ตื่นเต้นยามวิกาล

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 20 October 2011 เวลา 6:52 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3012

น้ำปริมาณมหาศาล หลากมาจากนวนคร น้ำมากจนเหลือกำลังรับ

แต่การเปิดระบายน้ำจากคลองขวางต่างๆ โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ทำให้น้ำทะลักล้นตลิ่ง ท่วมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ วิกฤตขนาดที่ต้องอพยพด่วนกลางดึกเป็นจำนวนเรือนหมื่น เรือก็มีไม่พอ เรือที่มีก็เอาไปผลักดันน้ำ(ผิดที่)

กำแพงคอนกรีตริมคลองประปาที่กันความสกปรกจากภายนอก ไม่สามารถทนแรงดันน้ำได้ ก็พังลง ทำให้น้ำจากแม่น้ำไหลลงคลองประปา ทำให้ปริมาณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจนผิดปกติ และเอ่อขึ้นล้นตลิ่ง คลองประปานี้ วิ่งตรงเข้าสู่ใจกลางเมือง ถ้าควบคุมระดับน้ำไม่ได้ ก็เป็นการส่งน้ำปริมาณมหาศาลเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยตรง เรื่องแค่นี้น่าจะจัดลำดับความสำคัญถูกนะครับ อย่างไรก็ตาม น้ำในคลองประปา ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ปริ่มคลองอยู่แล้ว พอมีน้ำรั่วเข้ามาเพิ่ม ก็ยกตัวขึ้นล้นตลิ่งเป็นที่แตกตื่นกันไปทั้งคืน ตลอดแนวของคลองประปา ประมาณตีสองเริ่มมีการเช็คข่าวบนทวิตเตอร์ ตีสามมีข่าวว่าน้ำไหลบ่าเข้าหมู่บ้านขนาดใหญ่ จะไหลไปปากเกร็ด ที่นั่นจะท่วม ที่นี่จะท่วม ฯลฯ

แถวทุ่งสีกันมีไซเรนดัง รถมูลนิธิ รถกู้ภัยวิ่งกันขวักไขว่ แถวท่าอิฐ/ม.ธุรกิจบัณฑิต มีพลุหลายนัด (เป็นสัญญาณอพยพ) ผู้คนแตกตื่นเอารถไปจอดในที่ที่คิดว่าสูงพอ เช่นห้างสรรพสินค้า สะพานลอย(?!?!) รถติดตอนตีสี่ตีห้า… ส่วนผม เมื่อรู้ข่าวน้ำล้นคลองประปา ก็สำรองน้ำดื่มเพิ่มทันที จากระดับความสูงของคลองประปาที่ไหลผ่านใกล้บ้าน สูงกว่าปากเกร็ดพอสมควร ดังนั้นน้ำก็จะไหลไปทางตะวันตกไปทางปากเกร็ด

อย่างไรก็ตาม การประปานครหลวงปิดไซฟอนน้ำ ซึ่งช่วยให้คลองประปาลอดใต้คลองบางหลวงได้ — มี 7 ท่อ ปิดไปได้ 4 ท่อ ก็ทำให้ปริมาณน้ำที่เข้ามาในคลองประปาลดลงไปครึ่งหนึ่ง ระดับน้ำในคลองประปาก็เริ่มกลับสู่ระดับสูงแต่ไม่ล้น รอดไปหวุดหวิด

อ่านต่อ »



Main: 0.32942008972168 sec
Sidebar: 0.70205998420715 sec