เตรียมงานปลูกต้นไม้ที่วัดพระบาทห้วยต้ม

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 18 June 2009 เวลา 0:12 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2991

วันนี้ไปวัดมาครับ ไปถึงเอาสิบเอ็ดโมงกว่า ตอนนั้นยังไม่เจอคุณอมรา ก็เดินเที่ยวและถ่ายรูปในวัดกันก่อน

แล้วก็ออกมากินข้าวกันที่ร้านสอางค์ทิพย์ ในอำเภอลี้ ซึ่งเดิมทีคิดว่าเป็นร้านขายเครื่องมือการเกษตร ที่จริงเค้ามีสองร้านอยู่ติดกัน ส่วนที่ขายอาหาร คุณอมราบอกไม่ขายมานานแล้ว เข้าไปกินขาหมูต้มยำตามที่ลุงเปลี่ยนเคยแนะนำ ก็อร่อยดี หมูนุ่มมาก

เสร็จแล้ว กลับมาเจอคุณอมรา จึงได้คุยกันเรื่องแผนงานวันปลูกต้นไม้ เราบรรดาพวกหลักสี่ ก็เปิดโอกาสให้ สว. หลักหกทำงานไป ส่วนเราเดินไปดูทางน้ำ ระดับน้ำใต้ดิน 150 เมตร เอื๊อก มีห้วยตื้น อยู่รอบพื้นที่ แต่ได้ทราบมาว่าพื้นที่เคยแห้งแล้งมาก่อน จนเมื่อสี่ห้าปีก่อนหลวงปู่ (ครูบาวงศ์) จะสิ้น จึงเริ่มมีน้ำบ้าง

ระดับน้ำที่ลำห้วยกับเขตวัด ต่างกันประมาณ 25 เมตร หมายความว่าหากจะนำน้ำผิวดินไปใช้ ก็ต้องใช้ความดันเกือบ 3 บาร์ ซึ่งอยู่ในวิสัยของกังหันน้ำก้นหอยที่เคยเขียนบันทึกไว้หลายอันแล้ว ว่าใช้พลังงานจากการไหลของน้ำ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า และเป็นสิ่งที่ชาวบ้านดูเลซ่อมแซมเองได้ โดยไม่ต้องใช้ความรู้ชั้นสูงหรือทุน

แล้ว “เด็ก” ก็ออกไปรับรถขนส่งต้นไม้จากบุรีรัมย์ซึ่งเข้ามาวัดไม่ถูก มีเณรมาช่วยขนต้นไม้ลงจากรถ เราไม่ได้ช่วยเลย ฮาๆๆๆ มัวแต่ถ่ายรูป

พอดูเรียบร้อยดี ก็พากันไปปลูกต้นเอกมหาชัยเป็นการสาธิต ฝั่งของถนนที่เราไปปลูก ขุดหลุมลึกจนน่าตกใจ แต่อีกฝั่งหนึ่งตื้นพอ ที่ว่าลึก คือลึกไปถึงชั้นดินศิลาแลง ซึ่งเมื่อโดนอากาศแล้ว มันก็จะแข็งตัว แม้ระบบรากของเอกมหาชัยจะแข็งแรงมาก แต่ในขณะที่ต้นยังเล็กอยู่ ปล่อยให้โตในดินปกติน่าจะดีกว่าให้เจาะศิลาแลงตั้งแต่ยังเล็กครับ จากนั้นก็ไปดูโรงปุ๋ย

ยังไม่แน่ใจว่าในส่วนของวัด จะปลูกที่ไหนครับ คงต้องถามทางวัดดู แต่สำหรับ Ulem สามหัว เสนอว่าติดหน้ากุฏิเจ้าอาวาสซึ่งมีทั้งน้ำและไฟฟ้าพร้อม จะได้นำความชุ่มชื้นมาให้ในเวลาที่ร้อน และมีญาติโยมมาวัด อีกที่หนึ่งคือใกล้โรงครัวซึ่งอยู่ใกล้วห้องเรียนปริยัติด้วย ตรงน้นปลูกผักสวนครัว และทำความเย็นไปพร้อมกันสองหน้าที่เลย

อ่านต่อ »



Main: 0.28007507324219 sec
Sidebar: 0.6320948600769 sec