ต้านสแปมในบล็อก

4 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 17 December 2008 เวลา 16:30 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3251

มีควรเห็นแก่ตัวพยายามจะสมัครลานปัญญาเป็นพักๆ พวกนี้ใช้โปรแกรมช่วยสมัครเพื่อมาโฆษณา

สมัครได้สมัครไปนะครับ สมัครได้ Admin ก็ลบได้ และลบไปแล้วหลายบล็อก ยังมีบางอันที่ Admin ตั้งค่าเอาไว้เป็นสแปม คือทำให้เค้ารู้ว่าเรารู้และไม่ยอม ไม่แนะนำให้ไปยุ่งกับพวกนี้ครับ ปล่อย Admin จัดการไป ถ้าหลงไปอ่านเจอโฆษณาอะไร ขึ้นบัญชีดำสินค้านั้นไว้เลย ไม่ซื้อ ไม่สนับสนุน

เมื่อบรรดาผู้เห็นแก่ตัวที่มีรสนิยมต่ำเปิดบล็อกไม่ได้ ก็อาจจะใช้วิธีอื่นคือมาโพสเป็นความคิดเห็นแทน ซึ่งมีวิธีต่อต้านโดย

  1. การตั้งค่าให้ผู้ที่จะแสดงความคิดเห็น จะต้องเป็นสมาชิกที่ล็อกอินแล้วเท่านั้น, หรือ
  2. ตั้งค่าให้ตัวเราเจ้าของบล็อก ต้องเคยอนุมัติความคิดเห็นจากผู้นั้นมาก่อน ความคิดเห็นใหม่จึงปรากฏต่อผู้อื่น, หรือ
  3. เปิดใช้งานปลั๊กอินที่ชื่อ Peter’s Custom Anti-Spam


ถกเฮ

4 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 17 December 2008 เวลา 11:15 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3279

ที่มาถกกัน ก็เพราะมีสมาชิกและที่ไม่ใช่สมาชิก รู้สึกว่าความคิดเรื่องเฮฮาศาสตร์อาจจะยังไม่ชัดเจนนัก ไม่เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ หรือเข้าใจยากเนื่องจากไม่มีใครฟันธง ผมจดมาประมาณหน้าหนึ่ง แต่คงจะสรุปในบันทึกนี้ ไม่เหมือนกับที่จดมาหรอกนะครับ

เฮฮาศาสตร์คืออะไร

ก็นั่นนะซิ เฮฮาศาสตร์คืออะไร อย่างนี้เป็นศาสตร์ด้วยหรือครับ

เฮฮาศาสตร์ เป็นความเชื่อในกระบวนการทางใจ เป็นความผูกพัน ใช้สัมผัสเอา — ก่อนจะวิจารณ์ได้ ค้นให้พบเสียก่อนว่าเฮฮาศาสตร์คืออะไร อย่าทำเหมือนไปเที่ยวต่างประเทศ แค่ผ่านไปวันหนึ่งจะบอกว่ารู้จักประเทศนั้นแล้ว เป็นเรื่องที่หลอกตัวเองเกินไป ศาลจะตัดสินอะไร แม้จะเห็นชัดจากแง่ของกฏหมาย+พยานหลักฐาน ก็ยังต้องดำเนินการตามกระบวนการ ไม่ใช่ตัดสินด้วยอารมณ์ ความสะใจ หรือใครขอมา

ไม่ใช่บอกว่าจะ “ต้อง” เป็นอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น เฮฮาศาสตร์ไม่ได้ผลิตคนออกมาเหมือนกันไปหมดเป็นอิฐบล็อค ไม่ได้เป็นลัทธิที่มีผู้นำคอยสั่งสอนและจูงจมูก ไม่ได้มีความพยายามจะเปลี่ยนคนอื่นให้เหมือนตัวเรา ถ้าเราเข้ากับกลุ่มไม่ได้ และไม่คิดจะปรับเปลี่ยนตัวเอง ก็ไปหากลุ่มอื่นได้

เฮฮาศาสตร์เป็นแบบจำลองพลวัตของสังคม มีความเกรงใจกัน มีความเชื่อถือ มีความเกื้อกูล แต่ไม่มีใครสั่งใครให้ทำอะไร สมาชิกแต่ละท่าน มีดีกันคนละอย่าง ใช้จุดดีนั้นเพื่อให้สังคมเล็กๆ นี้ อยู่ได้ เป็นระบบเครือญาติ ที่ในขณะนี้ ใช้ lanpanya.com เป็นเครื่องมือเชื่อม เสริมด้วยการพบปะกันเป็นครั้งคราว ทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย

คำว่า “เฮฮาศาสตร์” ที่จริงเป็นคำเรียกขานแนวคิดอันนี้ จัดเป็นรูปแบบอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาแล้วไม่ได้ศึกษาพิจารณาอย่างถ่องแท้ ก็จะไปติดกับประสบการณ์ส่วนตัวว่า เฮฮา กันอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนั้นก็เป็นปัญหาส่วนตัวของผู้ประเมินครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.6799910068512 sec
Sidebar: 6.898365020752 sec