สำหรับคนสายตาสั้นและขี้ตกใจ

อ่าน: 4905

ความกลัวเกิดจากความไม่รู้ และความไม่รู้เกิดจากการไม่มีข้อมูล ไม่แสวงหาความรู้ และ/หรือไม่สามารถจะทำความเข้าใจได้

ข่าวจากสื่อโทรทัศน์ซึ่งมีเวลาน้อย ให้ข้อสรุปได้โดยไม่มีเวลาที่จะลงในรายละเอียด อย่างข่าวคันกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รั่วแตกพ่ายต่อแรงดันน้ำ ข่าวไม่ได้พูดว่าพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นที่ต่ำ (เช่นนวนครมีความสูงเพียง 3 ม.รนก.) เมื่อน้ำที่ท่วมทุ่งอยู่รอบๆ มีความสูง 5+ ม.รนก. ความสูงกว่าระดับพื้นจะสร้างแรงดันหลายตันต่อตารางเมตร กระทำต่อคันดินซึ่งไม่ได้บดอัด และไม่ได้กระจายแรงดันน้ำออกไปทั่ว ทำให้จุดที่อ่อนที่สุดของคันดินเกิดรั่วจนแตกและน้ำทะลายเข้ามาได้ เมื่อน้ำไหลได้ ก็จะพาดินลงมาด้วย เกิดเป็นการพังทลายขนาดใหญ่ เวลาได้ยินข่าวว่าคันดินที่นั่นที่นี่แตก สถานีโทรทัศน์ให้ข่าวสารไม่ครบครับ ขาดมิติของเวลา และขาดมิติทางภูมิศาสตร์ (แผนที่)

คนสายตาสั้น มองใกล้ชัดกว่ามองไกล (แต่ไม่ได้แปลว่ามองชัด แค่ชัดกว่าเฉยๆ) ข่าวน้ำเข้าใกล้กรุงเทพ หันเหความสนใจไปสู่เหตุการณ์ใกล้ตัว โดยไม่ได้ตระหนักเลยว่ายังมีลูกใหญ่รออยู่ทางเหนืออีก

รูปทางขวานี้ อาจจะไม่ชัด ลองคลิกดูตรงนี้ก็ได้ครับ — ขอบคุณลิงก์จากคุณวรรณวิทย์ อาขุบุตร รองนายกสมาคมนักวิชาชีพไทยในยุโรป (ATPER) — เป็นภาพจากดาวเทียมของหลายประเทศ ถ่ายทะลุเมฆมา รวบรวมและประมวลผลโดย UNOSAT เมื่อวันที่ 16 ต.ค. จุดแดงแสดงน้ำท่วม และจะเห็นว่าเขื่อนของนิคมอุตสาหกรรมและคลองต่างๆ นั้น แค่แนวหน้าของน้ำที่ยังรออยู่… อย่าเพิ่งตื่นเต้นไปเลยครับ

ที่น่าห่วงคือผู้ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำก้อนใหญ่อยู่ในเขตสุพรรณบุรีกับอยุธยา ในขณะที่ความสนใจกลับมาอยู่ที่ทุ่งรังสิต ผมคิดว่าไม่แปลกที่คนกรุงเทพจะสนใจทุ่งรังสิตหรอกครับ ก็บ้านเขานี่ ไม่สนก็แปลกไปล่ะ แต่ว่าสื่อควรแบ่งพื้นที่ให้เป็นธรรมและเสนอข่าวอย่างครอบคลุมไม่ใช่หรือครับ

ตั้งแต่กลางปีมา ความช่วยเหลือหลั่งไหลออกจากรุงเทพ มีเลือกตั้ง มีการเปลี่ยนรัฐบาล รัฐบาลใหม่ก็ออกมาประกาศซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าเพิ่งเข้ามาทำงาน (จริงอยู่! แล้วมันเกี่ยวอะไรด้วยครับ เมื่อเป็นรัฐบาลก็ต้องพร้อมจะทำงาน) รัฐบาลไหนๆ เจออย่างนี้เข้าก็แย่เหมือนกัน แต่การที่มีอำนาจรัฐอยู่ มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่จะต้องจัดสรรพกำลังให้ทำงานประสานกันให้ได้สิครับ ตั้งสติหน่อย!

วิกฤตครั้งนี้ ไม่ใช่เวลาของมือสมัครเล่นแล้ว เรื่องใดทำไม่เป็น ทำเป็นแต่ไม่ดี หรือคิดว่าทำได้แต่ไม่เคยทำ (คิดไปเอง) ก็หาคนที่ทำได้ดีมาทำ แล้วให้อำนาจเขาทำด้วยนะครับ… คนเราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ดีเสมอ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะทำบางเรื่องไม่ได้ดี… หน้าที่ของรัฐบาลคือปลดล็อคการทำงานในพื้นที่ต่างๆ ถ้าสั่งการสับสน ไปขอให้ทหารจัดการไหมครับ ไม่ใช่เวลาจะมารักษาหน้าในขณะที่น้ำท่วมถึงคอแล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนหนักมานานแล้ว เมื่อการคมนาคมจากกรุงเทพถูกตัดขาด ความช่วยเหลือก็ส่งออกไปไม่ได้ เข้าใจว่ามีความช่วยเหลือจากพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วมบ้างเหมือนกัน (ต้องขอยกย่องที่ไม่ดูดาย) แต่เทียบกับกำลังความช่วยเหลือจากกรุงเทพแล้ว เทียบไม่ได้หรอกครับ

ความจริง ก็เป็นความจริงอยู่ดี ตกใจไปก็ทำอะไรไม่ได้ หาข้อมูลแล้วค่อยพิจารณาไปครับ เลิกเชื่อโดยไม่ตรวจสอบเสียที ไม่อย่างนั้นก็จะมีอาการที่ศูนย์อพยพต้องร้องขอความช่วยเหลือมาอพยพผู้อพยพไปศูนย์อื่นอย่างที่เคยเกิดขึ้น… ตรวจสอบระดับความสูงของบ้านตัวเอง ตรวจสอบความสูงของศูนย์อพยพที่หมายตาเอาไว้ และตรวจสอบความสูงของเส้นทางระหว่างบ้านกับศูนย์อพยพด้วย… Google Earth ตรวจความสูงคร่าวๆ ได้ ถ้าใช้ไม่เป็นก็หัดใช้ซะ หรือถ้าไม่รู้เรื่องจริงๆ อันนี้ก็ได้ครับ หาบ้านตัวเองให้เจอ ตรวจความสูงรอบๆ บ้านด้วย เพราะว่าไม่ใช่ว่าที่สูงจะไม่ท่วม น้ำบ่ามาบนที่สูงได้เหมือนกัน

รัฐบาลไม่เข้าใจลักษณะของ crowdsourcing เลย

« « Prev : ติดอยู่ในกำแพง

Next : ตรวจการณ์วันใกล้ตัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.16642498970032 sec
Sidebar: 0.14884805679321 sec