ประชุมเครือข่ายอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ครั้งที่ 4

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 19 May 2011 เวลา 21:59 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3639

บ่ายนี้มีการประชุมประชุมเครือข่ายอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ซึ่งน่าจะเป็นครั้งที่ 4 แล้วนะครับ ครั้งแรกที่ สสส. ต่อมาที่ Thai PBS ก่อนย้ายที่ทำการ แล้วก็ดุสิตธานี ครั้งนี้กลับมาประชุมที่ที่ทำการใหม่ของ Thai PBS

เป็นการประชุมที่สนุกดีครับ ได้แง่คิดด้วยหลายอย่าง มีปล่อยของบ้างประปราย… โธ่ คนทำงานนะ ก็ต้องเจอสิ่งที่ไม่น่าอภิรมย์เป็นธรรมดา ยิ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความปรารถนาจะช่วยเหลือคนด้วยแล้ว พอไปเจอความเฟอะฟะเข้า ก็คงมีอาการไม่สบอารมณ์กันบ้างล่ะ

แต่ว่าบ่นไปก็เท่านั้นแหละนะครับ เราเปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้ ตั้งเงื่อนไขก็ไม่ได้ (ที่จริงตั้งเงื่อนไขได้ แต่มันไม่เกิดขึ้น)

ที่ว่าสนุกนั้น ไม่ได้สนุกบนความทุกข์ยากของผู้ประสบภัยหรอกครับ แต่สนุกที่เกร็ดหรือเรื่องราวแปลกๆ ที่แต่ละทีมไปเจอมา นับว่าเป็นประสบการณ์พิเศษซึ่งหาไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่ช่วยผู้ประสบภัย ก็ไม่ได้เจออะไรอย่างนี้

อ่านต่อ »


ความปรารถนาดีอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไร

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 19 May 2011 เวลา 2:51 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2863

เมื่อตอนเกิดสึนามิขึ้นปลายปี 2547 ต้นปี 2548 ก็มีคุณหญิงคุณนายลงไปในพื้นที่ เอาของไปแจกผู้ประสบภัยเยอะแยะ แต่จะไปแจกเฉยๆ เพื่อถ่ายรูป ก็ดูกระไรอยู่ บรรดาไฮโซจึงสำรวจความเสียหาย โอภาปราศรัย ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบตามมารยาท คำถามยอดนิยมออกมาในแนว เป็นอย่างไรบ้าง? ใครลงไป ก็ถามคำถามแนวนี้ โดยไม่รู้หรอกว่าคำถามในแนวนี้ hurt มากกว่า help

ทุกครั้งที่ผู้ประสบภัยเล่าถึงความสูญเสีย เขาก็คิดย้อนกลับไปถึงการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เครื่องมือทำกินบ้านช่องทรัพย์สินเงินทองมลายหายไปหมด — มีชาวบ้านที่สูญเสียสมาชิกของครอบครัวไปทั้งหมด บ่นให้ฟังว่า ลงมาสิบคณะ ทั้งสิบคณะถามแบบเดียวกันหมด พ่อแม่ภรรยากับลูกผมตายสิบเอ็ดครั้ง… ตายจริงครั้งเดียว แต่อีกสิบครั้ง ตายเมื่อผู้ประสบภัยต้องนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ เพื่อที่จะเล่าเรื่องให้ฟัง

แต่ถ้ามองในแง่ของความช่วยเหลือที่เข้าไปในพื้นที่แล้ว ก็จำเป็นต้องรู้ว่าผู้ประสบภัยต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นความช่วยเหลือก็จะต้องอาศัยจินตนาการซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริงได้

อ่านต่อ »



Main: 0.47146201133728 sec
Sidebar: 0.65547394752502 sec