ปั๊มน้ำที่ใช้อากาศ

โดย Logos เมื่อ 26 November 2011 เวลา 0:06 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 7055

เป็นที่รู้กันว่าเมื่อปล่อยอากาศเป็นอิสระใต้น้ำ อากาศก็จะลอยขึ้นเหนือน้ำ แต่เมื่ออากาศลอยขึ้น ก็จะยกน้ำขึ้นด้วยแรงที่เท่ากับน้ำหนักของอากาศที่แทนที่น้ำ (ตามหลักของอคีมีดีส)

ดังนั้นหากอัดอากาศลงไปใต้น้ำได้ เราก็จะได้ปั๊มน้ำครับ

ประเด็นของวันนี้คือว่า เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าพื้นที่ที่น้ำขังจะต้องสูบน้ำออกเท่านั้นจึงจะแห้ง แล้วจะไปหาปั๊มน้ำจากที่ไหนล่ะ ในเมื่อถูกใช้ไปหมดแล้ว… แต่ว่ายังมีเครื่อมือกลแบบอื่นเช่นปั๊มลม สามารถเอามาประยุกต์ใช้ประกอบเป็นปั๊มน้ำได้ตามคลิปข้างบน ดังนั้นหากมีช่องทางระบายน้ำไปลงแม่น้ำ ก็อย่ารอใครมาทำให้เลยครับ

ปล่อยลมที่ปลายท่อที่จุ่มอยู่ในน้ำ อีกปลายหนึ่งก็จะมีน้ำกับอากาศไหลออกมา ท่อกลายเป็นปั๊มน้ำไป

มีคลิปการทดลองอีกอันหนึ่ง เป็นการเป่าลมเต็มปอดลงในลูกโป่ง เทียบกับเป่าลมเต็มปอดเหมือนกันลงไปใต้ท่อ ปรากฏว่าเป่าลมใต้ท่อ ได้น้ำออกมามากกว่าอากาศที่เป่าลงไปในลูกโป่ง

จะเอาไปทดลองเล่นก็ได้ครับ ผมคิดว่าบางส่วนของคำอธิบายเค้าแปร่งๆ ยังไงก็ไม่รู้

คือคนทำคิดจะอัดอากาศ(ต้องใช้พลังงาน)ลงไปในทะเลเพื่อนำมวลของน้ำทะเลขึ้นมาปั่นไฟฟ้า ทำไมไม่คิดว่าการอัดอากาศลงไปนั้น ใช้พลังงานมากกว่าไฟฟ้าที่ปั่นได้ก็ไม่รู้ เค้าไปติดอยู่กับว่าปริมาตรของอากาศที่อัดลงไปกับปริมาตรน้ำที่สูบขึ้นมา ต่างกันหลายเท่า (ในการทดลองนี้ เกือบสามเท่า แต่ในการทดลองอื่น เคลมว่ามีตั้งแต่ 15 เท่า หรือ 30 เท่า แล้วแต่แรงดันและปริมาณของอากาศ ตลอดจนความลึก ขนาดของท่อ ฯลฯ)

แต่คำอธิบายที่ฟังแล้วเข้าหู คือเมื่ออากาศลอยขึ้น น้ำเคลื่อนไหว ความกดที่ต่ำลงก็จะเหนี่ยวนำน้ำให้ไหลเข้ามาในท่อครับ จะมากจะน้อยนั้นขึ้นกับหลายปัจจัย … เราอยากได้น้ำไหลออกมาจากปากท่อเยอะๆ ครับ

« « Prev : ดีดน้ำ

Next : เข้าใจก่อน จึงจะคาดหวังได้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 ลานซักล้าง » ปั๊มลม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 January 2012 เวลา 10:34

    [...] ปั๊มลมที่สร้างแรงดัน สามารถจะปล่อยอากาศลงไปในท่อ ทำให้ท่อ/สายยางยกน้ำข้ามคันได้ เป็นการระบายน้ำขัง/น้ำค้างทุุ่งได้ดี จะระบายน้ำออกได้เร็วแค่ไหน ขึ้นกับปริมาตรอากาศที่ปล่อยออกไป [ปั๊มน้ำที่ใช้อากาศ] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.41191101074219 sec
Sidebar: 0.15231513977051 sec