Viewpoints for Thailand

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 2 June 2009 เวลา 0:55 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3325

บล็อกใหม่ “Viewpoints for Thailand” เป็นบล็อกส่วนตัวของ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ซึ่งผมรู้จักมาเกือบยี่สิบปีแล้ว ตั้งแต่อาจารย์ยังถูกยืมตัวจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาช่วยราชการที่ธรรมศาสตร์ เราทำงานเรื่องพฤติกรรม/อักขระวิธีภาษาไทยในคอมพิวเตอร์ให้เป็นมาตรฐานด้วยกัน เมื่ออาจารย์มาอยู่ที่เนคเทค เราช่วยกันผลักดันอินเทอร์เน็ตในเมืองไทย ช่วยกันทำเครือข่ายไทยสารในยุคบุกเบิกประมาณสิบห้าปีมาแล้ว ในเวลาที่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้ อย่าว่าแต่หาผู้เชี่ยวชาญเลยครับ แค่หาผู้ใช้ยังยากเย็นเลย เราสร้างคน สร้างฐานของเครือข่าย กระจายอินเทอร์เน็ตออกสู่ภูมิภาคซึ่งเหนื่อยยาก แทนที่จะยอมให้กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพแล้วทำงานสบายๆ

อาจารย์ทวีศักดิ์ เป็นอดีตผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สองสมัย เป็นกรรมการต่างๆ มากมาย จนผมสงสัยว่าถ้าทำงานตลอดเวลาอย่างนี้มาเป็นสิบปี จะหาเวลาส่วนตัวได้อย่างไร ปัจจุบันอาจารย์ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ผมคิดว่าไม่บ่อยนักที่เราจะพบผู้บริหารระดับสูงที่ถึงลูกถึงคน และติดดินแบบนี้

เมื่อมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแล้ว ผมขอให้ใช้โอกาสนี้อย่างคุ้มค่า

Viewpoints for Thailand: http://thaiview.wordpress.com/
ความเห็น… เพื่อพัฒนาประเทศไทย: Blog สำหรับบันทึกข้อคิด ประเด็นที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

ในตอนนี้บล็อกเพิ่งเริ่มต้น อาจจะมีเรื่องทางไอทีเยอะหน่อย เพราะเป็นความเชี่ยวชาญพิเศษของท่านเจ้าของบล็อก แต่ขอบเขตของบล็อก กว้างกว่าเรื่องไอทีมาก ไอทีอาจจะแทรกเป็นยาดำอยู่ทั่วไปเพราะมันเป็นเครื่องมือ แต่ไอทีไม่ใช่ทั้งหมดของการพัฒนาประเทศ

จะชอบ จะไม่ชอบ จะเห็นด้วย จะคิดแตกต่าง จะเสนอเรื่องใด ขอให้เป็นไปตามขอบเขตของบล็อกนะครับ อย่าเอาเรื่องการเมืองมาปน — นักการเมืองเดี๋ยวเดียวก็ไป แต่เมืองไทยจะต้องอยู่ต่อไปอีกนาน — เมืองไทยเป็นบ้านของเรา ถ้าแม้แต่เรายังไม่ทำให้ดี แล้วจะไปหวังให้ใครมาทำ



Main: 0.274010181427 sec
Sidebar: 0.63081097602844 sec