ทำไมน้ำท่วมกรุงเทพแค่เข่า จึงวุ่นวายได้ขนาดนี้

3 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 2 November 2011 เวลา 18:41 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5922

ตามข้อมูลของกรมการปกครองเมื่อสิ้นปี 2553 กรุงเทพและปริมณฑล มีประชากร 10.3 ล้านคน และจากรายงานประจำปีของกรมสรรพากร ทางกรมเก็บภาษีเงินได้จากกรุงเทพ (ไม่รวมจังหวัดปริมณฑล) ได้ 49.9% ของภาษีเงินได้ทั้งประเทศ

ผมไม่ได้อาศัยอยู่ในกรุงเทพ แต่เข้าใจกรุงเทพดีพอ ระบบการขนส่งของกรุงเทพนั้น ใช้การขนส่งทางบกเป็นหลักไม่ว่าจะขนคนหรือขนของ เมื่อน้ำท่วม การขนส่งหยุดชะงัก ทำให้มีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก บ้านเรือนส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ชานเมือง ห่างไกลจากที่ทำงาน ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเม้นท์หรือคอนโดมิเนียมในเมืองก็มีสภาพติดเกาะ

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊คดังนั้นคนกรุงเทพถ้ามีกำลังพอก็จะใช้รถยนต์ ในเมื่อรถยนต์ใช้ไม่ได้จึงลำบาก ยิ่งกว่านั้นกรุงเทพเป็นเมืองที่ไม่สามารถผลิตอาหารได้เพียงพอ ตลาดใกล้บ้านก็พึ่งพาการขนส่งทางบกเช่นกัน ในเมื่อถนนหนทางถูกน้ำท่วม ขนส่งไม่ได้ ข้าวปลาอาหารจึงขาดแคลน การปล่อยให้กรุงเทพน้ำท่วมจึงเป็นฝันร้ายของผู้บริหาร เพราะการปล่อยให้ประชากรหนึ่งในหกของประเทศที่มีฐานภาษีเงินได้ครึ่งหนึ่งของประเทศเดือดร้อนนั้น เกินกำลังของมนุษย์ปกติที่จะจัดการได้

น้ำเหนือปริมาณมหาศาลหลากมา ยังไงน้ำก็ต้องไหลลงทะเลครับ และจะต้องผ่านกรุงเทพและปริมณฑลแน่นอน จะมาตีโพยตีพายร้องแรกแหกกะเชอไม่มีประโยชน์อะไร ต้องพยายามจำกัดปริมาณน้ำที่ทะลักเข้ามาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล คำว่าทะลักนี้ไม่ได้หมายความว่ากันไม่ให้เข้าเลย แต่ให้ไหลผ่านไปในปริมาณที่ควบคุมเอาไว้ไม่ให้ท่วมถนนหนทาง ไม่ท่วมจนรถวิ่งไม่ได้

การควบคุมก็ต้องซ่อมคันกั้นน้ำที่รั่วอยู่ ป้องกันคลองประปาเพื่อให้เป็นแหล่งจ่ายน้ำสะอาดให้คนหลายล้านคน จริงอยู่ที่น้ำท่วมทีไร ประปาเจ๊งทุกที แต่ประปาของกรุงเทพมีระบบป้องกันที่ดีพอสมควร แม้จะมีคนไม่มีความรู้และเห็นแก่ตัวไปทำลาย (ซึ่งไม่ได้ช่วยให้น้ำที่ท่วมอยู่ลดลงเลย แต่ทำให้คนอีกหลายล้านคนเดือดร้อน)

อ่านต่อ »



Main: 0.35763192176819 sec
Sidebar: 0.78611397743225 sec