เที่ยวงานเกษตรแฟร์ ปี ๒๕๕๓

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 3 February 2010 เวลา 16:05 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5036

ไปเที่ยงงานเกษตรแฟร์ปีนี้ ต่างกับปีที่แล้วสองอย่าง คือเมื่อปีที่แล้ว ผมไปกับครูบา แต่ปีนี้ครูบาลงเครื่องบินมาจากเชียงใหม่เมื่อวานแล้วนั่งรถกลับสวนป่าเลย อีกอย่างหนึ่งคือปีที่แล้วมีคนขับรถ  แต่ปีนี้ขับเองครับ ฮาๆๆๆ หัวเราะอย่างไม่มีเหตุผล

จอดรถแถวปัมป์ ปตท. ใกล้ศูนย์ผลิตนมเกษตร (ฝั่งถนนพหลโยธิน) แล้วก็เดินไปฝั่งถนนวิภาวดี แล้วกลับ คนเยอะ อากาศร้อน ไม่ได้ซื้ออะไรมาก และยังไปไม่ถึงโซนต้นไม้หรอกครับ — เดินผ่านโซนเครื่องจักรทางการเกษตร นึกถึงครูบา เลยรีบกลับมาเขียนบันทึกนี้

อ่านต่อ »


ภาวะฉุกเฉินกับป้ายสัญญลักษณ์

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 3 February 2010 เวลา 2:26 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3365

ไม่รู้เป็นอะไร ผมย้อนกลับมานึกถึงภาวะสับสนอลหม่านในการจัดการวิกฤติสึนามิครับ ตอนนั้นไม่รู้เลยว่าอะไรอยู่ที่ไหน โรงพยาบาลสนาม คนหลง คนหายระบบโทรคมนาคม อาหาร/น้ำสะอาด อยู่ตรงไหน ไม่รู้เลย

มาคิดดูอย่างง่ายๆ ว่าสถานที่ที่มีบริการแบบนี้ และยังให้บริการได้ น่าจะประกาศให้คนเห็นได้ในระยะไกล ก็ใช้บัลลูนส่งป้ายสัญลักษณ์ ลอยขึ้นไปในอากาศสัก 50 เมตรก็คงพอนะครับ แต่ดูอย่าอยู่ใกล้สายไฟ

บัลลูนใช้ก๊าซที่เบากว่าอากาศ ซึ่งน่าจะเป็นฮีเลียม แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆ หาฮีเลียมไม่ได้ ก็อาจใช้ไฮโดรเจนหรือมีเทน (ก๊าซธรรมชาติหรือ NGV) ได้ แต่จะต้องระวังให้มากเพราะก๊าซพวกหลังนี้ติดไฟได้

ทีนี้ เมื่อเอาบัลลูนขึ้นอากาศแล้ว ก็อาจใช้บัลลูนนั้นเป็นสถานีทวนสัญญาณโทรคมนาคมได้ ซึ่งไม่น่าจะหนักเกิน 2 กก. รวมแบตเตอรี่แล้ว

ที่ payload 2 กก. จะต้องใช้บัลลูนทรงกลม ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางดังนี้

บัลลูนฮีเลียม: เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ฟุตครึ่ง
บัลลูนไฮโดรเจน: เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ฟุต
บัลลูน NGV: เส้นผ่าศูนย์กลาง 6 ฟุตครึ่ง

สำหรับโรงพยาบาลสนาม อาจจะใส่ LED ลงไปในบัลลูน เพื่อให้มองเห็นได้ในเวลากลางคืนด้วย



Main: 0.29448699951172 sec
Sidebar: 1.3067200183868 sec