ความคิดเกี่ยวกับนนทบุรีฝั่งตะวันตก

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 21 November 2011 เวลา 0:19 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3872

ดูแผนที่สถานการณ์ขอบเขตของน้ำท่วมจาก สทอภ. และจาก Bing แล้ว นนทบุรีฝั่งตะวันตกแทบหาที่แห้งไม่ได้เลย

คลิกบนรูปเพื่อดูภาพขยาย

พื้นที่ส่วนนี้ เคยเป็นสวนมาก่อน ทุเรียนนนทบุรีก็ขึ้นชื่อ แต่เมื่อเมืองขยายตัว พื้นที่สวนก็กลายเป็นหมู่บ้านจัดสรร กลายเป็นชุมชนของผู้มาตั้งรกรากใหม่ เครือข่ายของลำคลองยังมีอยู่ครับ แต่แคบและตื้นตามสภาพการใช้งานในอดีตบวกกับการไม่ได้บำรุงรักษา

วันนี้มีข่าวชาวบ้านประมาณพันคนประท้วงที่ศาลากลางจังหวัด ต้องการให้ระบายน้ำลงไปในคลองมหาสวัสดิ์ ผมคิด(เอาเอง)ว่าคลองมหาสวัสดิ์ก็ทำงานเอาน้ำไปลงแม่น้ำท่าจีนเต็มที่อยู่แล้ว แม้ว่าตรงที่ไปดูอาจจะเห็นระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งบ้าง ก็ไม่ได้แปลว่าระดับน้ำจะต่ำกว่าตลิ่งตลอดลำคลอง การใส่น้ำลงไปอีก จะทำให้น้ำล้นลำคลองลงไปท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อื่น — เรื่องผมคิดถูกหรือไม่เป็นเรื่องกระจอกครับ ประเด็นที่อยากให้คิดกันก็คือ ต่อให้เห็นประจักษ์ว่าน้ำต่ำกว่าตลิ่งของคลองมหาสวัสดิ์ ก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปว่าคลองยังรับน้ำได้อีก เพราะไม่ได้ไปดูตลอดลำคลอง แล้วไม่รู้ว่าเปิดประตูระบายน้ำมากขึ้น คลองมหาสวัสดิ์และแม่น้ำท่าจีนจะรับไหวหรือไม่

อยากชวนให้ชาวนนทบุรีฝั่งตะวันตก หันมามองเครือข่ายของลำคลองที่ไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันออกบ้างครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงปากคลอง อาจจะมีประตูระบายน้ำปิดอยู่ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ถ้าน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำในแม่น้ำสูงกว่าในคลอง ขืนเปิดประตู น้ำจากไม่น้ำก็ไหลเข้าท่วมแน่นอน หนักเข้าไปอีก

อ่านต่อ »



Main: 0.41195487976074 sec
Sidebar: 0.63180303573608 sec