แพ้อะไร ชนะอะไร

โดย Logos เมื่อ 21 April 2010 เวลา 14:10 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3217

แพ้-ชนะ ทำไมจึงเป็นเรื่องจริงจังได้ขนาดนี้

มีอะไรหรือที่แพ้กราวรูดตลอดไป มีอะไรบ้างที่ชนะได้เสมอทุกคราว ในปีหนึ่งๆ มีทีมฟุตบอลใดที่ท่านเชียร์หรือเคยเชียร์ แพ้หรือชนะตลอดเวลาหรือไม่ มีธุรกิจใดที่ท่านรู้จัก ที่ขายได้ทำกำไรถล่มทลายทุกชั่วลมหายใจเข้าออก หรือขายอะไรไม่ได้เลยมีแต่ค่าใช้จ่ายบ้างไหมครับ

โลกนี้มีคุณมีโทษ มีชนะมีแพ้ มีดีมีชั่วอยู่คู่กัน หมุนเวียนเปลี่ยนไป ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง แม้ชอบใจสิ่งใด ก็ไม่สามารถรั้งไว้ให้อยู่ด้วยตลอดเวลา สิ่งใดไม่ชอบใจ ในที่สุดก็จะผ่านไป ไปอินอะไรกันนักหนา เรื่องสำคัญกว่าคือรักษาใจไว้ให้เที่ยงธรรม มองเห็นสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง ไม่เผลอปล่อยไปตามอารมณ์และอคติ อย่าถือดีจนเป็นเหตุให้เบียดเบียนผู้อื่นทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

สุข-ทุกข์เป็นความคิด แล้วเราก็มักจะเข้าใจความลำบาก (วิบาก) ว่าเป็นความทุกข์ ที่จริงแล้วต้องแยกกัน ต่อให้มีความลำบาก ก็ยังมีความสุขได้; ถ้าไม่ลำบากก็ดีนะ แต่ถึงลำบากก็ไม่ตายหรอก จะมามัว(คิด)หมกมุ่น(ให้เป็นทุกข์)อยู่ทำไม จะออกจากความลำบาก ก็ออกด้วยการกระทำที่ถูกต้องซิครับ

คาถาธรรมบท สุขวรรคที่ ๑๕ ข้อ ๒๕

“…ผู้ชนะย่อมก่อเวร ผู้แพ้ย่อมเป็นทุกข์ พระขีณาสพผู้สงบระงับ ละความชนะความแพ้ได้แล้ว ย่อมอยู่เป็นสุข…บุคคลพึงเป็นผู้มีความสุขเป็นนิตย์ได้ เพราะการไม่เห็นคนพาลทั้งหลายด้วยว่าบุคคลผู้สมคบกับคนพาลเที่ยวไป ย่อมเศร้าโศกสิ้นกาลนาน การอยู่ร่วมกับคนพาลเป็นทุกข์ทุกเมื่อ เหมือนการอยู่ร่วมกับศัตรู ส่วนนักปราชญ์มีการอยู่ร่วมเป็นสุข เหมือนสมาคมแห่งญาติ…”

« « Prev : 4 กลยุทธจัดการความชงักงัน

Next : แน่หรือ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.41823291778564 sec
Sidebar: 0.73181796073914 sec