การกำหนดตำแหน่งให้แม่นยำขึ้น

7 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 18 July 2010 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ คอมพิวเตอร์ การใช้งาน โปรแกรม #
อ่าน: 5350

วิธีการที่ตรงที่สุดในการกำหนดตำแหน่งพิกัดบนพื้นโลก คือการรับสัญญาณเวลา (เพื่อคำนวณตำแหน่ง) จากดาวเทียม โดยอุปกรณ์และวิธีการที่เรียกว่า Global Positioning System หรือที่เรียกกันว่า GPS

เดิมที GPS ใช้ในกิจการทหารเท่านั้น แต่หลังจากปี 2526 ที่เครื่องบินของสายการบินเกาหลี ที่บินจากอลาสก้าจะไปโซล เกิดพลัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าของโซเวียต จึงถูกเครื่องบินรบของโซเวียตยิงตก ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 267 คนเสียชีวิตทั้งหมด ประธานาธิบดีเรแกน จึงมีคำสั่งให้เปิดใช้สัญญาณ GPS สำหรับกิจการพลเรือนได้ ทำให้ตลาด GPS เริ่มต้นตั้งแต่สมัยนั้น ราคาลดลง ความแม่นยำเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม GPS มีข้อจำกัดหลายอย่างเช่นกัน สัญญาณลงมาจากฟ้า ถ้าจะรับสัญญาณ GPS ได้ ก็ต้องมองเห็นท้องฟ้า ซึ่งบางทีก็ถูกบังโดยหลังคา หรือตึกสูง

ต่อมาในปี 2544 เกิดเหตุการก่อการร้ายที่เวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ค ทำให้มีผู้เสียชีวิตและติดอยู่ภายใต้ซากปรักของตึกเป็นจำนวนมาก หลังจากถอดบทเรียนหลังเหตุการณ์แล้ว ทาง กสทช.ของสหรัฐ​ (FCC) ได้ออกประกาศให้โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่จะขายในตลาดสหรัฐ จะต้องมีความสามารถที่จะบอกตำแหน่งโดยประมาณได้ (A-GPS) เอาไว้ใช้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการระบุตำแหน่งของเหตุการณ์ (กรณีโทรเข้า 911 หรือ 411)

ในการนี้ สถานีสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ จะทำงานเช่นเดียวกับดาวเทียม GPS โดยส่งสัญญาณออกไปจากสถานีฐานที่รู้พิกัดของที่ตั้งที่แน่นอน โทรศัพท์มือถือจะความแรงของวัดสัญญาณที่รับได้จากสถานีฐานต่างๆ ความแรงของสัญญาณแปรผันเป็นปฏิภาคกับระยะห่างยกกำลังสอง ดังนั้นก็สามารถคำนวณระยะห่างจากสถานีต่างๆ ได้ด้วยวิธี Trianglulation ทำให้ระบุตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือโดยประมาณได้ รายละเอียดอยู่ใน Mobile phone tracking

ดังนั้น เราจะเห็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ที่จะส่งเข้าไปขายในสหรัฐ มี A-GPS กัน*ทุกเครื่อง* ไม่ว่าจะมี GPS จริงๆ ที่รับสัญญาณจากดาวเทียมหรือไม่

อ่านต่อ »



Main: 0.31898403167725 sec
Sidebar: 0.66371607780457 sec