เฮฯ มงคล @ภูเก็ต - พิธีหมั้น

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 December 2009 เวลา 23:22 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4780

เรามาภูเก็ต ก็เพื่องานในวันนี้ วันที่ 27 ธ.ค. เป็นวันแต่งครับ พิธีการหมั้นเริ่มตั้งแต่ตอนเช้า เราออกจากโรงแรมตั้งแต่หกโมงเช้า แต่ไก่ไม่โห่ แถวนั้นไม่ได้เลี้ยงไก่ครับ ไปถึงอุทยานอาหารไทนานซึ่งเป็นภัตาคารขนาดใหญ่มาก ท่านอัยการบอกว่าจองหมดเลย (ผมเห็นมี annex ด้่นหลังเหลือให้ลูกค้าอื่นบ้างอีกนิดหน่อย)

มีบ้านเจ้าสาว และบ้านเจ้าบ่าว เมื่อได้เวลาอันเป็นอุดมมงคลฤกษ์ ขบวนผู้ใหญ่ก็ยกจาก “บ้านเจ้าบ่าว” ไป “บ้านเจ้าสาว” ครับ ท่านอัยการเล่ารายละเอียดได้ดีกว่าผมแน่ แฮ่

วิดีโอใน Segment 10 นี้ เป็นพิธีการหมั้น ไม่อยากบอกเลยว่าทุกคนหน้าบานครับ ฮาๆๆๆ

โปรแกรมที่ใช้ทำวิดีโอชุดนี้ ผมเพิ่งเอามาลองใช้ครับ ยังเล่นไม่ค่อยเป็น คลิปนี้ลองใส่เพลงดู เลือกเพลงเก่าสำหรับพิธีนี้ให้น้องเนติ์นะครับ เพลง When you wish upon a star

ป.ล. แก้ชื่อบันทึกและเนื้อเรื่องตามที่ท่านอัยการชี้แจง เป็นพิธีการหมั้นนะครับ เออ..คนไม่มีประสบการณ์​เขียนผิดได้ ไม่น่าเกลียด ฮา

อ่านต่อ »


เฮฯ มงคล @ภูเก็ต - เที่ยวภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 December 2009 เวลา 13:14 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3986

หลังจากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันสามชั่วโมงแล้ว ทางโรงเรียนก็ให้รถตู้มาหนึ่งคัน คนขับรถพาไปเที่ยวยังสถานที่ที่เขาคิดว่าเราน่าจะเที่ยว ที่จริงเราก็ไปมาหมดแล้วล่ะครับ มีงานเดียวที่อยากไปคือรานีจะไปเยี่ยมพี่ชายที่หาดกะตะ หลังจากตะลอนไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างงงงงแล้ว ในที่สุดเราก็ได้ไปหาดกะตะ ครูสุได้เอาเท้าจุ่มน้ำทะเล ลุงแหวงได้ดูพระที่ชายหาด และผมได้กินไอติมอีก

อ่านต่อ »


เฮฯ มงคล @ภูเก็ต - ทำงานกันหน่อย โรงเรียนสตรีภูเก็ต

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 December 2009 เวลา 8:49 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4383

เช้าวันที่สอง ท่านอัยการชวนชาวคณะไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องการจัดการความรู้ (แบบไม่มีแบบ)

ได้เจอพี่แอ๊ดภริยาของท่านอัยการ ท่าทางเหนื่อยมาก วันนี้ (26 ธ.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการเตรียมงานแต่งงานลูกชายคนโต มีข้อจำกัดมากมาย สถานที่จัดงานเป็นอทยานอาหารใหญ่ที่สุดของภูเก็ต ดังนั้นจึงไม่ว่างที่จะให้เข้าไปเตรียมงานได้ก่อน ท่านอัยการและภริยาเป็นคนที่มีคนรักทั้งเกาะ ในเมื่อมีคนต้องการช่วยงานมากมาย จึงมีเรื่องที่จะต้องประสานงานมากเช่นกัน อิอิ นี่ล่ะหนา ความรักของพ่อแม่ เพื่อลูก ต่อให้เหนื่อยแค่ไหนก็ยอม

ท่านอัยการเป็นประธานคณะกรรมการโรงเรียนประจำจังหวัดด้วย ในเมื่อชวนแล้ว เราก็ยินดีไปครับ แล้วก็ไปตามวิถีคือใช้วิธีโยนไมค์เช่นเดิม ท่านอัยการกล่าวเปิดงาน แล้วขอตัวไปเตรียมงานแต่งงานต่อ เมื่อคืนก็อยู่ดึกอีกแล้ว

ครูบากล่าวนำถึงกระบวนการ KM ธรรมชาติ “ไร้รูปแบบ แต่ไม่ไร้สาระ” เป็นกระบวนการที่นิ่มนวล เข้าใจถึงความแตกต่างของปัจเจกบุคคล ไม่บังคับให้ใครทำอะไรเหมือนกันหมด เพราะคนแตกต่างกัน มีพื้นฐาน มีข้อจำกัด และมีบริบทของชีวิตที่แตกต่างกัน

แล้วโยนไมค์ให้อาจารย์แสวง คณะเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งยกตัวอย่างการเรียนรู้ด้วยวิธีของท่าน คือทำนาโดย “ไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน” (แต่เกี่ยวข้าวนะครับ ไม่อย่างนั้นไม่ได้กิน) ทำนาแบบนี้ เหมือนไม่ต้องลงทุน ได้อะไรมา ก็เป็นกำไรทั้งหมด อาจารย์ยังกรุณาแบกข้าวจากนามาด้วย แต่ว่าส่วนหนึ่งทิ้งไว้ที่กรุงเทพเพราะใส่รถมาไม่หมด แล้วที่นำมาด้วย ก็อยู่ในรถที่จอดอยู่ที่โรงแรม ฮี่ฮี่ฮี่

หลังจากหนึ่งชั่วโมง อาจารย์แสวงโยนไมค์ต่อให้อาจารย์พินิจซึ่งกล่าวถึงกระบวนการ KM ซึ่งเริ่มที่ใจ ต่างกับความเชื่อโดยทั่วไปว่าเดินตามแบบแผน เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จและคำว่า “ต้อง”; หัวใจของ KM คือการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ ถ้ารู้แต่ไม่ปฏิบัติ รู้กับไม่รู้ก็ไ่มต่างกันเลย ปฏิบัติแล้วรู้ว่าสิ่งที่คิดว่ารู้นั้น รู้จริงหรือไม่ ประมาณครึ่งชั่วโมง อ.พินิจโยนไมค์ต่อให้ผม

ผมจำไม่ค่อยได้ว่าพูดอะไรไปบ้าง แต่หลักใหญ่ๆ บอกว่าวันนี้พูดให้คิด ไม่ได้พูดให้เชื่อ; หัวใจของการเรียนรู้ ยังเป็นหัวใจนักปราชญ์​ (สุ จิ ปุ ลิ) เริ่มต้นที่การสังเกต พิจารณา กลั่นกรองก่อนเชื่อ นำไปปฏิบัติ เรียนรู้อีก ปรับปรุง ต่อยอด ถ่ายทอด; พูดเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบของครู ว่าสร้างคนรุ่นหลังที่จะฝากประเทศชาติเอาไว้; เด็กๆ แตกต่างกัน ห้องเรียนเดียวกัน มีคนได้ A และได้ F ครูควรหมั่นสังเกตเด็ก; ยก quote ของครูบาที่ผมชอบ “เรียนในห้อง ได้ความรู้…เรียนนอกห้อง ได้ความจริง…เอาความรู้บวกความจริง ได้ความรู้จริง” -> ความรู้จริงเป็นเป้าหมายของ KM; สติ=เอ๊ะ สัมปชัญญะ=อ๋อ ไม่เอ๊ะ ก็ไม่อ๋อ ถ้าไม่เอ๊ะ+ไม่อ๋อ อย่าหวังหาคำตอบหรือทำ KM อะไรเลย แล้วก่อนจะเอ๊ะได้ ให้สังเกตก่อน ละอคติ/ความจำด้วย ทุกอย่างต้องพิจารณาเอา เรื่องเดียวกันที่มีบริบทแตกต่างกัน อาจมีทางออกคนละทาง

อ่านต่อ »



Main: 0.54135084152222 sec
Sidebar: 0.43678498268127 sec