พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

อ่าน: 3936

ประวัติพระธาตุแห่งแห้ง จังหวัดน่าน ตามที่ปรากฏในจารึกหน้าวัดครับ

บ้านเมืองแต่ละแห่ง มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเป็นของตนเอง ถ้ามีโอกาสผ่านไป ก็ควรศึกษาเพื่อให้เข้าใจความเป็นมาเป็นไป เห็นทั้งความเจริญรุ่งเรือง และความเสื่อม ตามกฏของไตรลักษณ์

ด้วยความเคารพต่อความแตกต่าง และความเฉพาะตัวของแต่ละชุมชน ยังมีข้อเท็จจริงอีกอย่างหนึ่งคือ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม หากไม่รวมกัน ไม่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ก็จะไม่มีใครที่มีกำลังพอที่จะมีชีวิตอยู่ได้ ไม่มีสาธารณูปโภค/อาหาร/การศึกษา/ความหลากหลาย/ภาษี/ทรัพยากร/สินค้าและบริการ ที่เพียงพอสำหรับทำนุบำรุงประชาชนในท้องถิ่นให้มีชีวิตที่ดี

เมื่อพิจารณาในแนวนี้ แนวคิดเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ดูจะเป็นไปเพื่ออำนาจในการปกครอง ซึ่งซ่อนอยู่หลังเหตุผลอื่นๆ ที่ยกมาอ้าง แม้ว่ารวมกันอาจตายหมู่ แต่แยกกันอยู่นั้นตายแหง — เช่นเดียวกันกับทุนนิยมสุดขั้วที่มุ่งกอบโกย เบียดเบียนผู้อื่น โดยหารู้ไม่ว่าในที่สุดแล้ว จะกลายเป็นการเบียดเบียนตัวเองและลูกหลานวงศ์ตระกูล กว่าจะรู้ตัว ก็สายเสียแล้ว

มัชฌิมาปฏิปทา — ทางสายกลาง เป็นทางที่ดีเสมอไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรม

อ่านต่อ »


เมืองน่าน

8 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 9 March 2009 เวลา 11:49 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3505

การเดินทางไปน่านในคราวนี้ ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน ไม่คุ้นเส้นทาง แถมมีแม่หมอ (ลูกสาวคนโตของป้าจุ๋มเป็นหมอ) มอบความไว้วางใจไปเป็นเพื่อนด้วย เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากครับ น่านเป็นเมืองปิด เป็นจังหวัดหนึ่งซึ่งผมยังไม่เคยไปมาก่อน ตอนนี้เหลือแต่นราธิวาส

คราวนี้พึ่ง GPS เต็มๆ ตั้งแต่เริ่มต้นที่บ้านป้าจุ๋ม ไปถึงโรงแรมเทวราช เป็นระยะทาง 567 กม. — ไม่รู้จักโรงแรมฟ้าเพลสซึ่งเป็นที่พัก แต่ก็อยู่ห่างออกไปเพียง 200 เมตร มีเคล็ดลับคือถ้าไม่อยากวนไปกินไอติม ก็อย่าให้น้าราณีบอกทางนอกตัวเมืองพิษณุโลก

วัตถุประสงค์หลักคือไปกราบคุณแม่บัวเขียว นุใจเหล็ก แม่ของครูสุเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อรู้ตัวว่าว่างเมื่อเช้าวันศุกร์ ก็ตัดสินใจขับรถไปเลย (ไปน่าน) ครูสุและน้องจุ๊บแจงเคยไปร่วมทอดกฐินที่วัดป่าเขากะไดม้าเมื่อปีที่แล้ว เรียกได้ว่าเคยทำบุญร่วมกันมา ตลอดจนเป็นเอเย่นต์คอยช่วยเหลือสมาชิกลานปัญญาอยู่เบื้องหลังมาตลอด

อ่านต่อ »



Main: 0.28185701370239 sec
Sidebar: 0.64936590194702 sec