ง่าย-ซับซ้อน เป็นระเบียบ-ยุ่งเหยิง

อ่าน: 3053

มนุษย์ใฝ่หาความสบาย สมองมนุษย์แสวงหาความสบายด้วย “เหตุผล” พอรู้สึกว่ามีเหตุผลแล้วสบายใจ ใครทำอะไรตรงข้ามกับข้อสรุปของตัว มันโง่เองช่วยไม่ได้ จะมีกี่คนที่ฉุกคิดได้ว่าข้อสรุปของตัวนั้นอาจผิดอย่างน่าสงสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ชอบใช้คำว่า “ต้อง” หรือปฏิเสธว่า “ไม่/ไม่มี”

คำว่า “ต้อง” ใช้ได้กับตัวเองเท่านั้น เพราะว่าเราไม่สามารถทำให้ใคร ทำตามใจเราได้ตลอดเวลา แม้บางครั้งเขาทำตาม ก็อาจเป็นไปเพราะการบังคับไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง (ถ้าเกิดจากการหว่านล้อมจนเห็นด้วย อย่างนี้เขาคิดและทำของเขาเอง)

ส่วนการปฏิเสธด้วยคำว่า “ไม่/ไม่มี” นี้ ไม่ค่อยมีใครพูดถึง คนที่จะปฏิเสธด้วยคำว่า “ไม่” นี้ได้ ก็จะต้องเป็นคนที่ “รู้” ทั้งหมดทุกทางว่าไม่มีแน่ แล้วใครล่ะเป็นพหูสูตรอย่างนั้น

Some people will never learn anything, for this reason, because they understand everything too soon. ~Alexander Pope

Knowing is not enough; we must apply. Willing is not enough we must do. ~Goethe

Learning without thought is labor lost. Thought without learning is intellectual death. ~Confucius

The illiterate of the 21st century will not be those who cannot read and write, but those who cannot learn, unlearn, and relearn. ~Alvin Toffler

อ่านต่อ »


คิดให้รู้จักพอและการทำดีต้องไม่มีพอ

1 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 24 March 2010 เวลา 2:28 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 4037

ความคิดอย่างหนึ่งที่สมควรฝึกให้เกิดขึ้นเป็นประจำ คือความคิดว่าพอ คิดให้รู้จักพอ ผู้รู้จักพอจะเป็นผู้ที่มีความสบายใจ ส่วนผู้ไม่รู้จักพอจะเป็นผู้ร้อนเร่าแสวงหาไม่หยุดยั้ง ความไม่รู้จักพอมีอยู่ได้แม้ในผู้เป็นใหญ่เป็นโตมั่งมีมหาศาล และความรู้จักพอก็มีได้แม้ในผู้ยากจนต่ำต้อย ทั้งนี้ก็เพราะความพอเป็นเรื่องของใจที่ไม่เกี่ยวกับฐานะภายนอก คนรวยที่ไม่รู้จักพอก็เป็นคนจนอยู่ตลอดเวลา คนจนที่รู้จักพอก็เป็นคนมั่งมีอยู่ตลอดเวลา

การยกฐานะจากยากจนให้มั่งมีนั้นทำได้ไม่ง่าย บางคนตลอดชาตินี้อาจทำไม่สำเร็จ แต่การยกระดับใจให้มั่งมีนั้นทำได้ทุกคนแม้มีความมุ่งมั่นจะทำจริง

คนรู้จักพอไม่ใช่คนเกียจคร้าน และคนเกียจคร้าน ก็ไม่ใช่คนรู้จักพอ ควรทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ถูกต้อง  แล้วอบรมตนเองให้ไม่เป็นคนเกียจคร้านแต่ให้เป็นคนรู้จักพอ

“พอ” เป็นสิ่งหายากในหมู่คน “โลภ”
“นิ่ง” เป็นสิ่งหายากในหมู่คน “โกรธ”
“หยุด” เป็นสิ่งหายากในหมู่คน “หลง”
“ธรรมะ” เท่านั้นที่ช่วยท่านได้

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช



Main: 0.27508497238159 sec
Sidebar: 0.64913296699524 sec