วิธีก่อสร้างและความแข็งแรงของโดม

โดย Logos เมื่อ 21 December 2011 เวลา 12:04 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 2865

โครงสร้างรูปโดมมีความแข็งแรง ทนต่อน้ำหนักของตัวเอง ทนต่อแรงที่กระทำจากภายนอก และทนต่อแรงสั่นสะเทือน จึงสามารถทนต่อแรงพายุและแผ่นดินไหวได้ดี

โดมที่สร้างอยู่ชายทะเล สามารถทนต่อพายุเฮอริเคนได้ในขณะที่บ้านเรือนลักษณะอื่นๆ พังไปหมด ดังนั้น FEMA จึงออกประกาศเป็นความรู้ให้ผู้ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในเขตเสี่ยงต่อพายุได้ทราบทั่วกัน การที่โดมสามารถทนต่อแรงพายุและแผ่นดินไหวได้ ก็เนื่องจากผิวโค้งของโดม กระจายแรงออกไปทั่วผิวพื้น และเนื่องจากการใช้ผิวโค้งนี้เอง ทำให้การก่อสร้างโดมทำได้ไม่ง่ายนัก

คลิปต่อไปเป็นการทำสอบความแข็งแรงทางวิศวกรรม โดยจำลองความเร่งของแผ่นดินไหว แล้วเอาน้ำหนักอีก 24 ตันไปทับไว้ โดมก็ยังไม่พังแม้เกิดแผ่นดินไหว

เช่นเดียวกับสะพานโรมัน หรืออุโมงค์ต่างๆ ก็จะใช้ผิวโค้งรับแรงกดหรือน้ำหนักที่อยู่ด้านบน; ในกรณีของแผ่นดินไหวซึ่งไม่ทราบว่าจะสั่นในทิศทางใด ก็ใช้ผิวโค้งทุกทิศทาง ซึ่งคือลักษณะของโดมนั่นเอง

หมายความว่าโดมจะเป็นลักษณะโครงสร้างที่รับน้ำหนักและความเร่งได้ดี จึงเหมาะที่จะใช้เป็นโครงสร้างใต้ดินหรือสร้างแล้วเอาดินกลบ

« « Prev : เครื่องยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมัน

Next : บ้านเล็ก (1) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "วิธีก่อสร้างและความแข็งแรงของโดม"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1624140739441 sec
Sidebar: 2.2733290195465 sec