เตรียมตัวไปสำรวจ “เขาบันไดม้า”

7 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 10 October 2008 เวลา 10:01 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4595

ปีนี้บริษัทจะไปสำรวจวัดที่จะไปทอดกฐินที่ วัดป่าเขากะไดม้า  อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในวันที่ 11-12 ต.ค. นี้ครับ

ที่จริงจะไปสำรวจพื้นที่+หากความต้องการเมื่อหลายอาทิตย์ก่อน แต่เกิดอุทกภัย และแผ่นดินถล่มขึ้นในบริเวณใกล้เคียง จึงระงับไว้ก่อน เลื่อนมาเป็นวันเสาร์-อาทิตย์นี้ มีกัลยาณมิตรในบริษัทไปกัน 13 คน บวกคนขับรถอีกหนึ่ง

ออกจากกรุงเทพใกล้เที่ยงใวันเสาร์เนื่องจากมีผู้ติดงานบุญสองท่าน จะแวะที่เมืองสองแควไหว้พระ และกินข้าวเย็น จากนั้นก็จะออกไปพักยังอำเภอชาติตระการเลย ตอนเช้าวันอาทิตย์จะได้รีบขึ้นเขา ตระเตรียมอะไรได้ก่อนเพล

ขอบพระคุณเจ้าของพื้นที่ที่ในมุทิตาจิต ที่แสดงความจำนงจะพบปะและต้อนรับ แต่เนื่องจากพวกผมไปกันหลายคน เอาไว้โอกาสหน้าดีกว่าครับ ขออนุโมทนากับผู้ที่ปวารณาจะร่วมทำบุญด้วย จะพยายามหารายละเอียดออกมาว่ายังขาดอะไร

ตอนแรกที่กัลยาณมิตรมาบอกว่าจะไปทอดกฐินที่ “เขาบันไดม้า” นี้ งงไปหมดครับ ไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับคำว่าเขาบันไดม้าที่ ชาติตระการ/พิษณุโลก ค้นเน็ตก็ไม่เจอ! คงเป็นสถานที่วิเวกจริงๆ

สำหรับตอนนี้ มีข้อมูลเบื้องต้น เป็นไปตามหัวข้อ “จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เคยไป” ดังนี้ครับ

อ่านต่อ »


พุทธวิธีควบคุมความวิตก

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 10 October 2008 เวลา 0:06 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3943

เศรษฐกิจไม่ดี การเมืองก็เฟอะฟะ คนที่น่าจะหวังพึ่งได้แถมมีหน้าที่ที่จะต้องเป็นที่พึ่ง ก็กลับกลายเป็นตัวบัดซบไปหมด กลัวผู้มีอำนาจ จะลุแก่อำนาจกระทำการให้เสียหายหนักเข้าไปอีก ฯลฯ

คนเรายังไม่หลุดพ้น เจออย่างนี้เข้าบ่อยๆ ก็อาจจะเอ๋อ กังวล หรือหลุดโลกไปได้เลยนะครับ นักศึกษาทางพุทธคงเข้าใจไม่มากก็น้อยว่าทุกข์นั้น เกิดเพราะใจเราแสวงหาเอง…

…แต่ก็อย่างว่าแหละ คนเรายังไม่หลุดพ้น จะปล่อยวางลงทั้งหมดได้อย่างไร พระไตรปิฎกแนะนำอุบายไว้ห้าอย่าง ซึ่งทั้งห้าวิธีนั้น เป็นเรื่องของความคิดทั้งนั้น ได้แก่

  1. ละ (เปลี่ยน) ความคิดนั้น
  2. พิจารณาโทษ ของความกังวลที่เป็นอกุศล เพื่อที่จะละให้ได้
  3. เลิกคิดเสีย
  4. ให้ใคร่ครวญถึงเหตุผล (มนสิการสัณฐานแห่งวิตกสังขาร) ว่าทำไมจึงยังติดอยู่กับความคิดนั้น
  5. ขบกราม (ใช้ฟันกัดฟัน) แล้วดุนเพดานปากด้วยลิ้น

ทั้งห้าวิธี ไม่ต้องลงทุน และไม่ได้เบียดเบียนทั้งตัวเองหรือผู้อื่น ไม่เหมือนปล่อยให้จิตติดอยู่ในวังวนของความกังวล จากนั้นก็คิดไปเองว่าจะเป็นอย่างโน้น เป็นอย่างนี้ มีปัญหาอะไรก็ไม่ถาม ก้าวล่วงผู้อื่นทั่วไปหมด เพียงเพราะคิดไปเอง กลัวไปเอง แต่ทำร้ายผู้อื่นไปแล้ว หลังจากนั้นก็เต็มไปด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

อ่านต่อ »



Main: 0.37129306793213 sec
Sidebar: 0.88929986953735 sec