เริือที่ต้านน้ำน้อย

อ่าน: 3383

ปัญหาหนึ่งที่เจอในพื้นที่ประสบอุทกภัยในช่วงนี้ คือน้ำเชี่ยวมาก ในเมื่อกระแสน้ำมีกำลังแรง เรือพายก็จะทานกระแสน้ำไม่ไหว

บางครั้งความแรงของน้ำหมุนเรือได้ หรือกดให้หัวหรือกราบเรือจมน้ำได้ และทำให้เรือล่มหรือพลิกคว่ำได้ จุดอ่อนของเรือในกรณีอย่างนี้คือว่าเรือมีส่วนที่จมน้ำมาก ดังนั้นก็จะต้านน้ำมาก ทำให้ต้องใช้เครื่องที่มีกำลังแรงซึ่งราคาแพงและกินน้ำมันซึ่งหาเติมได้ยากในพื้นที่ประสบภัย

แต่ว่าเรือเป็นพาหนะจำเป็นสำหรับอุทกภัย ใช้เพื่อเดินทาง นำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล และใช้ขนความช่วยเหลือ ในการไปแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ครั้งหนึ่ง พบว่าชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำระดับอกมาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อมารับสิ่งของบริจาค แล้วก็ต้องเอาเทินหัวลุยน้ำกลับไปบ้านอีกหลายกิโลเมตร ช่างเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากและอันตรายเหลือเกิน ถ้าเพียงแต่มีพาหนะที่เดินทางในน้ำได้ หรืออย่างน้อยก็ขนของหนักช่วยผ่อนแรงคนก็คงจะดีไม่น้อย

เรื่องนี้ เขียนมาหลายบันทึกแล้วครับ ผมคิดว่าการแจกเรือ ใช้ได้สำหรับสถานการณ์ที่น้ำนิ่งๆ เท่านั้น หากน้ำเชี่ยว ไม่สามารถใช้พายหรือถ่อไปได้ พอต้องติดเครื่องเรือก็ไปกันใหญ่ละ แต่บริจาคเรือก็ยังดีกว่าเดินแบกของลุยน้ำครับ แล้วเครื่องเรือแพงกว่าลำเรือเสียอีก

เรื่องนี้มีอยู่สองปัญหาที่ต้องแก้ คือราคาของเรือ เพราะว่ากำลังในการบริจาคนั้น มีอยู่ไม่มาก ต้องทุ่มเททรัพยากรส่วนใหญ่ไปช่วยผู้ประสบภัยให้พอประทังอยู่ไปได้ก่อน และเรื่องกำลังที่จะขับเคลื่อนเรือไป

อ่านต่อ »



Main: 0.58559703826904 sec
Sidebar: 0.85583591461182 sec