ทอดกฐินที่วัดป่าเขากะไดม้า อ.ชาติตระการ พิษณุโลก

21 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 10 November 2008 เวลา 1:43 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5420

เป็นวันที่อิ่มอกอิ่มใจเป็นพิเศษ เรียนตามตรงว่าไม่นึกว่ากฐินนี้จะสำเร็จลุล่วงไปได้ถึงขนาดนี้ ท่านเจ้าอาวาสบอกว่า ธรรมดาชาวบ้านจะขึ้นมาวัดในวันพระ และมากันไม่กี่คน คราวนี้เป็นงานบุญที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของตำบล ท่านบอกว่าไม่เคยมีชาวบ้านมาพร้อมกันมากมายขนาดนี้ (ประมาณสามร้อยคน) และตั้งแต่ตั้งวัดมา ก็ไม่เคยมีกฐินใหญ่อย่างนี้มาทอด

แต่เพราะช่วงเช้ามีอาการขลุกขลักบ้างเนื่องจากพักกันอยู่คนละที่ เลยต้องรอกันไปรอกันมา ทำให้ออกจากเมืองล่าช้าไปหนึ่งชั่วโมง เรื่องเวลานี้สำคัญ วัดนี้ฉันมื้อเดียวตอน 8:00น. ผมไปถึงตีนเขาประมาณเวลานั้น แต่เนื่องจากมีผู้ไปวัดมากผิดปกติ เลยไม่มีรถขึ้น หลวงพี่ก็รอครับ ไม่ยอมฉัน จะให้ประธานตักบาตรให้ได้ รถอีแต๋นผ่านไปผ่านมา ลูกน้องเรานั่งกันอย่างสบายใจเฉิบ เสียสละให้พระรอไป ให้หัวหน้าเดินขึ้น เออ ดีจังเลย อิอิ

ในที่สุดก็ขึ้นมาเป็นเที่ยวสุดท้ายครับ แบกกล้องไปด้วย หนักก็หนัก แถมไม่ค่อยมีโอกาสได้ถ่ายอีก ขนาดเวลาที่จะพาเพื่อนๆ ไปชมวิว และถ่ายรูป ยังไม่มีเลยนะครับ

เห็นข้าวปลาอาหารมากมาย เห็นถุงพลาสติกกับโฟมเกลื่อนกลาด จนต้องขอให้โฆษกประกาศให้ญาติโยมช่วยกันเก็บขยะลงไปด้วย — มีของถวายเยอะแยะ แต่พระท่านเคร่งมากครับ ขอบอก ท่านสนใจแต่จตุปัจจัย และไม่จับเงินเลย รวบรวมปัจจัยได้ 228,359 บาท ซึ่งขึ้นพรวดๆ มาในช่วงสองสามวันสุดท้ายจนแปลกใจ เราเป็นผู้ประสานงานกฐินในครั้งนี้ คงเข้าใจดีว่าทำไมจึงประหลาดใจ ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี ปีหน้าอาจแย่กว่าเก่า อยากจะบอกบุญแต่ไม่ได้แจกซอง ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคมาเองครับ

วัดนี้ไม่ใช่วัดใหญ่ อยู่ห่างไกลจากชุมชน มีความสงัด ไม่สะสม ไม่มีชื่อเสียง ไม่มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ไม่รู้ว่าอยู่ในสายใด รู้แต่ว่าเห็นปฏิปทาการปฏิบัติแล้ว ก็รู้ว่ามาไม่ผิดวัด ผมเชื่อว่าทุกคนคงเกิดความปิติ ว่าปีนี้น่าจะได้งบทำถนนตามที่ตั้งใจไว้ เฟสแรกเป็นถนนคอนกรีต กว้างสี่เมตร ยาวสองร้อยเมตร แม้ยังขาดปัจจัยอีกมากสำหรับถนนช่วงอื่น ในเมื่อเริ่มต้นได้อย่างมั่นคงแล้ว ส่วนที่ยังขาดอยู่ ก็คงหาได้ในอนาคตครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.28361415863037 sec
Sidebar: 0.67329597473145 sec