แบบพระ

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 13 December 2009 เวลา 18:13 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4684

ก็นี่ล่ะนะครับ คนมีความอยาก นึกจะทำก็ทำเลย ทั้งที่ไม่เคยทำ ไม่มีทักษะใดๆ ถ้าทำเอามัน ไม่เดือดร้อนใคร ก็เป็นเรื่องส่วนตัว เหมือนพระไม้องค์ที่พยายามจะสร้างขึ้นมานี่ล่ะครับ

แต่ผมได้คำแนะนำดีๆ มากมาย คุณ LJ แนะนำมาหลายช่องทาง คิดแล้วดีกว่าจริงๆ นะครับ ก็เลยไปซื้อดินน้ำมันมาแกะแบบพระขนาดเท่าองค์จริง ซึ่งทำให้เทียบขนาด เทียบมุมกับการแกะไม้ได้ง่ายขึ้นมาก

ไม่ได้พยายามเป็นไฮโซหรอกนะครับ แต่ไปซื้อดินน้ำมันมาจากเอ็มโพเรียม (จ่ายในราคาเอ็มโพเรียมซึ่งไม่จำเป็นเลย) ซื้อจากที่นั่นเพราะไปธุระแถวนั้นพอดี

วันนี้ ใช้เวลาสองชั่วโมงแกะแบบพระขนาดเท่าองค์จริง วัตถุประสงค์คือเพื่อดูว่าจะต้องตัดไม้ออกตรงไหน ลึกเท่าไหร่

มีพลาดจริงๆ ครับ ต้องอุด ต้องปั้นพระกรใหม่ นี่ดีนะที่ไม่ดื้อ(มาก) ถ้าเป็นไม้ที่ทำอยู่ ต้องเริ่มใหม่หมดเลย

แกะออกมาทีแรก พระดินน้ำมันบึ้กไปหน่อย ต้องเจียรออกอีกรอบหนึ่ง ได้รูปร่างคร่าวๆ ดังรูปทางขวานั่นแหละครับ สัดส่วนตามร่างในกระดาษ สเลนเดอร์กว่านี้ แต่พอเป็นแบบดินน้ำมัน ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ใส่แกนไว้ข้างมร ถ้าผอมกว่านี้ก็จะอ่อนเกินไป

ยังไม่ได้ใส่รายละเอียด ไม่มีเวลาแล้ว ยังไม่ได้ตั้งกล้องเพื่อถ่ายพลุเฉลิมพระเกียรติเลย — เขามาจุดใกล้บ้าน

พระดินน้ำมัน ยังขาดรายละเอียดอีกเยอะครับ แต่พอได้ไอเดียเกี่ยวกับมุมที่ตัด เพราะใช้ woodcut ทำ ไม่ได้ใช้การปั้น (ยกเว้นแขนขวาที่ผมตัดพลาดไป) ที่ดูเรียบคือเอานิ้วถูบริเวณที่เฉือนออกไป

ที่ร่างไว้ในกระดาษ มีจีวร มีรายละเอียดเพียบครับ โหย ไม่ได้ประมาณตัวเองเล้ย

สมัยเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อสิบห้าปีก่อน โปรบ่นว่าเพิ่งเริ่มเล่น บ่นเหมือนฝีมือระดับซิงเกิ้ลแฮนดิแค็ป (แต่พอฝีมือซิงเกิ้ล ก็เลิกเล่นซะงั้น)



Main: 0.3588330745697 sec
Sidebar: 0.7610239982605 sec