พบเม้ง

12 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 27 August 2008 เวลา 23:00 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3256

ก่อนหน้านี้ เคยพูดกันครั้งหนึ่งครับ เม้งโทรมาหาจากเยอรมัน วันนี้ได้มีโอกาสพบหน้ากันเป็นครั้งแรก ที่โรงแรม Pan Pacific โรงแรมหรูอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลจุฬา

พบหน้ากันครั้งแรก ไม่ได้กอดหรอกครับ ถ่ายรูปต่างหาก พอจะถ่าย เม้งบอกว่า “ผมยาว” คือเท่าที่ผมรู้นะครับ ผมงอกออกมาจากหนังศรีษะ ไม่ได้งอกเข้าไปในกะโหลก ดังนั้นหากไม่ตัดผม ผมก็จะยาวออกมาเรื่อยๆ

โรงแรมนี้ อาหารอร่อย (แต่แพง) เพราะเราไม่มีเวลามากนัก ก็เลยไปกินกันที่ Central World ซึ่งอยู่ไม่ไกล และเป็นทางผ่านที่จะไปพันธ์ทิพย์พลาซ่า

ระหว่างกินข้าว เม้งงัดงานนำเสนอออกมาให้ผมดู ดูสนุกดีครับ เค้าอธิบายแล้วเข้าใจง่ายเชียว เห็นประโยชน์ชัด แต่ผมไม่อธิบายต่อเพราะรอให้ผ่านก่อนครับ

ที่พันธ์ทิพย์ เม้งจะเอาดิสก์ไปตรวจสุขภาพ หลังจากนั้น เม้งจะไปรายงานตัวที่ ก.พ.​ซึ่งอยู่ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกำลังมีการชุมนุมกันอยู่ ผมก็อยากไปส่ง ไม่ควรปล่อยให้คนที่ไปคนเดียว แต่ว่าผมก็มีประชุมด่วนที่กระทรวงนอกเมือง ก็เลยแยกกันที่พันธ์ทิพย์พลาซ่าครับ

จบข่าว


“ถูกต้อง”

อ่าน: 3951

ในเวลาที่มีพิธีกรเกมโชว์ใช้คำว่า “ถูกต้องนะคร้าาาาบบบ” เป็นที่ฮิตกันไปทั่วเมือง แม้ทางฝั่งการบ้านการเมือง การแสดงความคิดเห็น ก็ยังยืนยันว่า ฝ่ายของตนนั้นถูกต้อง และอีกฝ่ายหนึ่งไม่ถูกต้อง ผมค้นพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน… เชื่อไหมครับ ว่าไม่พบคำว่า “ถูกต้อง” !

ถูก ๑
ก. โดน, แตะต้อง, สัมผัส, เช่น ถูกเนื้อถูกตัว; เหมาะกัน, เข้ากัน, เช่น ถูกนิสัย; ตรงกันกับ เช่น ถูกกฎหมาย ถูกลอตเตอรี่; เป็นกริยาช่วย แสดงว่าประธานของประโยคเป็นผู้ถูกทํา (มักใช้ในข้อความที่ทําให้ผู้ถูกทําเดือดร้อนหรือไม่พอใจ) เช่น ถูกเฆี่ยน ถูกลงโทษ. ถูกกระทำ ก. ถูกทำให้มีอันเป็นไปต่าง ๆ โดยวิธีใช้เวทมนตร์เป็นต้น. ถูกกัน ก. เข้ากันได้, ชอบพอกัน. ถูกขา ก. เข้ากันได้, รู้ชั้นเชิงกัน, (มักใช้ในการพนันและการเล่นกีฬา). ถูกคอ ก. ชอบพอ, ถูกอัธยาศัยกัน, มีรสนิยมเข้ากันได้. ถูกคู่ ก. เข้าคู่กันได้. ถูกใจ ก. ชอบ, ต้องใจ, ถูกอกถูกใจ ก็ว่า. ถูกโฉลก ก. ถูกตามตำรับนับโฉลก, ถูกชะตากัน, เป็นมงคล. ถูกชะตา ก. ถูกใจกันแต่แรกเห็น. ถูกตา ว. งาม, น่าดู, ต้องตา. ถูกน้อย (โบ) ก. ถูกลักษณะอย่างวิ่งน้อย เป็นอาการของม้าวิ่งเรียบ ๆ ช้า ๆ. (อิเหนา). ถูกปาก ว. อร่อย. ถูกส่วน ว. ได้สัดส่วน, สมส่วน. ถูกเส้น (ปาก) ว. เข้ากันได้, ชอบพอกัน, ถูกอกถูกใจ. ถูกใหญ่ (โบ) ก. ถูกลักษณะอย่างวิ่งใหญ่ เป็นอาการของม้าวิ่งอย่างเร็ว. ถูกอกถูกใจ ก. ชอบ, ต้องใจ, ถูกใจ ก็ว่า.
ถูก ๒
ว. จริง, ชอบ เช่น ถูกใจ, เหมาะสม, ไม่ผิด เช่น คิดถูก ทําถูก; มีราคาตํ่า, ไม่แพง.

เป็นไปได้หรือนี่ ที่ไม่มีการนิยามความหมายของคำว่าถูกต้องเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปของกริยา วิเศษณ์ หรือนาม (ความถูกต้อง) เอาไว้

อ่านต่อ »



Main: 0.3308629989624 sec
Sidebar: 0.67235279083252 sec