เที่ยวอุทัย

7 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 2 May 2011 เวลา 17:49 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3796

อุทัยธานีไม่ใช่เมืองผ่าน ที่จริงแล้วมีที่เที่ยวเยอะนะครับ แต่คงไม่เหมาะกับผู้ที่ติดกับความเจริญเท่าไหร่ — อุทัยธานี เมืองแห่งใจ ใครคิดอย่างไร ก็เป็นเรื่องเฉพาะตัว

เมืองอุทัยธานีมีความหลังกับครอบครัวผม เมื่อตอนที่ผมยังทำธุรกิจอยู่ ปรารภกับพนักงานว่าเมื่ออยู่ร่วมหัวจมท้ายกัน ก็ควรจะทำบุญร่วมกันสักครา โดยขอความเห็นทางคณะกรรมการพนักงานสัมพันธ์ (Employee Relations Committee คือสหภาพฯ นั่นแหละครับ) ว่าจัดการบุญกฐินนี้ได้ไหม เนื่องจากผมไม่อยากให้เป็นลักษณะคำสั่งจากบนลงล่าง ถ้าทำบุญร่วมกัน ก็ทำร่วมกันดีกว่าสั่งให้ทำ ทาง ERC รับปาก แต่ก็มีเรื่องตลก คือจวนจะหมดหน้ากฐินแล้ว ประธาน ERC มาสารภาพว่าทำไม่ทัน เพราะเขาเป็นคริสต์ ไม่รู้มาก่อนว่ามีกำหนดเวลาด้วย ก็เลยจองกฐินไม่ทัน… ฮาๆๆๆ ไม่เป็นไรครับ ต่อให้เป็นพุทธ ถ้าไม่ได้ใส่ใจ ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ในที่สุด เราก็ไปทอดผ้าป่าแถวห้วยขาแข้งกันแทน…ปีต่อๆ มาจึงเป็นกฐิน ซึ่งก็เลือกวัดที่กันดาร ไกลๆ ทั้งนั้นเลย…ยกเว้นอยู่ปีหนึ่งซึ่งไปรับกฐินพระราชทานมา

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ที่อุทัยธานี มีวัดเล็กๆ อยู่แห่งหนึ่ง หลวงพ่อเจ้าอาวาสมีปฏิปทาดี พ่อจองกฐินที่วัดนี้ (ถ้าจำไม่ผิดก็สองปีซ้อน ปีแรกผมไม่ได้ไปด้วย เพราะสมัยนั้นผมยังเด็กและเดินทางลำบาก) บริษัทที่พ่อบริหารอยู่มีพนักงานสองหมื่นคน จึงได้ปัจจัยมามากจนเป็นที่ร่ำลือกันไปหลายจังหวัด ว่ากฐินบริษัทนี้เป็นกฐินใหญ่ — กฐินคือผ้า อย่างอื่นเป็นเครื่องประกอบ แต่กลายเป็นว่าองค์กฐินดูจะสำคัญกว่าผ้าไปซะแล้ว…พิลึกจริง

ไปวัดนี้มาตั้งแต่หลวงพ่ออยู่กุฏิริมน้ำหลังคาสังกะสี รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เมื่อเริ่มมีคนมาวัดมากขึ้น พ่อก็ทำโรงกรองน้ำถวายให้เป็นประปาของวัด ภายหลังหลวงพ่อมาบ้านท่านเจ้ากรมเสริม (บ้านสายลม) หนังสือประวัติหลวงพ่อปานเผยแพร่ ซื้อที่ขยายวัดข้ามมาอีกฝั่งหนึ่งของถนน เกิดวิหารใหญ่ มณฑป โรงพยาบาล โรงเรียน ฯลฯ

อ่านต่อ »



Main: 0.37900400161743 sec
Sidebar: 0.69023704528809 sec