การจราจรหน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร

8 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 August 2011 เวลา 16:19 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3519

คงพอรู้กันบ้าง มูลนิธิโอเพ่นแคร์เปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ที่มูลนิธิเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการรักษาและเบิกจ่ายเงินบริจาค ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยจริงๆ — ผมไม่อยากพูดมากหรอกครับ แต่มีบางกรณีที่เงินบริจาครั่วไหลไปโดยไม่มีใครตรวจสอบ — ความเคลื่อนไหวของบัญชีนั้น ใช้วิธีถ่ายรูปสมุดคู่ฝากของธนาคาร ซึ่งธนาคารเป็นผู้พิมพ์ วิธีนี้จะเห็นความเคลื่อนไหวของเงินบริจาคทั้งขาเข้าและขาออก และใช้ใบโอนเงินของธนาคารเป็นหลักฐานการจ่ายเงิน

ในส่วนของเงินออก ก็สั่งจ่ายแก่ผู้ประสบภัยโดยตรง ทีนี้ในพื้นที่ประสบภัย เป็นเรื่องลำบากเหมือนกันว่าจะให้ผู้ประสบภัยไปเบิกเงินจากธนาคาร ดังนั้นมีหลายกรณีที่มูลนิธิบริจาคเงินต่อให้กับอาสาสมัคร ที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างตรงไปตรงมา มีใบเสร็จมาแสดงว่าใช้เงินไปอย่างไร (แต่ใบเสร็จเหล่านี้ ไม่ใช่ส่วนของมูลนิธิแล้ว เนื่องจากได้บริจาคเงินต่อไปผ่านธนาคารไปก่อนแล้ว และใช้ใบนำฝากเป็นหลักฐานทางบัญชี) อย่างไรก็ตาม มูลนิธิตรวจสอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ว่าไม่มีรายการที่ผิดปกติพิกลพิการ เพื่อที่ว่าผู้บริจาคจะได้สบายใจ ว่าได้ส่งต่อเงินบริจาคไปแล้วตามวัตถุประสงค์ของการบริจาค

บัญชีรับบริจาคนั้น ใช้บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ เลขที่ 402-177853-3 แต่การสั่งจ่ายนั้น แล้วแต่ว่าผู้รับใช้บัญชีของธนาคารอะไร อันนี้ทำให้ผมต้องถอนจากไทยพาณิชย์ไปฝากยังธนาคารอื่น ซึ่งก็ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน และเปิดถึงค่ำทุกวัน ไม่เว้นเสาร์-อาทิตย์ และมีโอกาสได้เปรียบเทียบบริการหน้าเคาน์เตอร์ของธนาคารต่างๆ ทั้งนี้ผมไม่สามารถใช้ตู้เบิกถอนอัตโนมัติ หรือใช้ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ได้ ต้องทำรายการหน้าเคาน์เตอร์เท่านั้น เนื่องจากบัญชีของมูลนิธิเป็นบัญชีนิติบุคคล และไม่สามารถทำการฝากผ่านตู้รับฝากอัตโนมัติได้ เนื่องจากต้องการใบนำฝากตัวจริงมาเป็นหลักฐานทางบัญชี

อ่านต่อ »



Main: 0.60727882385254 sec
Sidebar: 1.4353680610657 sec