Sir Ken Robinson: Do schools kill creativity?

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 5 August 2008 เวลา 3:48 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียนการสอน #
อ่าน: 3908

ตลกแต่เจ็บแสบมากสำหรับระบบการศึกษา ช่วงที่สองกับสาม


ความเป็นเถ้าแก่: สร้างได้ แต่ยื่นให้ไม่ได้

10 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 5 August 2008 เวลา 1:46 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3980

วันนี้ไปประชุมกรรมการของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง

  • มีกรรมการให้ความเห็นถึงเรื่องการส่งเสริมผู้ประกอบการว่า เมืองไทยไม่ค่อยมี Venture Capital
  • กรรมการอีกท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า ทางภาคการเงินมีความพร้อมเรื่องเงิน แต่ขาดความรู้ในการประเมินความเสี่ยง/ความเป็นไปได้ในทางธุรกิจ ว่าให้เงินไปแล้ว มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน
  • ส่วนอีกท่านหนึ่งให้ความเห็นว่าขึ้นกับตัวผู้ประกอบการด้วย หากเป็นคนที่ต่อสู้ ไม่ยอมแพ้ ยกตัวอย่างกางเกงในรอสโซ เจ้าของยังอายุน้อยอยู่ (<30 ?) เดี๋ยวนี้ขยายไปวางตลาดใน 7 ประเทศ ในกัมพูชา คำว่า “รอสโซ” แปลว่ากางเกงใน เหมือน “มาม่า” หมายถึงบะหมี่สำเร็จรูป
  • กรรมการตั้งข้อสังเกตว่าการประกวด business case ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรณีที่ชนะเกือบทั้งหมด เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งนั้น — ความก้าวหน้า ไม่ใช่การทำเหมือนเดิม

เรื่องนี้ดูจะเป็นปัญหาไก่กับไข่

แต่ก็มีความจริงอยู่อย่างหนึ่งคือ สังคมไทยมีภาพของครอบครัวใหญ่ มีความอบอุ่น โดยที่ข้อเท็จจริงลักษณะครอบครัวใหญ่นั้นก็มีอยู่ แต่ไม่ได้มุ่งพัฒนาไปเป็นเถ้าแก่ แต่เป็นไปทางด้านการสืบทอดกิจการของครอบครัว ส่วนครอบครัวเล็กซึ่งพบเห็นตามสังคมเมือง มีจำนวนมากกว่า แต่ยังประคบประหงมเด็กเป็นอย่างมาก บางทีจบมหาวิทยาลัยแล้วยังเป็นคุณหนูอยู่เลย ถ้าเป็นผู้มีอันจะกิน ก็มักจะใช้เงินไม่เป็น หาเงินไม่เป็น แต่ถ้าชีวิตต้องต่อสู้ ก็จะไปเป็นลูกจ้าง ฝันว่าจะไต่เต้าไปสู่ความสำเร็จได้ แม้ว่าเงินจะไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่างในชีวิต แต่ชีวิตก็ต้องมีกำลังจับจ่ายใช้สอยเหมือนกันครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.35476088523865 sec
Sidebar: 1.0610120296478 sec