แผนกับการปฏิบัติ

10 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 30 June 2010 เวลา 18:30 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ, ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3726

คนเคยเป็นนักบริหารมาแล้ว ถึงอย่างไรก็ต้องวางแผนเป็น และเข้าใจด้วยว่าแผนกับการปฏิบัตินั้นเป็นคนละเรื่องกันครับ

ถ้าวางแผนแล้วคิดว่าอะไรๆ จะต้องเป็นอย่างนั้น ก็ไม่เรียกว่านักบริหาร แต่เรียกว่านักฝัน เพราะนักบริหารเข้าใจเรื่องข้อจำกัด และจะพยายามอย่างที่สุด ที่เอาชนะข้อจำกัดเหล่านั้น ถึงที่สุดแล้ว เมื่อไม่ได้ มันก็เป็นอดีตไปแล้ว ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดดีกว่า

I. พอพี่ครูอึ่งรู้ว่าจะมาบรรยายที่เชียงใหม่ แต่อยากจะนอนลำพูน ก็ชวนไปนอนที่บ้าน (1) ผมเกรงใจจึงต้องปฏิเสธไป (2) อีกอย่างหนึ่งคือผมรู้ตัวดีว่ายังปรับเวลานอน+ตื่นไม่ได้ พักอยู่ในโรงเรียนก็เกรงจะไม่สะดวก (3) ยิ่งกว่านั้นผมรู้ว่ายังเตรียมตัวสำหรับการบรรยายไม่พร้อม จึงต้องการการเข้าถึงเครือข่าย โดยในการนี้ ผมวางแผนจะยกคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ทุกวันขึ้นมาด้วย (แต่ไม่ได้บอกใคร — นี่เป็นเหตุผลที่เขียนบันทึกนี้ได้ และยังออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดิมครับ)

II. วันนี้วางแผนจะออกจากบ้าน 7:30น. แต่เพราะเมื่อคืนไม่ได้นอน (I.3) จึงเริ่มหอบสมบัติตั้งแต่ 6:30 และออกเดินทางได้ล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมง เกือบบ่ายโมงก็มาถึงลำปางแล้ว วางแผนใหม่ทันที ขืนขับไปลำพูน จะโดนรุมประนามว่าทำไมมาเร็ว แล้วยิ่งถ้ารู้ว่าไม่ได้นอนมาด้วยละก็​ โหย ไม่อยากคิด แวะกินข้าว แล้วไปเที่ยววัดศรีชุมซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว เป็นโบราณสถานศิลปะพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

อ่านต่อ »


กล?

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 30 June 2010 เวลา 1:06 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3899

คำว่า Myth and Magic นี้ใช้คู่กันบ่อยๆ หมายถึงเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่สองคำกลับเป็นด้านตรงกันข้าม

Myth หมายถึงสิ่งที่คิดว่าทำได้ แต่ที่จริงไม่ได้

Magic หมายถึงสิ่งที่ไม่คิดว่าจะทำได้ แต่กลับทำได้

ผมได้รับอีเมลหว่านโฆษณาการแสดงกลของ David Copperfield อีกครั้งหนึ่ง ส่งเป็นไฟล์การนำเสนอมา (ที่ชอบเรียกกันว่า PowerPoint ซึ่งที่จริงเป็นชื่อของผลิตภัณฑ์) แสดงไพ่ให้ดู 6 ใบ ให้เลือกเอาใบหนึ่ง ไม่ต้องชี้ ไม่ต้องบอก ไม่ต้องทำสัญญาณอะไรให้รู้ว่าเลือกใบไหน — ถึงทำไปก็ไม่มีความหมายอะไร เพราะว่ามันแค่ไฟล์การนำเสนอที่เราดูบนจอ

อ่านต่อ »



Main: 0.36584401130676 sec
Sidebar: 0.92784309387207 sec