ขึ้นรอบปีที่สองของลานปัญญา

10 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 5 July 2009 เวลา 0:10 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3566

ที่จริงเรื่องของวันคล้ายวันเกิดลานปัญญานั้น คงไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอกครับ ผมรู้ตัวล่วงหน้าก่อนแล้วเพราะว่าเป็นคนผูกดวงลานปัญญาเอง ฮี่ฮี่

เมื่อคืนผมไม่ได้เขียนบันทึกเรื่องวันเกิดลานปัญญา เพราะเห็นว่าควรจะให้เกียรติคนสร้างลานปัญญาเขาเขียน ผมมีบันทึกที่เขียนล่วงหน้าไว้แล้ว ในส่วนของผู้ใช้ (ผมเป็นผู้ใช้คนแรก เปิดบล็อกแรก เขียนหน้าแรก เขียนบันทึกแรก) รออีกสองวันจะเปิดออกมาให้อ่านครับ

ในตอนที่เริ่มต้นนั้น เม้งถามมาจากเยอรมันว่าถ้าจะตั้งบล็อกเองควรทำอย่างไร ผมตอบไปว่าถ้าเป็นผม ผมจะใช้ซอฟต์แวร์ตัวที่ลานปัญญาใช้อยู่นี่ล่ะ อาจจะไม่หรูหราฟู่ฟ่า แต่นิ่งพอ และใช้คนธรรมดาดูแลได้์

เม้งจัดการเรื่องเครื่องเช่า โดเมน โสจัดการเรื่องการติดตั้งซอฟต์แวร์ ซึ่งก็นับว่าเก่งครบเรื่องเลยครับ การติดตั้งไม่ได้ยากจนเกินไป แต่ต้องรู้จริงหลายเรื่อง ผมคิดว่าเราโชคดีที่ทั้งสองตัดสินใจลุยทำไปเลย จึงมีลานปัญญาในวันนี้

ตัวผมไม่ได้ช่วยอะไรในตอนติดตั้ง เพราะว่าตอนนั้นยังไม่ได้ลาออกจากงานประจำจึงโกลาหลเป็นธรรมชาติ ภายหลังผมยึดอำนาจการจัดการลานปัญญาเมื่อย้ายเครื่องแม่ข่ายกลับเมืองไทย เพราะว่าการมี Admin หลายคน แล้วต่างคนต่างพยายามปรับปรุง ทำให้มีผลลบต่อ stability ของระบบ เป็นปรัชญาในงานบริการง่ายๆ ระบบที่ดีคือระบบที่ผู้ใช้รู้ว่าทำอะไรแล้วได้อะไร จะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ได้ ผู้ใช้ต้องมาก่อน Admin และในระบบบริการที่ดีนั้น Admin ไม่ต้องแสดงตัวตน/ควรจะหลบอยู่เบื้องหลังได้ทั้งหมด

อ่านต่อ »



Main: 0.37324810028076 sec
Sidebar: 0.63559889793396 sec