เตาเผาถ่านไบโอชาร์รุ่นพัดลม

อ่าน: 10105

แรกทีเดียว สองจิตสองใจอยู่ว่าจะลองที่บ้านซึ่งหาอุปกรณ์ได้ง่ายหรือว่าจะยกไปทำที่สวนป่าซึ่งขนเครื่องมือไปแล้วบางส่วน

ในที่สุดก็คิดว่าไปทำที่สวนป่าดีกว่าครับ จะได้มีคนช่วยกันดูหลายๆ คน

เตาเผาถ่านไบโอชาร์แบบพัดลมนี้ เป็นถังทรงกระบอกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแตกต่างกัน (แต่ความสูงเท่ากัน) ซ้อนกันอยู่สามถัง เมื่อมองจากด้านบน (Top View) ก็จะเห็นเป็นวงกลมสามวงซ้อนกันอยู่โดยมีจุดศูนย์กลางร่วมกัน

image

ถังนอก เราติดพัดลม (กระแสตรงสำหรับคอมพิวเตอร์) เป่าลมเข้าถังนอกในแนวเฉียง เพื่อให้ลมที่วิ่งในถังนอก (พื้นที่สีน้ำเงิน วงนอกสุด) หมุนทวนเข็มนาฬิกา ลมที่เป่านี้ เป่าในจุดเดียวก็ได้ อากาศในถังนอกซึ่งไม่มีที่ไป ก็จะพาทุกอณูหมุนตามกันไปทวนเข็มนาฬิกาตามแรงลมเป่า

ถังกลาง ผมจะเจาะร่องสูงสัก 1 นิ้วจากของล่าง ดัดให้ลมหมุนจากถังนอก รั่วเข้าไปถังกลางได้ และเหนี่ยวนำให้อากาศในถังกลาง (พื้นที่สีแดง วงกลาง) หมุนทวนเข็มนาฬิกาเช่นกัน

ส่วนถังใน เจาะช่องเปิดเล็กๆ แล้วดัดจนลมจากถังใน (พื้นที่สีเทา วงในสุด) ไหลมมองมาถังกลาง (พื้นที่สีแดง) ได้โดยไหลทวนเข็มนาฬิกาเช่นกัน

อ่านต่อ »


ใช้ชีวิตที่สวนป่า 13 - 27 กค 2555

อ่าน: 5885

เมื่อวันที่ 13 กค. ผมเดินทางไปสวนป่าอีก กะจะไปอยู่สามอาทิตย์ครับ ครั้งนี้ตั้งใจจะเริ่มสร้างบ้านซะทีหลังจากล่าช้ามาเกือบครึ่งปีแล้ว นอกจากนั้นก็ยังกะจะทำอะไรเล่นอีกสักอย่างสองอย่าง

เตรียมตัวไปถ่ายรูปท้องฟ้า หวังว่าจะได้รูปทางช้างเผือกมา แต่ว่าเลนส์กล้องมาตรฐาน ก็ทำได้แค่นี้ล่ะครับ

ทางช้างเผือก ที่หมู่บ้านโลก บุรีรัมย์

อัลบั้มบนเฟสบุ๊ค

อ่านต่อ »


หลบไปพัก

อ่าน: 5058

ผมมาสวนป่าเมื่อวันที่ 13 กค. เที่ยวนี้กะจะอยู่สัก 3 สัปดาห์ แต่ก็มีเหตุให้วิงเวียน เกิดอาการโลกหมุน (ธรรมดาเรียกบ้านหมุน แต่มาอยู่หมู่บ้านโลก ก็เลยเป็นโลกหมุน)

จนเมื่อวันที่ 18 ก็เกิดอาการมากมาย ตามคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่าตัวเหลือง ซีด เหงื่อกาฬแตก ตัวเย็น ปากซีด แม่หวีเลยพาส่งโรงพยาบาลเอกชนบุรีรัมย์​ (ชื่อก็บอกแล้วว่าไม่ใช่โรงพยาบาลของรัฐ)

นอนคืนแรก ไม่มีอาการวิงเวียนอีก แต่ยังไม่ได้ออกจาก รพ. หมอยังให้ยาฆ่าเชื้อทางสายน้ำเกลือ (สงสัยไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งหมอรังสีวินิจฉัยว่าอาจเป็นปอดบวม) เช้าขึ้นครูบา แม่หวี และน้องเนตร (สาวลุยสวนป่าคนเดียว) มาเยี่ยม ครูบาว่าดีใจที่เห็นรอยยิ้มสดชื่น เนตรว่าปากเป็นสีชมพูแล้ว นอนคืนที่สอง รุ่งขึ้นแม่หวี ป้าสอนมาเยี่ยม ก็ไม่มีอะไร จนพ้นคืนวันที่ 20 จึงออกจากโรงพยาบาลมาได้ มีสามสาวมารับกลับสวนป่า เพื่อความสบายใจของทุกคน ผมย้ายจากกระต๊อบมานอนที่อาคารใหญ่ แล้วก็เอา wifi repeater ตามมาด้วย ทำให้ในปัจจุบันนี้ ทุกห้องนอนในอาคารใหญ่ ตลอดจนห้องเรียนชั้นล่าง ใช้ wifi ได้หมดแล้ว

กลับมาบ้านเฮาที่สวนป่า รู้สึกสดชื่นดี ไม่วิงเวียน เดินไปเดินมาก็ไม่วิงเวียน หาเรื่องขับรถทุกวัน พยายามมองหาสัญญาณบอกเหตุก็ไม่มี

ที่ห้อง ER วันแรก นอนได้สักพัก ความดันลดลงสู่ระดับปกติ 120/70 ผลตรวจเลือดแสดงว่าเลือดข้นเกินเกณฑ์ CBC 52% อาจทำให้วิงเวียนได้ และอาจทำให้หลอดเลือดสมองอุดตันได้อีก ตอนนี้กลับมากิน aspirin ทำให้เลือดไม่แข็งตัว หมายความว่าเป็นแผลแล้วเลือดจะหยุดยากขึ้น เฮ้อ ไม่เหมาะกับระยะลุยสร้างบ้านและปลูกต้นไม้เลย แต่ทำไงได้ สร้างเสร็จช้า ดีกว่าเสร็จเร็วแต่ไม่ได้อยู่นะครับ

ขอขอบพระคุณทุกคนที่มาช่วยดูแลในช่วงที่ผมช่วยตัวเองไม่ได้ (ทั้งสวนป่าเลย) ขอโทษที่ทำให้วุ่นวาย ขอโทษแฟนคลับที่หายไปสองคืน ขอโทษคนที่เฝ้าภาพทางช้างเผือกแต่ไม่มีรูปใหม่ ช่วงนี้คงไม่เขียนอะไรมากหรอกครับ แล้วก็ตอบไม่ไหวด้วย เหตุการณ์ผ่านพ้นไปแล้ว ขอพักก่อน เรื่องนี้ผมไม่ได้บอกใคร ไม่อยากให้กังวลโดยที่ทำอะไรไม่ได้ คือไป รพ.แต่ตัว แบตมือถือกำลังจะหมด และอยากนอนพักด้วย

อ่านต่อ »


คันกั้นน้ำอย่างเดียวไม่พอ

อ่าน: 4003

คลิปข้างบน ขอแก้ข้อความ “..ในการสนองโครงการพระราชดำริของมูลนิธิชัยพัฒนา” หน่อยครับ คำว่าโครงการพระราชดำริ ใช้กับพระราชวงศ์ชั้นสูง

แต่หลักการใหญ่ที่ใช้เครื่องผลักดันน้ำนั้นถูกต้องครับ เพียงแต่ว่าควรจะใช้ในร่องน้ำที่มีอัตราไหลต่ำ เช่นคลอง หรือว่าติดหูช้างของประตูระบายน้ำ เช่น (1) บริเวณตําบลโผงเผง อําเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งอัตราไหลของแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงเหลือ 1,800 ลบ.ม./วินาที (2) แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำมูล แม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำตะกั่วป่า หรือแม่น้ำปิงช่วงผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งคดเคี้ยวมากทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกไปอย่างรวดเร็ว — เครื่องผลักดันน้ำ ควรจะวางอยู่ที่ก้นร่องน้ำสูงกว่าท้องน้ำนิดหน่อย (วางกลางของความลึกจะดีกว่า แต่วางอย่างนี้ไม่ได้หากมีการสัญจรทางเรือ) น่าเสียดายที่โครงการป้องกันน้ำท่วมสามแสนล้านบาท มีขุดลอกคูคลอง ขุดสันดอนพอเป็นกระษัย แต่ไม่ได้มีความพยายามจะตัดร่องน้ำให้ตรงเพื่อลดแรงเสียดทาน เพิ่มอัตราการไหลของน้ำ

อ่านต่อ »


รอบปีที่สี่ในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 July 2012 เวลา 3:04 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4499

วันพรุ่งนี้เป็นวันครบรอบสี่ปีของลานซักล้าง ซึ่งเป็นบล็อกแรกของลานปัญญา

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมเขียนไป 247 บันทึก (จากปีแรก:470 ปีที่สอง:343 และปีที่แล้ว:371 บันทึก) ซึ่งปีที่ผ่านมา เกิดภัยพิบัติขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ และคำแนะนำต่างๆ ได้ให้ไว้แล้วในบันทึกเก่าๆ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเขียนซ้ำหรือเขียนเรื่องเดียวกันอีกนะครับ ประกอบกับช่วงปลายปี 2554 ผมไปเรียนครูบาที่สวนป่าว่าจะขอมาอาศัยอยู่ด้วย จะทำโครงการหมู่บ้านโลก แต่จำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสวนป่าให้ดีขึ้นกว่าเก่าอีก ดังนั้นในช่วงปี 2555 ก็เลยไปอยู่สวนป่าระยะนานๆ บ่อยขึ้น แม้ตอนนี้ติดตั้งเสาโทรคมนาคมและเปิดใช้ wifi ในสวนป่าแล้ว แต่ช่วงที่ผมไปอยู่นั้น ไม่มีเวลาเขียนบันทึกหรอกครับ มัวแต่ทำอย่างอื่นอยู่

บันทึกที่เขียนในลานซักล้างนี้ ผมไม่ค่อยเขียนเรื่องเฉพาะกาล แต่จะพยายามชี้ประเด็นจากเรื่องราวต่างๆ ให้พิจารณากัน ไม่มีเจ๊าะแจ๊ะเรื่อยเจื้อยเพราะว่าหาอ่านเรื่องเรื่อยๆ ได้ง่ายทั่วไปบนเน็ต เขียนมาพันสี่ร้อยกว่าบันทึกแล้ว ยังไม่แป้ก ยังไม่หมดไส้หมดพุงหรอกนะครับ ถ้าเรายังเรียนรู้ ยังสังเกตไปเรื่อยๆ ก็จะพบประเด็นใหม่ๆ เสมอๆ ถ้าเลือกเรื่องไม่ถูก แนะนำให้ refresh จอ ทางด้านขวาจะมีบันทึกสุ่มแสดงให้เลือก และเปลี่ยนไปทุกครั้งที่ refresh จอ

อ่านต่อ »


ขึ้นรอบปีที่ห้าของลานปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 2 July 2012 เวลา 2:18 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4749

ลานปัญญาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2551 ดังนั้นในวันที่ 4 ก.ค. นี้ก็จะมีอายุครบสี่ปีบริบูรณ์ และขึ้นรอบปีที่ห้าต่อไป

บันทึกนี้เขียนไม่ตรงกับวันเกิด แต่ผมไม่ถือหรอกนะครับ ก็แค่อีกวันหนึ่งเท่านั้นเอง

ถ้าเทียบกับเด็กอายุสี่ขวบ สังคมลานปัญญาก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสังคมที่รับผิดชอบตนเองได้ในระดับหนึ่งแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมา เสถียรภาพของระบบจัดว่าดี แม้ไม่เท่าปีก่อนหน้านั้น แต่ก็ไม่มี major outage ให้ปวดหัว จะเรียกดูเมื่อไหร่ก็ดูได้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลระบบ ผมก็ไม่ได้ประมาทหรอกครับ เราทำหนังสือเจ้าเป็นไผ ขึ้นมาสองเล่ม ใช้ระดมทุนเข้ากองทุนชาวเฮ เมื่อปีที่แล้วตั้งใจว่าจะนำเงินไปซื้อเซอร์เวอร์ใหม่เพื่อเสถียรภาพของระบบ แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากเกิดภัยพิบัติขึ้นในประเทศหลายครั้ง ยาวนาน และเกิดในหลายภูมิภาค หลังจากภัยพิบัติผ่านไป ยังมีเรื่องของการฟื้นฟูผู้ประสบภัยอีก ดังนั้นผมก็ไม่มีเวลาว่างพอที่จะปรับปรุงระบบหรอกนะครับ หวังว่าสมาชิกทุกท่านคงไม่ว่าอะไร

เงินในกองทุนชาวเฮมีพอสำหรับซื้อเซอร์เวอร์ทดแทนเครื่องเก่าซึ่งมีอายุมากแล้ว เปิดใช้งานมาตลอดหลายปีโดยไม่เคยปิดเลย นอกจากนี้ก็อยากจะอัพเกรดซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมลานปัญญา งานนี้เป็นงานชุดใหญ่ แต่จะทำให้การเขียนบันทึกง่ายขึ้นมาก การอัพโหลดรูปสะดวกสบาย ฯลฯ นอกจากนี้ยังอาจจะเปลี่ยนไอเอสพีอีกด้วย

ในปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเป็นจำนวนมากที่ย้ายไปเขียนบนเฟสบุ๊ค ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิทธิ์ครับ ไม่ว่าอะไรหรอก บันทึกที่เคยเขียนไว้ ตลอดจนบัญชีชื่อสมาชิก/รหัสผ่าน ก็ยังเก็บไว้เหมือนเดิม ซึ่งถ้าหากเจ้าตัวจะลบบันทึกและรูปออก ก็ไม่ว่าอะไรเหมือนกันครับ; มีสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้ว ไม่สามารถจะผ่าน learning curve ไปได้ — หลายปีก่อน ผมเคยถามสมาชิกว่ามีตรงไหนที่ควรปรับปรุง ก็ไม่มีข้อเสนอแนะอะไร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะคนที่ใช้เป็น ก็ใช้เป็น แทบทุกอย่างที่ต้องการใช้ง่ายไปหมด คล่องไปหมด ส่วนคนที่ใช้ไม่เป็น มันยาก ไม่คุ้นเคย ทำอะไรไม่ถูกอยู่ดี แม้มีคู่มือให้ ก็เอาแต่อ่านโดยไม่ลงมือทำ — การทำไปตามคู่มือทีละขั้น รอดทุกราย แต่ถ้าอ่านแล้วพยายามจะทำความเข้าใจทั้งหมด มักไม่รอดหรอกครับ เพราะนึกภาพจอที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่ออก

อ่านต่อ »



Main: 0.63221311569214 sec
Sidebar: 0.6631920337677 sec