จบวันโกลาหล

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 1 July 2010 เวลา 19:15 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3462

วันนี้ อื้อหือ ไม่ได้เจอแบบนี้มานานแล้ว

แม้ว่าคงจะมีคนอีกมากมายที่งานยุ่งกว่าที่ผมเจอมาก ทุกคนก็ผ่านไปได้ วันนี้งานผมก็โกลาหลไม่น้อยครับ; ที่มาบ่นให้ฟังก็เพราะว่ารู้สึกว่าตัดสินใจถูกแล้วที่ “เกษียณ” ออกมา จริงอยู่ว่าในทึ่สุดแล้ว ก็ผ่านไปได้ ไม่เห็นตายสักหน่อย แต่ว่าถ้าไม่ต้องเจออย่างนี้ได้ก็ดีนะ

เมื่อวานตอนหัวค่ำ นอนไป 8 ชั่วโมง แต่เนื่องจาก “ขาดทุน” มาจากวันก่อนๆ หลังจากตามอ่านเรื่องชาวบ้านในทวิตเตอร์และเฟสบุ๊คแล้ว จึงนอนก็อกสอง ได้มาอีกสี่ชั่วโมง

พอ 10:00 ก็อาบน้ำแต่งตัวเดินทางไปเชียงใหม่ ไปบรรยายรอบแรกที่โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวัน ผู้จัดบอกว่าผมจะพูดเรื่องการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เตรียมมาอ่ะ ก็ตอนแรกที่เชิญมาพูดบอกว่าเรื่องอะไรก็ได้ แต่ว่าผีถึงป่าช้าแล้วนะครับ พูดสดก็ได้ไม่เป็นไร ให้ผู้ฟังได้ข้อคิดบ้างก็แล้วกัน

ผู้จัดขอให้เริ่ม 12:45 เพราะรู้ว่าผมมีเวลาน้อยมาก บรรยายไปถึง 13:10 ก็เลิกครับ เพราะว่าจำเป็นต้องเดินทางไปอีกงานหนึ่งแล้ว — แม้ว่าไม่ไกลนัก แต่ก็ต้องไปเตรียมการอีก

ถึงอย่างไรยังตอบคำถามได้สองคำถาม คือ

  1. มีวิธีใดหรือไม่ ที่จะช่วยให้พนักงานในองค์กรได้เข้าใจถึงความสำคัญ ของการไม่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ (แล้วถูกจับ) -> ตอบไปว่า ผมไม่มีคำตอบสำเร็จรูปให้ แต่แนะให้คุยกันบ่อยๆ ความสะดวกไม่ใช่ข้ออ้างที่จะละเมิดผู้อื่น ให้พยายามชี้ให้เห็นว่าการละเมิดลิขสิทธิ์กระทบทุกคน เล่าตัวอย่างใน “บริษัทเพื่อนบ้าน” ที่เคยโดนจับ อ้างไม่ได้ว่าพนักงานนำมาติดตั้งเอง ปรับบริษัทง่ายกว่าปรับพนักงาน และในที่สุดก็โดนจับและปรับไปแพงมาก เรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ร่วมของทุกคน เมื่อบริษัทโดนปรับ กำลังของบริษัทในการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสก็หายไปเยอะ คนที่ไม่ได้ทำก็จะโดนผลกระทบด้วย ถ้าจะเลี่ยงไปใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สก็ใช้ได้ เพียงแต่ว่าจะเจอข้ออ้างเยอะแยะที่จะไม่ยอมเปลี่ยน เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของคนที่ไม่อยากเปลี่ยนไปจากสิ่งที่คุ้นเคย แต่ว่าถ้าคุ้นเคยบนความไม่ถูกต้อง ก็น่าจะเปลี่ยนครับ
  2. มีตัวอย่างของหน่วยราชการที่โดนจับเรื่องนี้หรือไม่ -> ตอบว่า ความจำผมไม่ดี จึงไม่ขอระบุชื่อ แต่ยืนยันว่ามี เพราะกฎหมายไม่ได้มีข้อยกเว้นให้ส่วนราชการ ทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน (กฎหมายเป็นกติกาของบ้านเมือง ถ้าไม่ชอบก็ต้องเปลี่ยนในสภาครับ ตราบใดที่ยังไม่เปลี่ยน ก็ต้องปฏิบัติตามไป) การปฏิบัติตามกฎหมายก็เป็นเรื่องง่ายๆ ตรงๆ คือไม่ไปละเมิดผู้อื่นเท่านั้นเอง

อ่านต่อ »



Main: 0.34066414833069 sec
Sidebar: 0.75359797477722 sec