หลอดน้ำแข็ง

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 June 2010 เวลา 0:15 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3496

ดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง ดีกว่าดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็นนะครับ แต่ว่าบางทีเราก็ต้องการอุณหภูมิของน้ำที่แตกต่างออกไปบ้าง

ไม่มีใครชงกาแฟด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้อง ในช่วงที่ร้อนจัด ก็อาจจะต้องดื่มน้ำเย็นเข้าช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายบ้าง หรือถ้าเหนื่อยมาก บางทีก็อยากดื่มน้ำอัดลม — เราทำน้ำให้ร้อนโดยการต้ม และทำให้เย็นโดยการใส่น้ำแข็ง

จะย้ำอีกครั้งว่าน้ำอัดลมที่อัดแรงดันด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ภายใต้แรงดัน ก็จะละลายน้ำได้มาก กลายเป็นกรดคาร์บอนิคซึ่งเป็นกรดอ่อน แต่ถึงเป็นกรดอ่อน ก็ยังเป็นกรดอยู่ดี กินเข้าไป แล้วมันก็กัดกระเพาะ ยิ่งซ่าก็ยิ่งกัด — หากจะกินน้ำอัดลม ควรรินให้ฟองออกมากที่สุด มันอาจจะซ่าน้อยลง แต่ยิ่งซ่ามาก ก็ยิ่งอันตรายมาก

ทีนี้เวลาเราลดอุณหภูมิของน้ำด้วยการใช้น้ำแข็งนั้น น้ำแข็งก็ทำหน้าที่ของมัน คือรับเอาความร้อนในน้ำเข้ามา ทำให้น้ำมีอุณหภูมิเย็นลง

แต่ว่าน้ำแข็งที่ยังเหลืออยู่คือความสูญเสีย เราต้องใช้พลังงานในการทำให้น้ำเป็นน้ำแข็ง ดังนั้นน้ำแข็งที่ใส่มาเกิน ก็หมายความว่าเราใช้พลังงานเกินในการทำน้ำแข็ง แล้วก็ปล่อยทิ้งเปล่าให้น้ำแข็งละลายไป

มีความคิดใหม่ว่าแทนที่จะเทน้ำแข็งลงไปในแก้ว ให้ทำหลอดน้ำแข็งแทน เพราะว่าน้ำที่ถูกดูดขึ้นมาไหลผ่านน้ำแข็งตลอดความยาวหลอด จะทำให้น้ำมีความเย็นพอ เรื่องนี้เหมาะกับเมืองร้อนชื้นแบบบ้านเรามากกว่าเมืองหนาวที่อากาศแห้ง ถ้าอยู่เมืองหนาว ดูดไปดูดมา ริมฝีปากอาจติดหลอดน้ำแข็ง ฮาๆๆๆ

อ่านต่อ »



Main: 0.29863500595093 sec
Sidebar: 0.81308698654175 sec