 เวลา 0:14 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ, ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4076

Prof Rosabeth Moss Kanter แห่ง Harvard Business School แนะนำการจัดการความชงักงันไว้ง่ายๆ 4 อย่าง ฟังดูง่าย แต่ก็มีอะไรที่ต้องทำเยอะแยะ

ความชงักงัน (disruption) เป็นคำฮิตในวงการธุรกิจสมัยใหม่ ในองค์กรบางแห่ง แทนที่จะพยายามรักษาธุรกิจเก่าๆ เอาไว้ กลับเจตนาสร้างความชงักงันขึ้นมาในองค์กรเอง เช่น Apple เคยขายฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ “สวย” และราคาแพง กลับสร้างไอพ็อต ไอโฟน และไอแพด เป็นอุปกรณ์ราคาถูก พกพาไปไหนมาไหน นำติดตัวไว้ได้ตลอดโดยไม่ต้องเอาตัวล่ามไว้กับกำแพงด้วยสายไฟ และสายอินเทอร์เน็ต เป็นการสร้างตลาดใหม่ สร้างความต้องการใหม่ เป็นความชงักงันที่ควบคุมได้

บางกรณีการชงักงันเกิดจากคู่แข่งขันตอบสนองเปลี่ยนแปลง แต่อีกส่วนหนึ่ง อยู่ดีๆ ก็เกิด เช่นภูเขาไฟระเบิดทำให้ต้องปิดน่านฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการบิน ธุรกิจการบินถูกผลกระทบไปหมด

ตามคณะบริหารธุรกิจ จะพูดถึงแบบแรกกัน เพราะเป็นสิ่งที่ “ผู้บริหาร” ควบคุมได้ จนบางทีลืมนึกกันไปว่ายังมีการชงักงันแบบอื่นอีก กิจการที่ติดอยู่กับ(ความสำเร็จใน)อดีต “จบ” ไปแล้วครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.28032684326172 sec
Sidebar: 0.6660680770874 sec