ปฏิบัติธรรม

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 30 April 2012 เวลา 23:42 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3414

พระบรมราโชวาท
พระราชทานแก่คณะผู้แทนพุทธสมาคมทั่วประเทศ
ที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ณ ศาลาดุสิดาลัย
วันเสาร์ ที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๒๓

ในโอกาสที่ผู้ที่เป็นผู้สนใจในพระพุทธศาสนา เป็นสมาชิกของพุทธสมาคมและสมาคมเครือทางพุทธศาสนา และผู้ที่สนใจอื่นๆ ได้มาประชุมกัน เพื่อปรึกษาหารือในปัญหาของพุทธศาสนาในทุกด้าน ได้มาให้พรในโอกาสคล้ายวันเกิด ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ปลาบปลื้ม และทำให้มีความรู้สึกกังวลใจอยู่บ้าง ท่านนายกพุทธสมาคมได้ยกยอปอปั้นอย่างมากว่า เป็นผู้ที่ปฏิบัติทางพุทธศาสนาอย่างชำนิชำนาญ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ลำบากที่จะรับ แต่ก็ได้ขอให้ให้โอวาท

ข้อแรกเนื่องจากที่ได้กล่าวว่า ท่านทั้งหลายหวังในบารมีให้ปกเกล้าบ้านเมืองนั้นก็เป็นข้อหนึ่งที่น่าคิดเพราะว่าบ้านเมืองประกอบด้วยบุคคล และแต่ละบุคคลจะต้องทำด้วยตนเองตามหลักของพระพุทธศาสนา แต่ละคนต้องการอะไร ก็ต้องการความสุขคือความสงบ ความสุขและความสงบนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยตนเอง ฉะนั้น ที่จะให้คนอื่นมาปกป้องรักษาก็เป็นสิ่งที่ยากถ้าตัวเองไม่ทำ อันนี้เป็นข้อที่สำคัญยิ่ง ในพระพุทธศาสนาและผู้ที่ถือตัวว่าเป็นพุทธศาสนิก ต้องพึ่งตัวเองมิใช่พึ่งคนอื่น แต่การที่จะอาศัยคนอื่นก็อาศัยได้โดยดูผู้อื่นที่ปฏิบัติดีชอบ และคอยฟังสิ่งที่ผู้อื่นที่เราเห็นว่าปฏิบัติดีชอบ ได้พูดได้แนะนำดังนี้ก็เป็นสิ่งที่อาศัยผู้อื่นได้ ผู้อื่นจะช่วยเราได้ ฉะนั้น ก็จะต้องมีการพิจารณาของตัวเองว่าผู้ที่น่าที่จะดูการปฏิบัติหรือฟังข้อแนะนำในการปฏิบัติและทำตาม อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้บุคคลได้บรรลุถึงความสำเร็จความสุขได้ อันนี้ก็ได้ชี้แจงตามที่ได้กล่าวมาเมื่อตะกี้

มาถึงปัญหาของพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่ลำบากที่สุดที่จะเห็นพระพุทธศาสนาและประโยชน์ของพระพุทธศาสนา เพราะแต่ละคนก็มีกายและใจของตัว แต่ละคนก็มีความรู้หรือปฏิปทาของตัวแล้วแต่ภูมิแต่ชั้น การที่จะปฏิบัติตามพระพุทธศาสนานั้น ย่อมจะเป็นแล้วแต่บุคคล แล้วแต่สภาพของตัว จะเรียกว่าสภาวะหรือสภาพหรือฐานะของตัวฐานะนี้ไม่ได้หมายถึงฐานะทางการเงินการทองหรือความเป็นอยู่ แต่เป็นฐานะของจิตของแต่ละคน ฉะนั้น พุทธศาสนาถ้าว่าไปเป็นสิ่งที่ลุ่มลึก ที่ลำบากที่จะสั่งสอนหรือที่จะเรียนเพราะว่าแต่ละคนจะต้องทำตามฐานะของตัว หรือจะว่าได้ว่าพุทธศาสนามีหลายชนิด แต่ละคนก็มีพุทธศาสนาของตัว ฉะนั้น การที่จะสั่งสอน การที่จะชี้แจง การที่จะฟัง การที่จะเรียนพุทธศาสนานั้น จะต้องพยายามที่จะทำด้วยตนเอง

อ่านต่อ »


บ่อน้ำ

อ่าน: 4465

ไม่มีน้ำ แย่แน่ครับ แต่น้ำที่จัดหามาเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำผิวดินอย่างเดียว

ในรัฐราชาสถานในอินเดีย ใกล้เมืองชัยปุระ มีบ่อน้ำซึ่งสร้างมาประมาณพันสองร้อยปีแล้ว ชื่อว่า Chand Boari เป็นบ่อหินยาปูน ลึกรอยฟุต ประมาณตึก 13 ชั้น ผนังชัน สร้างบันได 3500 ขั้นให้คนเดินลงไปตักน้ำ ดูรูปเพื่อความเข้าใจดีกว่าครับ

[รูปอีกเยอะแยะเลย]

อ่านต่อ »


บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1ก

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 24 April 2012 เวลา 0:08 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5471

แบบที่ 1ก — ก คือกลับทางครับ น้องซึ่งเป็นคนร่างแบบบอกว่ากลับทาง สเกลผิดด้วย ต้องลดขนาดลงมา ลองเขียนดูก็ได้

รูปนี้มองจากกระท่อมบัญชาการ จากทางทิศตะวันออกเฉียใต้ ตัวบ้านยก 1 เมตรจากพื้นเช่นเดิม เข้ามาจากคอคอดกระ จะมาเจอสันบ้านแล้วต้องเดินอ้อมบ้านไป จึงจะขึ้นบ้านได้ ทางขึ้นมีทางลาดสำหรับเก้าอี้รถเข็น หรือจะขึ้นทางบันไดห้าขั้นก็ได้ เดินเข้าไปมีห้องอยู่สองปีก ปีกละสองห้องเช่นเดิม

อ่านต่อ »


บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 23 April 2012 เวลา 0:13 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5014

บ้านไม่ใช่ของเล่นราคาแพง เมื่อจะสร้างบ้านก็แล้วแต่ความต้องการที่มีอยู่

สี่เดือนที่ผ่านมา ผมก็ยุ่งแต่กับเรื่องบ้านและหมู่บ้านโลกนี่ละครับ ถ้าไม่มีที่พักถาวร ก็ยากที่จะดูแลผลักดันโครงการหมู่บ้านโลกได้ ครูบาท่านกรุณากันที่แปลงสวยในชายป่าเอาไว้ให้ เป็นรูปเหลี่ยมแต่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาด 19×21x17.5×18 เมตร ที่ดินในชายป่ามีปลวกมีแมลง ดังนั้นก็ต้องถม แต่เมื่อถมแล้วดินยังไม่ได้บดอัด จึงเสี่ยงมากที่จะสร้างบ้านใกล้ไหล่ของที่ดิน

หลายเดือนมานี้ แผนเกี่ยวกับหมู่บ้านโลกเปลี่ยนแปลงไปมากมายแล้ว ด้วยความเห็นชอบของครูบา ที่พักจะไม่สร้างใหม่ แต่จะเอางบประมาณส่วนนี้มาปรับปรุงที่พักของสวนป่าแทน งานก่อสร้างจึงเหลือแต่บ้านของตัวเอง

สำหรับบ้าน น่าจะมีห้องส่วนตัวในบริเวณที่สังเกตได้รอบ มีห้องที่กันไว้ให้พ่อแม่ (ซึ่งท่านคงไม่มาพักอยู่ดีเนื่องจากระยะทางไกลจากบ้านมาก) มีเผื่อไว้สำหรับครอบครัวของน้องอีก 3 ครอบครัว ซึ่งหากว่าจะมาพร้อมกันหมด ผมก็จะออกมานอนข้างนอก

แบบข้างล่างนี้ ลองพยายามจัดเอาความต้องการ ขึ้นรูปผังของบ้านออกมาก่อน รูปนี้คงยังสร้างไม่ได้เนื่องจากอยู่ใกล้ขอบที่ดินเกินไป แต่ก็มีประเด็นทางการก่อสร้างหลายประเด็นซึ่งแก้ไขไปแล้ว ยังไงก็ต้องลองเอาบ้านลงในที่ไปก่อน แล้วค่อยแก้ไขเรื่องอื่นทีหลัง

อ่านต่อ »


โครงการ “ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย”

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 18 April 2012 เวลา 21:42 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4056

ไปๆ มาๆ สวนป่านี้เหนื่อยไม่ใช่เล่น แต่ความเหนื่อยนี้ ดูกระจอกมากเมื่อเทียบกับความทุ่มเทที่ ปรีดา ลิ้มนนทกุล ทำ

คุณปรีดาเป็นผู้ทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร ตามหลักทางด้านความหมายทางกายภาพ แต่ทางด้านจิตใจคงไม่ใช่ ไม่ได้เป็นลูกจ้างใคร เพราะไม่มีใครจ้าง กำลังทำงาน เพราะชอบทำงาน เพราะรักงาน และถ้าเพราะไม่ทำงาน อาจทำให้รู้สึกว่า เป็นผู้ทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร คุณปรีดาพิการทั้งแขนและขา นั่งรถเข็นตลอดเวลา เดินทางลำบากมาก แต่คุณปรีดาและทีมคนพิการคอยช่วยเหลือ thaiflood อยู่เบื้องหลัง คอยประสานและตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่

คุณปรีดาทำโครงการ  “ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย” เป็นความพยายามจะหมุนวงล้อของชีวิตผู้ประสบภัยขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ถุงยังชีพอาจช่วยบรรเทาความทุกข์ยากได้ชั่วคราว แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ว่า เมื่อถุงยังชีพ+กระแสความช่วยเหลือหมดไป ผู้ประสบภัยจะทำอย่างไรต่อ

โครงการนี้ระดมปัจจัยเพื่อนำไปเป็นทุนฟื้นฟูชีวิตของผู้ประสบภัย หากได้เงินจากผลผลิต ก็นำมาคืนโครงการเพื่อที่จะใช้เป็นทุนหมุนเวียนช่วยเหลือพื้นที่อื่นต่อไป ความคืบหน้าของโครงการ ติดตามได้ที่ http://selfreliefpackage.blogspot.com/

อ่านต่อ »


ถ้าจะทำ ก็อย่ายอมแพ้ต่อข้อจำกัด

อ่าน: 5180

ในเมื่อจะปลูกผักกิน ก็อย่ายอมให้ข้อจำกัดเรื่งพื้นที่มาขัดขวางนะครับ

ในกรณีที่บ้านไม่มีที่ดินจะขุดแปลงผักเลย  ทำไมต้องขุดดินด้วย??

แทนที่จะขุด เราใช้วิธีก่อ “กระถาง” ขึ้นมาแทนได้ เรียกว่าเป็นสวนแบบยก (Raised bed garden) วิธีนี้ใช้กับคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ อาคารพานิชย์ หรือถนน (ซีเมนต์ ยางมะตอย อิฐ แม้แต่กระเบื้อง) ก็ได้

ปูนเมื่อโดนแดดเผาก็จะร้อน ทำอันตรายต่อรากพืช ดังนั้นเราก็ก่อหรือเรียงอิฐขึ้นมาบนพื้นปูนนั่นแหละ เอาฉนวนความร้อนปูไว้ชั้นล่างๆ แล้วชั้นบนเป็นดินให้รากต้นไม้โตได้ (ยกต้นไม้ขึ้นสูงหนีความร้อน) วิธีนี้เหมาะกับพืชผักล้มลุกซึ่งมีรากฝอยไม่ลึกนักเช่นผักสวนครัวต่างๆ

เมื่อรดน้ำ น้ำบางส่วน(น้อย)จะซึมออกที่พื้น บางส่วนจะเป็นความชุ่มชื้นอยู่ในดินให้รากต้นไม้เอาไปใช้ได้

อ่านต่อ »


อบแห้งพลังแสงแดด

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 15 April 2012 เวลา 22:13 ในหมวดหมู่ พลังงาน, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5210

ถ้าเรื่องนี้จะเป็นโครงงาน ก็น่าจะเป็นโครงงานระดับประถม การทำให้เกิดข้นนั้นไม่ยากหรอกครับ แต่การทำให้ดีนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ

อ่านต่อ »


เต้นท์ที่ไม่ใช่เต้นท์

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 14 April 2012 เวลา 17:14 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5292

มันไม่ใช่เต้นท์ แต่น่าจะเรียกว่าที่ซุกหัวนอนคนเดียวมากกว่าครับ

ผมว่าเท่มากเลย กันลม กันแดด กันฝน กันจิ้งจกตุ๊กแกและงู สร้างจาก coroplastic ขนาดใหญ่สุดสามแผ่น เมืองไทยเรียกฟิวเจอร์บอร์ดหรือพีพีบอร์ด (พลาสติกลูกฟูก) ดังนั้นจึงแข็งแรงและกันน้ำได้พอสมควร ด้วยความเป็นพลาสติกลูกฟูกจึงกันความหนาวเย็นข้างนอกได้ด้วย

อ่านต่อ »


เมื่อคุณชายจะนอนในป่า

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 13 April 2012 เวลา 3:45 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6849

เกิดความคิดว่าอยากนอนในป่าครับ มีวิธีการง่ายๆ เช่นซื้อเต้นท์มานอน แต่ไม่สนุกพอ…

ไหนๆ มีผ้าใบขนาด 6 x 9 เมตรอยู่แล้ว เอามาผูกเป็นหลังคากันฝน เอาเหล็กมาต่อเป็นเตียงที่ยกสูงขึ้นไปนอนข้างบน ส่วนข้างล่าง เอาม่านกั้นเข้าก็สามารถใช้เป็นที่ทำงาน ที่เก็บของ หรือเป็นพื้นที่ส่วนตัว (ในป่า) ก็แล้วแต่ ชั่วคราวอะไรก็พอไหว

ในส่วนของที่นอน เอาไม้ไผ่ผ่าซีก ดัดให้โค้งเสียบลงไปในท่อเหล็กที่หัวเตียงกับปลายเตียง แล้วกางมุ้ง (หลังละ 199 บาท)

อ่านต่อ »


มะเขือพวง จิ๋วแต่แจ๋ว

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 12 April 2012 เวลา 18:29 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 2519

ทดสอบส่งบันทึกจากลานซักล้างไปลง Wall ในเฟสบุ๊คครับ

http://www.doctor.or.th/node/10763



Main: 0.8394250869751 sec
Sidebar: 0.42760610580444 sec