ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 26 October 2011 เวลา 0:54 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3365

เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น โดยนิยามภัยพิบัติเกินกำลังการจัดการของท้องถิ่น และจะต้องมีความช่วยเหลือจากภายนอกส่งเข้าไปช่วย

เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นทั่วประเทศ กรุงเทพและปริมณฑลเป็นฐานกำลังสำคัญในการส่งความช่วยเหลือออกไปยังพื้นที่ประสบภัย แม้กระทั่งส่งน้ำดื่มซึ่งทั้งหนักและกินปริมาตรบรรทุกมากไปครึ่งประเทศก็ยังทำกัน อันนี้เป็นเรื่องที่สมควรอยู่แล้วเนื่องจากกรุงเทพมีกำลังมากทั้งทางเศรษฐกิจและคน ยังไม่รวมการจัดการแบบรวมศูนย์จากส่วนกลางอีก

แต่เมื่อกรุงเทพและปริมณฑลประสบภัย ความช่วยเหลือจากต่างจังหวัดนั้นจะยากลำบาก (ไม่ได้บ่น) เพราะว่าประชากรของกรุงเทพและปริมณฑลนั้นมีมากมายเหลือเกิน ทั้งที่อยู่ในทะเบียนและไม่อยู่ อีกทั้งกำลังที่ส่งเข้ามาช่วยนั้นกระจัดกระจายแตกกระสานซ่านเซ็น ไม่สามารถรวมพลังกันได้

ดังนั้นคนกรุงเทพและปริมณฑลตามทะเบียนบ้าน ประมาณ 10.3 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด จึงควรยอมรับความจริงว่าต้องช่วยตัวเองก่อนรอให้ใครมาช่วย

ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีหลายลักษณะ แต่โดยหลักการจัดการภัยพิบัติแล้ว ไม่ควรจะตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภัยซ้ำซ้อน ซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อทุกคนในศูนย์ เตี้ยอุ้มค่อมไม่เวิร์คแน่ ถ้าไม่ติดการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ ก็คงเข้าใจนะครับว่าศูนย์กลางความช่วยเหลือที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยนั้น ส่งอะไรเข้าไปช่วยไม่ได้ เอาอะไรออกมาช่วยคนก็ไม่ได้เหมือนกัน — อาจจะมีจุดกระจายความช่วยเหลือตั้งอยู่ใน- หรือใกล้กับพื้นที่ประสบภัยได้ หากการคมนาคมขนส่งและการติดต่อสื่อสารเป็นไปได้อย่างสะดวก

อ่านต่อ »



Main: 0.43202018737793 sec
Sidebar: 0.70996379852295 sec