พักกาย พักใจ “รีเซ็ต”

7 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 25 July 2008 เวลา 22:59 ในหมวดหมู่ อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 6410

หนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้ เหนื่อยใจกับปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มคน อิอิ

พยายามแก้ไข ทั้งเสนอ-เตือน-ประเมิน-วิเคราะห์ เชื่อว่าทางออกในปัจจุบัน น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเพื่อนทุกคน แต่สิ่งใดจะเกิดก็เกิด มีเหตุมีผลในตัวของมันเอง ไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายที่ถูกอยู่ด้านเดียว แล้วฝ่ายอื่นๆ ผิดหมด — ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว

เมื่อเจ็ดปีก่อน ผมได้บทเรียนชีวิตที่สำคัญอยู่อันหนึ่ง ว่า “คนแบกโลก แบนลูกเดียว” ไม่ว่าจะคิดว่าตัวเจ๋งขนาดไหนก็ตาม เจ๊งแน่

เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกคนพอใจ ผู้ซึ่งยุ่งไปซะทุกเรื่อง มักตายอย่างโดดเดี่ยวโดยไม่มีใครเข้าใจ…

…ผมเคยคิดว่าผมเจ๋ง ทำอะไรก็สำเร็จมาตลอดชีวิต ยิ่งสำเร็จก็ยิ่งสนุก ยิ่งมุมานะ ทำอยู่ห้าปีไม่ได้พักเลย พอร่างกายรู้สึกว่าไม่ไหว มันก็ช้าเกินไปแล้ว ความเครียดสะสม นอกจากเล่นกอล์ฟเป็นครั้งคราวแล้วแทบไม่ได้ออกกำลังเลย ทำงานตลอดเวลา คิดตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด นอนก็ไม่นอน ไม่พักผ่อน แล้วร่างกายก็เจ๊ง จ่ายค่าซ่อมไป…อ๊ะจึ๋ย…ไม่อยากบอก

ในเมื่อถึงที่สุดแล้ว สิ่งใดจะเกิดก็ต้องปล่อยให้เกิด เพราะไม่สามารถจะไปทำอะไรได้อีกแล้ว ก็แค่นั้นเอง…

ความเครียด ความทุกข์ เกิดเพราะเราไปรับเอามันมาใส่ในใจของเราเอง ไม่รู้จักวางเอง สมน้ำหน้า

ไปเที่ยว

เมื่อไม่นานที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดของพ่อและแม่ — แม่อยากเที่ยวก็เลยจะไปเที่ยวกันครับ จะไปทำบุญวันเกิดพ่อซึ่งเพิ่งผ่านไปไม่นานด้วย ไปกันแปดคน พ่อ แม่ น้องชายสองคน น้องสะใภ้ หลานสาวอีกสองคน แล้วก็ผม

อ่านต่อ »


อย่างนี้ต้องช่วยกันไขลาน

12 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 25 July 2008 เวลา 3:52 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 22924

เดิมที ตั้งใจจะเขียนบันทึกนี้ในบล็อกอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่ก็มาคิดเข้าข้างตัวเองว่าบล็อกนี้น่าจะมีคนอ่านมากกว่าบล็อกอื่น จึงขอเขียนไว้ที่นี่แทน

เรื่องก็มีอยู่ว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าในขณะนี้ ลานปัญญามีสมาชิกเพิ่มขึ้นมาก เครื่องแม่ข่ายอยู่ในต่างประเทศ ทำให้อัตราการร้บส่งข้อมูลมาเมืองไทยค่อนข้างช้า ขึ้นกับไอเอสพี ผู้ดูแลระบบไม่สามารถควบคุมเครื่องแม่ข่ายได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเครื่องที่ใช้งานร่วมกับเว็บอื่นด้วย (web hosting) ยิ่งกว่านั้นโปรแกรมยังมีลูกเล่นให้ลอง ให้แต่งมากมาย ทำให้เว็บช้าลง

เพื่อบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับความเร็ว จึงขอเสนอมาตรการชั่วคราวให้สมาชิกพิจารณาดังนี้

  1. เรื่องสำคัญที่สุดคืออันนี้ครับ เข้า Dashboard เลือก Settings (ตั้งค่า) เลือก Reading (การอ่าน) แล้วเปลี่ยนค่า Blog pages show at most เป็น 5 เท่านั้น — เวลาอ่าน เราอ่านทีละบันทึก การตั้งค่าแบบนี้จะแสดง 5 บันทึกล่าสุด ถ้าอยากจะอ่านเก่ากว่านั้น มีปุ่ม เก่ากว่า อยู่ท้ายหน้าให้คลิกไปดูได้ การตั้งค่าแบบนี้ ทำให้ลานปัญญาไม่ต้องแสดงบันทึกที่โดยทั่วไปเราอ่านแล้ว
  2. ใส่รูปเท่าที่จำเป็น รูปที่ใส่ ปรับให้มีขนาดที่เหมาะกับการแสดงในบันทึก จริงอยู่ที่ลานปัญญาสามารถย่อและขยายรูปให้ได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ต้องทำ ก็จะช่วยให้เร็วขึ้นมาก
  3. เอารูปที่หัวบล็อกออกก่อนชั่วคราว
  4. เอา widgets ที่ไม่จำเป็นออกชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Active Blogs (บล็อกที่มีจำนวนบันทึกสูงสุด) Calendar (ปฏิทินบล็อก) Categories (หมวดหมู่) Tags (คำสำคัญ) — widgets เหล่านี้ เรียกฐานข้อมูลบ่อยมาก ทำให้ระบบช้าลง
  5. หากสมาชิกคิดว่าจำเป็นต้องแสดงรายการใน widgets ยาวๆ เช่นความคิดเห็นล่าสุด ขอให้ประเมินดูว่าบล็อกของเรามีความเคลื่อนไหวมากน้อยแค่ไหน โดยปกติแสดงแค่ 5 ก็พอแล้ว ไม่ต้อง 10 หรือมากกว่านั้น — ยิ่งใช้ตัวเลขน้อย ก็ยิ่งเรียกฐานข้อมูลน้อย ซึ่งจะทำให้ระบบเร็วขึ้น
  6. เวลาเขียนบันทึก แทรก <!–more–> ลงไปด้วย จะทำให้ลานปัญญาตัดตอนบันทึกโดยแสดงคำว่า “อ่านต่อ” แล้วไม่แสดงข้อความหลังจากเครื่องหมายดังกล่าว ทำให้ลดปริมาณข้อมูลที่แสดงลงได้เป็นอย่างมาก
  7. ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว เมื่อเข้า Dashboard คลิกที่ Users  (ผู้ใช้) แล้วก็ Your Profile (รายละเอียดส่วนตัวของคุณ) จากนั้นก็เลื่อนลงมาดูที่ช่อง Website (เว็บไซต์) ให้ระบุ URL บล็อกของท่านในลานปัญญานี้ http://lanpanya.com/ชื่อบล็อก/ เพื่อที่เวลาคลิกที่ชื่อของท่านเมื่อท่านไปแสดงความคิดเห็นไว้ที่อื่น จะได้กลับมายังบล็อกของท่าน

เชื่อว่าจะได้รับเครื่องแม่ข่ายมาในเมืองไทยประมาณสัปดาห์แรกของเดือนหน้า แล้วจะใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์เพื่อที่จะย้ายลานปัญญาเข้ามาในเมืองไทย ซึ่งจะทำให้ระบบเร็วขึ้นกว่าเก่ามาก

การใช้งานในช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีผู้ใช้เช่นในขณะที่เขียนบันทึกนี้ ระบบก็เร็วดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ในเวลาที่มีผู้ใช้พร้อมๆ กันหลายคน ระบบช้าลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่ในระหว่างนี้ ขอความร่วมมือสมาชิกทุกท่านให้ช่วยกันด้วยครับ


Protected: ย่ากับหลาน

Enter your password to view comments โดย Logos เมื่อ 25 July 2008 เวลา 1:21 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4067

This post is password protected. To view it please enter your password below:




Main: 0.55149006843567 sec
Sidebar: 0.44010305404663 sec