ของเล่นผู้ใหญ่

อ่าน: 4775

อะไรเป็นเส้นแบ่งระหว่างความเป็นผู้ใหญ่กับความไม่ใช่ผู้ใหญ่ก็ไม่รู้ จะว่าอายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ อำนาจวาสนา ความนับหน้าถือตา ทรัพย์สินเงินทอง หรือจะใช้ความเป็นอำมาตย์มาแบ่งดี ?

จะแบ่งอย่างไร ก็เป็นเรื่องของคนแบ่งครับ การจัดกลุ่มเพียงแต่ทำให้สมองของคนแบ่งเข้าใจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ทำให้คนที่ถูกจัดกลุ่มเปลี่ยนแปลงไปเลย

ระหว่างที่ทำเรื่องน้ำท่วม (ตอนนี้ก็ยังทำอยู่นะ ยังมีคนเดือดร้อนอีกมากมาย) ผมให้ไอเดียผ่านบล็อก และผ่าน @iwhale บ่อยเพราะว่า @iwhale มีวิธีประสานความร่วมมือ (และพูดกับผู้ใหญ่) ที่นุ่มนวลกว่า ต่างกับวิธีพูดแบบตรงๆ ของผม ฮี่ฮี่ฮี่

วันนี้ชวนกันไปหาเพื่อนเก่าของผมคนหนึ่ง เป็นชาวฟินแลนด์ชื่อยานิ Jani พลเมืองฟินแลนด์บ้าวิจัยกันทั้งประเทศ อะไรที่ไม่รู้เขาค้นคว้าจนรู้ ยานิเคยเล่นคอปเตอร์บังคับวิทยุ ต่อมาเขาเล่น Arduino เล่น I2C bus เอามาขยำรวมกันกลายเป็น ArduCopter — โครงการ Opensource Software เพื่อเขียนโปรแกรมควบคุมคอปเตอร์แบบหลายใบพัด ยานิเป็นส่วนของ core team ที่ทำเรื่องนี้ แล้วเค้าทำจากกรุงเทพด้วย เริ่มทำ air frame + ระบบอิเล็กทรอนิกส์ขายเมื่อเดือนที่แล้ว ในเดือนแรก ส่งออกไปทั่วโลกแล้วประมาณ 200 ชุด และกลายเป็น partner ของ DIYdrones ดูแลเรื่องนี้โดยตรง

อ่านต่อ »


ข้อมูล(ใหม่)ของระบบกระแสน้ำในมหาสมุทร

อ่าน: 8113

สภาวะอากาศของโลก ถูกโน้มน้าวโดยกระแสน้ำในมหาสมุทร ซึ่งเป็นข้อมูลในหลักสูตรว่าระบบกระแสน้ำในมหาสมุทร (Ocean Conveyor Belt) มีทั้งกระแสน้ำอุ่นและกระแสน้ำเย็นให้จำชื่อไปสอบกัน(ทำไม)

กระแสน้ำอุ่น Gulf stream วิ่งจากฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติด นำความชื้นและอบอุ่นไปให้ยุโรปตะวันตก ทำให้อังกฤษฝนตกมาก ให้ให้กลาสโกวในเวลส์ซึ่งอยู่ที่เสร้นรุ้งที่ 55 เหนือ ไม่ได้หนาวทารุณเช่นเดียวกับมอสโควซึ่งอยู่บนเส้นรุ้งเดียวกัน — มอสโควหน้าหนาว อุณภูมิลงต่ำได้ถึง -40°C ถ้าอุณหภูมิ 20°C ผมเคยเห็นคนรัสเซียถอดเสื้อผ้ามาอาบแดดกันริมแม่น้ำแล้ว อุณหภูมิแค่ 32ºC กลับมีคนร้อนตาย แว๊ก

กระแสน้ำอุ่นมักจะวิ่งอยู่ด้านบน ที่จริงเค้าก็ปล่อยความร้อนไปตลอดทางด้วยนะครับ แต่ก็รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เข้ามาเช่นกัน จึงรักษาความ “อุ่น” เอาไว้ได้

เมื่อแสงอาทิตย์อ่อนแรงลง กระแสน้ำอุ่นคายความชื้นและความร้อนออกมากกว่าที่รับเข้าไป ความเข้มข้น (ความเค็ม) สูงขึ้น และจมลงเบื้องลึก กลายเป็นกระแสน้ำเย็น วิ่งอยู่ที่ระดับลึกๆ

ในปี 2002 สภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ​ (NAS — National Academy of Science) ออกรายงานหนา 244 หน้า เตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศอย่างไม่คาดฝัน เป็นผลของการที่ระบบกระแสน้ำของมหาสมุทรไหลช้าลง

อ่านต่อ »



Main: 0.29635810852051 sec
Sidebar: 0.65382981300354 sec