ความรับผิดชอบของสื่อ

โดย Logos เมื่อ 12 February 2009 เวลา 0:21 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3722

อนุสนธิจากข่าวนักเรียนอาชีวะตีกัน จนผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายคน เมื่อเย็นนี้มีข่าวว่ามีการพูดคุยกัน ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ว่าตีกันเรื่องอะไร มีข้อสรุปอันหนึ่งบอกว่า เพราะเกิดข่าวที่เรียก(แต่งตั้ง)สถาบันการศึกษาทั้งสองแห่งว่าเป็นคู่อาฆาตกัน

ผมว่าเป็นข้อสรุปที่ประหลาดเกินไปครับ แต่ก็มีประเด็นเหมือนกัน ว่าการเลือกสรรข่าวเพื่อรายงานต่อสาธารณชนของสื่อมวลชนในสายนี้นั้น ไม่รับผิดชอบต่อผู้บริโภคข่าวสารอย่างเพียงพอ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเมืองไทยทั้งประเทศ จะไม่มีข่าวดี หรือข่าวสร้างสรรค์ที่น่าสนใจเพียงพอที่จะรายงาน

ข่าวทีวี ซ้ำซากตั้งแต่ตีสามยันตีหนึ่งของอีกวันหนึ่ง เดี๋ยวนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่าน ให้ผู้ประกาศใส่อารมณ์อย่างเมามัน คุณภาพของบรรณาธิการข่าว/ผู้ควบคุมรายการ น่าผิดหวัง

การที่ผมปิดทีวีไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย เพราะรายการอย่างนี้ก็ยังดำเนินอยู่; รายการบันเทิง มีพวกผิดเพศกลาดเกลื่อน ผมไม่ไปก้าวล่วงต่อสิทธิส่วนบุคคลหรอกครับ แต่การที่เรื่องราวอย่างนี้ปรากฏขึ้น ทำให้เรื่องที่ไม่ปกติเหมือนกลายเป็นเรื่องปกติ

เมื่อก่อนมีลูก กลัวอาการไม่ครบ 32 แต่เดี๋ยวนี้กลัวลูกผิดเพศ

บ่นอีกแล้ว…

« « Prev : เผาอ้อย

Next : OSX NetBook ~สองหมื่น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 สายลมครับ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2009 เวลา 7:33

    เอ๊ะ…………………

    อ๋ออออออออ…….

    ถ้าอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้สังคมคงจะน่าอยู่มากขึ้นนะครับ 
    การจัดการความรู้อย่างเดียวผมว่าคงยังไม่พอ ยังขาดการจัดการความรัก การจัดการหัวใจ และอีก ฯลฯ เหอ ๆ ๆ

  • #2 LJ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2009 เวลา 18:07

    ไม่เห็นด้วยกับการอ่านข่าวหนังสือพิมพ์แล้วเพิ่มอารมณ์เข้าไปเหมือนกัน และอีกเรื่องที่เห็นด้วยสุดๆ คือสิ่งที่ไม่ปกติไม่ควรทำให้รู้สึกว่ามันปกติโดยเฉพาะบนสื่อที่แพร่ไปทั่วประเทศ ทุกครัวเรือนลูกเด็กเล็กแดงได้ดู ดูไปนานเข้าเด็กก็จะรู้สึกได้ว่า อ้อ….มันปกติ ใครๆ เขาก็เป็นกัน จรรยาบรรณนี่สำคัญในทุกวงการ ไม่มีก็ทำให้ทุกอย่างมันเลวร้ายได้

  • #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2009 เวลา 21:01

    -ไม่ทราบจะใช้คำพูดอย่างที่คุณLogosเขียนข้างต้นได้หรือเปล่า???  หรือจะใช้คำว่า“ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไป…” ก็จากเมื่อวานที่มีข่าวที่กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย หนังสือพิมพ์นำมาเสนอด้วยความไม่เข้าใจทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด…แม้แต่อ.Lin Hui ที่รักของพวกเรา… ป้าจุ๋มเปิดอ่านของอาจารย์มาโวยวายแต่เช้าแล้วรู้สึกว่าจะมีการเข้าใจผิด   แต่ก็ยังอยากไปขอตรวจสอบข้อมูลที่ทำงานให้ดีเสียก่อน 
    -พอถึงที่ทำงานวันนี้ป้าจุ๋มรับโทรศัพท์จนร้อนหูเลยความที่ต้องทั้งฟังทั้งอธิบายนาน แต่ละคนก็มีอารมณ์และไม่มีทีท่าว่าจะยอมเข้าใจในสิ่งที่เราพยายามอธิบาย จนกระทั้งแบตมือถือหมด ไม่รู้จะทำอย่างไรกว่าจะหาที่chart ได้ก็บ่าย 3 โมง พอโทรศัพท์ใช้การได้โอ้โหmessages เข้ามาเต็มเลยเขาคงคิดว่าป้าจุ๋มปิดโทรศัพท์หนี ความจริงไม่ใช่ แต่บังเอิญแบตหมดจริงๆ(โทรศัพท์รุ่นโบราณ)  เลยยุ่งไปหมด ความจริงป้าจุ๋มไม่ได้เกี่ยวด้วยเลย ก็เกี่ยวหน่อยตรงที่อยู่กรมวิชาการเกษตรก็เท่านั้นเอง
    -ประมาณ  9 โมงเช้านี้ท่านอธิบดีก็ได้แถลงข่าวชี้แจงแล้ว แต่ข่าวก็ออกมาเหมือนเดิมอีก
    -รู้สึกว่าคนไทยทุกวันนี้จะใจร้อนกันมากเลย และพอคิดว่าสิ่งที่ตัวเองฟังมาถูกจะมาคาดคั้นให้ป้าจุ๋มรับผิด งง!!!ผิดอันใด โชคดีว่าเดี๋ยวนี้ป้าจุ๋มใจเย็นและก็พยายามตั้งสติอธิบายว่าคุณเข้าใจผิด และที่ถูกเป็นอย่างไร  แต่คิดว่าเขาคงไม่ยอมรับฟัง เพราะเขาจะเชื่ออย่างที่ฟังและเข้าใจมาผิดๆ โออมิตพุทธ…
    -คืนนี้ถ้าป้าจุ๋มไม่ง่วงหลับไปก่อนจะพยายามเขียนรายละเอียดในลานป้าจุ๋มเผื่อคนที่อยากจะเข้าใจถูกๆได้อ่านบ้าง…

  • #4 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2009 เวลา 21:23

    -เข้ามาบอกว่าไม่ใช่เขียนเองแต่เป็นการนำข้อมูลบางส่วน  จากหนังสือ“กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมวัตถุอันตรายทางการเกษตร” ของสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร มานำเสนอเท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.090301036834717 sec
Sidebar: 0.17869210243225 sec