วันปลูกต้นไม้ที่วัดพระบาทห้วยต้ม

โดย Logos เมื่อ 21 June 2009 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3332

เมื่อวานเป็นวันที่สนุกอีกวันหนึ่งในการเดินทางมาลำพูนเที่ยวนี้ นอกจากไปร่วมเสวนาที่คณะพยาบาลศาสตร์ มช.แล้ว การมาปลูกต้นเอกมหาชัยที่วัดพรบาทห้วยต้ม ก็เป็นเป้าหมายหลักของทริปนี้อีกอันหนึ่ง

ตื่นเช้าออกจากโรงแรมล่ากว่ากำหนด แล้วแวะซื้อของระหว่างทาง ซื้อไม่ได้โทรไปขอให้รถอีกคันหนึ่งซื้อให้ด้วย แล้วก็รีบไปวัด ถึงวัด 9:15 เร็วกว่ากำหนดพิธีเล็กน้อย แต่ที่จริงเราควรจะถึงวัด 45 นาทีก่อนหน้านั้น ทำให้มาไม่ทันพิธีสวดมนต์ในโบสถ์ แต่ครูบายังให้โอวาสเด็กทัน

รอกันไปรอกันมา เกือบไปไม่ทันปลูกต้นไม้ ตลอดแนวปลูก ถูกสามเณร และเด็กนักเรียนปลูกไปหมด อ.หลินฮุ่ยโดดลงใส่หลุมหนึ่งประมาณกลาง ค่อนไปทางท้ายถนน แล้วปลูกผักโชว์ชาวบ้านด้วย ครูบาคุยไปคุยมา ไม่รู้ได้ปลูกหรือเปล่า ผมกับป้าจุ๋มเห็นท่าไม่ดี รีบขับรถไปท้ายถนน หาหลุมว่างก็หาไม่เจอ ป้าจุ๋มลงมือขุดหลุมเองที่สามแยก มาร์คตำแหน่งไว้ด้วย GPS ส่วนต้นที่ผมปลูก ผมถางหญ้า ขุดหลุมเองเหมือนกัน ปลูกถัดไปจากป้าจุ๋ม ก็ได้ปลูกสมใจ เลย อิอิ ได้ ขับรถมาแปดร้อยกว่ากิโล จะมาปลูกต้นไม้ ถ้าไม่ได้ปลูก จะเซ็งมาก

ตอนแรกได้ทราบว่านัดกันที่พระมหาเจดีย์ สมาชิกบางคนก็เดินตัดทุ่งมา เลยช้าหน่อย แต่ระหว่างนั้นเปลี่ยนที่นัดหมายเป็นที่โครงการหลวงห้วยต้ม ไปกินข้าวกลางวัน ข้าวอร่อยตามเคย เสร็จแล้วครูบาบรรยายให้เด็กๆฟัง มีเชียร์ลีดเดอร์ชื่อ “หลินฮุ่ย อิ๊ อิ๊ อิ๊” จบแล้ว อ.แฮนดี้เล่าเรื่อง Ulem ปรากฏว่ามีผู้สนใจ ชื่อป้าดาซึ่งตามพี่บางทรายมา ซื้อไปชุดหนึ่ง

เพราะว่ามีหลายคนไม่ได้ปลูกเอกมหาชัย ครูบาจึงขอทางโครงการหลวงปลูกในพื้นที่ของโครงการ ซึ่งก็มีอยู่ 16 หลุม ได้ปลูกอีกต้นหลังห้องบรรยาย ต้นที่ผมปลูกอยู้ซ้ายสุด ติดกับต้นของพี่ครูอึ่ง อยู่คนละปีกกับต้นที่ป้าจุ๋มกับเบิร์ดปลูกร่วมกันซึ่งอยู่ขวาสุด (ต้นของคนอื่นไม่รู้ครับ) ปลูกแล้วไปเดินทัวร์โครงการหลวง ได้กิ่งพันธุ์+ลูกกลับมาปลูกกันคนละอันสองอันตามอัธยาศัย

แล้วเราก็กลับมาวัด ตั้งใจจะพาผู้ที่ยังไม่เคยมาวัดนี้ไปชมสถานที่ต่างๆ แต่เพราะต่างคนต่างคุย ก็เลยยืนกันอยู่เฉยๆ ไม่เป็นไร อยากคุยก็คุย อิอิ

แล้วครูบาก็เชิญประชุมเรื่อง เจ้าเป็นไผ ๒ เลิกประชุมหกโมงเพราะว่าเป็นกำหนดจะต้องกินข้าวเย็น (เป็นเรื่องไม่สุภาพที่จะไปช้าแล้วให้คนที่จัดข้าวปลาอาหารเลี้ยง ต้องคอยเรา) การประชุมไม่มีข้อสรุป ที่จริงก็ไม่เชิงหรอกครับ เราสรุปว่าจะไม่สรุปต่างหาก

หลังข้าวเย็นซึ่งอร่อยตามเคย พี่สร้อยและคณะก็กลับเชียงใหม่ไปตอนหนึ่งทุ่ม อ.แฮนดี้นำอารามเตรียมการติดตั้ง Ulem ซึ่งตอนสามทุ่มก็ได้ข้อสรุปแล้ว แต่ยังไม่ทำคืนนี้

เมื่อตอนเกือบสี่ทุ่ม ผมออกไปถ่ายภาพตอนกลางคืน พอกลับเห็น อ.หลินฮุ่ย กับป้าจุ๋มวิ่งหน้าตาตื่นมาที่รถ บอกขอกระเป๋าจะเอายา ครูบาปวดหลังมากจนโทรศัพท์ไปบอก ตอนนั้น อ.แฮนดี้กับอารามก็ทำ Ulem กันอยู่นอกบ้าน ครูบาอยู่คนเดียว

และแล้ว ทั้งเก้าคนก็เข้าไปหมกกันอยู่ในบ้าน ครูบาได้รับการรักษาจากหมอเถื่อนหลายแขนง เป็นสหวิทยาการ KM แต่เนื่องจากหมอเถื่อนไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ จึงไม่สามารถเปิดเผยภาพได้ เมื่ออาการดีขึ้น หมอจึงแยกย้ายกลับไปนอนตอนห้าทุ่ม

จบข่าว

« « Prev : ร่วมเฮที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Next : ภาพลับ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 10:19
    • นึกถึงภาพหมอเถื่อน สหเฮด….คงชุลมุนน่าดู…ครูบาฯ อ่วมอรทัยอะเปล่า…..อิอิ
  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 11:48
    ยังรอดเมื่อคืนมาได้ครับ เช้ากินข้าวต้ม กลางวันกินข้าวมันไก่
  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 18:27

    55555 พ่อทำกรรมไว้กับกิ้งกือ เลยโดนขยำจากหลายมือค่ะ 55555555

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 18:32
    ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่นั่งรถสิบชั่วโมงกลับมา 814 ไม่บ่นอะไร

    มีเวลาวันที่ 22-23 ขอให้ไปหาหมอ ก็พยายามทำเนียนบอกว่าจะดูอาการสักสองคืน พอวันที่ 24 ก็จะไปเยี่ยมฤๅษีก่อนไปสวนป่าพร้อมกับทีม SCG

  • #5 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 21:43

    ปลูกเผื่อน้องจิหรือเปล่าคะอาคอนจ๋า คิดถึงนะคะ กอดๆๆ

  • #6 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 21:51

    อยากให้ครูบาตรวจสุขภาพประจำปีไปเลยด้วยค่ะ

    ครูอึ่งเล่าเรื่องได้เห็นภาพมากว่าหมอนวดหาช่องเสียบเข้านวดกันอย่างไง ฟังก็ขำ แต่ก็เป็นห่วงว่าครูบาน่าจะได้ตรวจค่ะ

  • #7 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2009 เวลา 22:11
    #5 ตอบแล้วทางเอ็ม
    #6 เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ว่าครูบามักจะมีเหตุผลแปลกๆ ที่จะไม่พบหมอนะครับ บางทีไม่ว่างจริงๆ แต่บางทีก็มีเหตุผลพิลึกๆ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62710404396057 sec
Sidebar: 0.54024505615234 sec