ดีดน้ำ

โดย Logos เมื่อ 25 November 2011 เวลา 0:03 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4720

หลักการสำคัญของปั๊มน้ำ คือเร่งให้น้ำมีความเร็วเพื่อที่พลังงานจลน์ของน้ำจะได้มีค่าไม่ต่ำกว่าพลังงานศักย์ของน้ำที่ความสูงที่ต้องการ

½mv2 ≥ mgh โดย m เป็นมวลของน้ำ v เป็นความเร็วต้นของน้ำ g เป็นค่าคงตัวของแรงโน้มถ่วง และ h เป็นความสูงของปลายที่สูงที่สุดของทางลาด หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือเราจะต้องปั่นให้น้ำมีความเร็ว v ≥ √(2gh)

แต่ปั๊มน้ำนั้น มักจะออกแบบให้ยกน้ำได้สูงมากๆ คือพลังงานที่ใส่ให้กับน้ำแล้วแปลงเป็น v มีค่าสูงเกินไปและสูญเปล่าซะเยอะ อีกอย่างหนึ่งคือปั๊มน้ำของทางราชการ ระดมมากรุงเทพและปริมณฑลแทบหมดประเทศอยู่แล้ว ปั๊มน้ำของนากุ้งซึ่งเป็นปั๊มแบบ head ต่ำแต่ปริมาณสูบสูง ก็ไม่รู้จักเอามาใช้ หากไม่ได้ปั๊มของทางราชการมาช่วย (เพราะอะไรก็แล้วแต่) แล้วหยิบยืมหรือหาเช่าปั๊มจากนากุ้งไม่ได้ น้ำท่วมขังจะหายไปได้อย่างไร?

บ้านเมืองเราเคยใช้ระหัดวิดน้ำ ใช้ลมเป็นต้นกำลัง จะใช้แรงคนถีบเอง หรือจะใช้มอเตอร์ก็ได้

ระหัดวิดน้ำอยู่ในรางแคบ ทำให้สูบน้ำได้ไม่มากเท่าไร (ก็ยังดีกว่ารอไปเรื่อยๆ) แต่ถ้าเราขยายความกว้างของรางน้ำออกไป และใช้ “แผง” (เหล็ก สังกะสี กระเบื้องมุงหลังคา ฯลฯ) ที่ปลายทั้งสี่ผูกหนังสติ๊ก แล้วดีดให้ดีดน้ำขึ้นราง เป็นการสร้างคลื่นเทียม ก็จะทำให้น้ำพาตัวเองไปตามรางข้ามคันกั้นน้ำไปทิ้งข้างนอกได้

เช่นจะยกน้ำข้ามสันของคันกั้นน้ำที่สูงกว่าน้ำภายในอยู่ 2 เมตร ก็ต้องเร่งให้น้ำมีความเร็วไม่น้อยกว่า √(2×9.81×2) หรือ 6.3 เมตร/วินาที (22.7 กม./ชม.)

แต่ต้นกำลังนี้ ไม่ต้องใช้หนังสะติ๊กหรอกครับ มีวิธีการอื่นที่ดีกว่าอีกมากมาย

อยากชวนให้ลองพิจารณาลูกตุ้มสร้างกำลัง [แกว่งตุ้มสร้างงาน] เพราะลักษณะของการแกว่งลูกตุ้มนั้น เป็นไปด้วยแรงโน้มถ่วงซึ่งมีอยู่แล้วในธรรมชาติ ใช้แรงคนนั้นแค่ผลักลูกตุ้มให้แกว่งอยู่ได้ ถึงอย่างไรแรงนี้ก็น้อยกว่าจะต้องยกน้ำออกโดยตรงไม่ใช่หรือครับ

เมื่อลูกตุ้มแกว่ง เราเอาการหมุนกลับไปกลับมา ไปทดจนขยับแผงเหล็กกลับไปกลับมา จนแผงเหล็กนี้ สร้างคลื่นเทียม (ที่มีความเร็วที่เราต้องการ) แล้วบังคับคลื่นให้วิ่งขึ้นทางลาดจนข้ามคันกั้นน้ำไปได้

“แผง” นี้ ถ้าเป็นแผงตันก็ไม่ดีหรอกครับ เราเลี่ยงไปใช้แผ่นยางตัดเป็นแถบ ยึดปลายไว้ด้านหนึ่งก็พอ ในจังหวะดันน้ำ แผ่นยางผนึกสนิทจึงมีสภาพเหมือนแผ่นตัน แต่ในจังหวะถอยหลัง น้ำผ่านแผ่นยางได้เนื่องจากเรายึดไว้ด้านเดียว แบบเดียวกับ Kearny Air Pump ซึ่งเขียนไว้ท้ายบันทึก [หลุมหลบภัยนิวเคลียร์]

ต่อให้ไม่คิดจะดีดน้ำข้ามคันกั้นน้ำ แต่เอาไปสร้างคร่อมลำคลองให้ผลักดันน้ำ ถ้าแกว่งครั้งหนึ่ง ดันน้ำได้หลายๆ คิว ก็น่าจะคุ้มค่ากว่าใช้เรือหางยาวนะครับ

« « Prev : เครื่องกรองน้ำราคาถูกมาก “น้ำใจปีบทอง” จาก มทส.

Next : ปั๊มน้ำที่ใช้อากาศ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 November 2011 เวลา 1:47

    ผมเคยให้เด็กนศ.ป.ตรีทำรถมอไซค์วิดน้ำ (เมื่อปีก่อน) แต่ได้ผลไม่ดีนัก คงต้องไปปรับวิธีการหน่อย (ถ้าทำยากๆ เอาสายพานมาต่อปั๋มก็คงได้อยู่แล้วแหละ แต่ผมต้องการทำง่ายๆ ที่ชาวบ้านทำเองได้น่ะครับ)

    สำหรับหลักการปั๊มนั้นถ้าใช้การ พุ่ง น้ำก็อย่างที่ท่าน cond ว่า แต่ถ้าในตัวปั๊มเองนั้นมันจะสร้างแรงดันเสียมากกว่าครับ โดยแรงดันนี้อาจเปลี่ยนมาจากพลังงานจลน์อีกทอดก็ได้ (ถ้าเป็นปั๊มแบบแรงเหวี่ยง) หรือ อาจสร้างแรงดันโดยตรงจากการอัด (ถ้าเป็นปั๊มแบบลูกสูบ)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.24968194961548 sec
Sidebar: 0.20657801628113 sec