ของขวัญอันแสนวิเศษ

อ่าน: 3082

ผมทำหน้าที่เหมือนเป็นศูนย์ไปรษณีย์ของชาวเฮ ทั้งนี้ก็เพราะเคยทำ DVD จากโอกาสต่างๆ แจกชาวเฮหลายครั้ง ตั้งแต่ เฮฯหก เป็นต้นมา จึงมีที่อยู่ของสมาชิกรวบรวมไว้เป็นจำนวนมาก

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว… ได้รับโทรศัพท์จากพี่ครูอึ่งถามหาที่อยู่ของป้าจุ๋ม แต่ผมไม่มีเพราะบ้านอยู่ห่างกัน 7-8 กม. ที่ทำการไปรษณีย์ที่ใกล้ที่สุดก็เกือบ 4 กม.แล้ว อย่างนี้ ขับรถไปหาดีกว่าครับ

พี่ครูอึ่งก็ถามหาที่อยู่ อ.วรภัทร์​ ซึ่งก็ไม่มีเหมือนกันครับ ส่งหนังสือ เจ้าเป็นไผ ๑ ในโควต้านักเขียนให้ อ.วรภัทร์เป็นท่านสุดท้ายเลยและต้องเอาไปส่งที่บ้านพักของท่านที่ร่มธรรม แต่ผมบอกพี่ครูอึ่งว่าน่าจะหาบริษัทอริยชนที่ซอยศูนย์วิจัยได้ ยังไงผมก็จะไปที่นั่นอยู่แล้ว เพราะกำลังพิมพ์ จปผ๑ อีกที จึงจะส่งไปให้นักเขียนทุกท่านอีกรอบหนึ่ง

พี่ครูอึ่งก็ส่งพัสดุมาให้เมื่อกลางเดือนก่อน (แต่เพิ่งได้รับเมื่อไม่กี่วันนี้เอง) แกะออกดู เป็นหนังสือสองเล่ม เล่มละ 3 ชุด พร้อมโน๊ตจากพี่ครูอึ่ง ฝากหนังสือให้ อ.วรภัทร์ กับป้าจุ๋ม พรุ่งนี้เสร็จงานบบ่าย ถ้าไปทันจะพยายามนำไปให้ อ.วรภัทร์ ในงานตอนค่ำครับ ส่วนป้าจุ๋มตอนนี้ไปปฏิบัติธรรมที่ผาซ่อนแก้ว ต้องรอกลับมาก่อน

หนังสือที่พี่ครูอึ่งส่งมา คือหนังสือที่ รศ.ดร.โสรีช์​ โพธิแก้ว เขียน และคณะลูกศิษย์จิตวิทยาการปรึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดพิมพ์ขึ้นในเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของอาจารย์ ได้แก่หนังสือ

  • กระแสธารแห่งชีวิต (มีสะกดผิดในบรรทัดที่ 5 จากท้ายหน้า 94 ครับ)
  • ชีวิต..ความงาม..ความจริง

อ่านแล้วทั้งสองเล่ม ต้องถือว่าเป็นโชคมหาศาลที่ได้อ่าน พรุ่งนี้จะเอาให้พ่อกับแม่อ่าน

หนังสือสองเล่มนี้อ่านง่ายแต่ลึกซึ้งครับ ไม่มีราคา ไม่มีวิธีสั่งซื้อ ไม่รู้ว่าจะหาอ่านได้ที่ไหน แต่ถ้าไม่ได้อ่าน ก็ไม่รู้ว่าดีอย่างไรหรอกนะครับ (บอกไว้เฉยๆ)


ทดลองแช่แข็ง

10 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 February 2010 เวลา 12:10 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 10891

เมื่อวานโทรคุยนัดแนะกับป้าจุ๋ม ว่าจะทดลองการแช่แข็งเล่นกันที่บ้านป้าจุ๋มครับ โดยทั่วไปก็ใช้ไนโตรเจนเหลว ซึ่งมีจุดหลอมเหลวที่ -196°C (หมายความว่าไนโตรเจนเหลว มีอุณหภูมิไใ่สูงกว่านั้น จึงจะคงสถานะเป็นของเหลวไว้ได้) แต่การใช้ไนโตรเจนเหลว เป็นเรื่องโกลาหลเกินไป

เราก็ตกลงกันจะลองแบบบ้านๆ คือใช้น้ำแข็งแห้ง ซึ่งมีอุณหภูมิไม่สูงกว่า -78.5°C ทีนี้น้ำแข็งแห้งมันแข็ง จึงไม่เหมาะที่จะใช้ดูดความร้อนจากวัตถุที่จะนำไปแช่แข็ง จึงจะใช้เอธิลแอลกอฮอล ซึ่งมีจุดหลอมเหลว -114.3°C และจุดเดือด 78.4°C เป็นตัวนำความเย็นไปแช่แข็ง เนื่องจากที่อุณหภูมิของน้ำแข็งแห้ง แอลกอฮอลจะยังคงสถานะเป็นของเหลวอยู่

เอธิลแอลกอฮอลที่ใช้ ควรจะมีความบริสุทธิ์สูง เท่าที่ค้นดู แบบ 99% หาซื้อไม่ได้ มีแต่แบบ 95% ซึ่งก็ยังดี แต่แบบ 70% ที่ใช้ล้างแผลนั้น ใช้ไม่ได้เนื่องจากมีปริมาณน้ำอยู่สูง คงจะแข็งเป็นก้อนเสียก่อน

เดี๋ยวจะออกไปหาของนะครับ เข้าใจว่ามีขายที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ส่วนน้ำแข็งแห้ง น่าจะมีแถวร้านขายไอติม อาจจะลองเล่นก่อน อิอิ แล้วไปทำเล่นอีกทีที่บ้านป้าจุ๋ม


ตายน้ำตื้น: เครื่องปรับอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 February 2010 เวลา 0:21 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3217

เครื่องปรับอากาศที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ อาจเป็นแหล่งบ่มเพาะและแพร่เชื้อโรคครับ ทั้งโรคทางเดินหายใจ รา ฝุ่น ฯลฯ

นพ.ทวีทอง กออนันตกูล เขียนงานวิจัยที่สถาบันโรคทรวงอกไว้ จะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยมากขึ้นครับ แต่เรื่องนี้มีผลกว้างมากกว่านั้นมาก

แอร์ตามออฟฟิศนั้นน่ากลัวเหมือนกัน ไม่รู้ว่าหมกเชื้ออะไรเอาไว้บ้าง ยิ่งเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดเวลา ก็ยิ่งชื้น ยิ่งอับ



Main: 0.35444402694702 sec
Sidebar: 0.78926205635071 sec