แพจากที่นอน

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 28 August 2011 เวลา 22:35 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3943

เย็นนี้ แวะไปเที่ยว SimCity จะไปดูเขาโยน EMBall แก้ปัญหาน้ำเสียกัน บ้านของเรา ถ้าเราไม่ดูแล จะหวังให้ใครมาดูแลครับ (ขนาดบ้านคนอื่น ผมยังไปดูเลย)

กลับมาเรื่องอุทกภัย มีคนมากมายที่พยายามเตือนภัย แต่เตือนไป ผู้ที่อยู่ในความเสี่ยงก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน เพราะว่ามนุษย์กระจ้อยร่อย ไม่มีกำลังจะต้านทางภัยธรรมชาติได้… ไม่ว่าการเตือนภัยจะเป็นไปเพื่อเหตุผลอะไรก็ตาม การเตือนภัยที่ไม่บอกว่าควรทำอย่างไรต่อ เป็นเหมือนคิดมาไม่จบ ตัดตอนเฉพาะส่วนของตัวเองว่าได้เตือนแล้ว… การเตือนภัยที่ดี ควรจะเป็นการให้ความรู้ว่าจะต้องเตรียมการอะไร ไม่ใช่แค่ทำนายแล้วลุ้นว่าจะถูกหรือไม่นะครับ

และการเตือนภัย ควรจะเป็นการเตือนด้วยความรู้จริง (ต่อให้คาดเดาก็เตือนได้ แต่พูดให้ชัดว่าน่าจะเป็นอย่างนี้อย่างนั้น อย่าฟันธง) อธิบายได้ ตอบคำถามได้ ถ้าตอบไม่ได้ หรือแม้แต่เป็นการบอกต่อ/พรายกระซิบ ก็ควรให้แหล่งข้อมูลต้นทางเพื่อตรวจสอบด้วยครับ… อย่าลืมว่ามี พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (ไม่ใช่ว่าผมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพียงแต่บอกว่ามีกฏหมายอยู่)

แต่ก็อย่างว่าล่ะนะ เมื่อเตือนภัยล่วงหน้า มีน้อยคน/น้อยชุมชนมากที่จะขยับเตรียมการ แล้วเวลาเตือนว่าภัยมาแล้ว ก็อยู่โยงเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ไม่ยอมอพยพไปไหน เรื่องนี้ที่จริงพอเข้าใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุซึ่งไม่มีเรี่ยวแรงเหมือนหนุ่มสาว บางคนก็ต้องเฝ้าเทือกสวนไร่นาไม่รู้จะฝากใครไว้ แล้วบางคนก็ไม่มีที่ไป ชุมชนไม่เตรียมพื้นที่ปลอดภัยไว้ล่วงหน้า

อ่านต่อ »



Main: 0.29551911354065 sec
Sidebar: 0.69259285926819 sec