เสริมตลิ่ง

อ่าน: 3909

เรื่องเขื่อนเขียนไว้หลายบันทึกแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง [กระสอบทราย]

เนื่องจากวันนี้ จะต้องไปประชุมกับกลุ่ม CSR โคราชเรื่องแผนป้องกันน้ำป่าแถบเขาใหญ่ ก็ขอเอาตัวอย่างของเขื่อนผ้าใบ(แบบใหม่)มาเล่าอีกทีนะครับ หาเรื่องมาเขียนใหม่ทั้งหมดไม่ทันแล้ว

เขื่อนผ้าใบมีหลักการเหมือนกระสอบทราย ตือใช้น้ำหนักของสิ่งที่บรรจุอยู่ภายใน กดลงดิน ใช้ความเสียดทานกั้นน้ำไว้ไม่ให้แทรกเข้ามาหลังเขื่อน มีข้อดีคือใช้วางบนภูมิประเทศสูงๆ ต่ำๆ ได้ ไม่ต้องปรับฐานให้เรียบ ภายในแทนที่จะใส่ทราย ก็ใส่น้ำลงไปแทน เอาน้ำที่ท่วมนั่นแหละเติมครับ วางแนวต่อกันเป็นแถวยาวๆ ได้ การต่อระหว่างชุด เมื่อใสน้ำแล้ว ถึงจะปลิ้นออกเล็กน้อย ทำให้แนวสองชุดเบียดประกบ กั้นน้ำได้

ตามความเห็นที่ให้เอาไว้ในบันทึกกระสอบทราย ถ้าใช้สัณฐานสามเหลี่ยม ระดับน้ำหน้าเขื่อน ไม่ควรจะเกินครึ่งหนึ่งของความสูง แต่เมื่อใช้สัณฐานเป็นลูกซาละเปาแบบในบันทึกนี้ ก็อาจสูงขึ้นได้อีกครับ [รูปการใช้งาน]

ถุงผ้าใบชั้นเดียว เมื่อเติมน้ำข้างใน ก็จะกลายเป็นลูกซาละเปา แต่ว่าน้ำมีแรงดัน ก็อาจจะทำให้ลูกซาละเปา ไถลไปข้างๆ ได้ นอกจากนั้น แรงดันน้ำจากด้านหน้า ก็จะทำให้ถุงโป่งที่ด้านหลัง ถ้าไม่แข็งแรงพอ ถุงอาจปริขาดได้ หยุ่ยๆ หยุ่นๆ ดึ๋งๆ แล้วมันอาจจะกลิ้งได้
ถ้าวางซาละเปาสองแถว เพิ่มพื้นที่ฐาน จะมีแรงเสียดทานเพิ่มขึ้น แต่ว่าซาละเปาอาจเริ่มกลิ้งได้เหมือนกัน
ถ้านำถุงสองลูกที่ติดกันมาวาง ก็จะมีแรงเสียดทานมากขึ้น ไถลได้ยากขึ้น แต่ซาละเปาลูกหน้าอาจลอยได้ ถ้าหากน้ำหนักของน้ำภายในถุงกับแรงดันของน้ำจากภายนอกไม่สมดุลย์กัน
วิธีการที่ใช้แก้ปัญหา คือการใช้ถุงสองชั้นครับ ถุงใหญ่ที่ชั้นนอก บรรจุถุงเล็กอยู่ภายในสองถุง เวลาเติมน้ำ ก็เติมที่ถุงในทั้งสอง การเพิ่มถุงชั้นนอก ป้องกันการกลิ้งได้ครับ

ทีนี้แทนที่น้ำขึ้นให้รีบตัก ก็เปลี่ยนเป็นน้ำขึ้นให้รีบเติมซาละเปา

ย้ำอีกที ถุงผ้าใบมีสองชั้นครับ ผ้าใบถุงนอก บรรจุถุงผ้าใบที่เล็กกว่าอยู่สองใบ ซึ่งวางถุงนอกตามแนวที่ต้องการ จากนั้นก็เติมน้ำใส่ถุงในจนเต็ม ก็จะเป็นตลิ่งเทียมแบบง่ายๆ ได้ ไม่ต้องใช้ผ้าใบก็ได้ กระสอบก็น่าจะยังไหวครับ — ถ้าสร้างเขื่อนดินได้ เขื่อนดินก็ง่ายและถูกสตางค์ดีนะครับ

« « Prev : เตรียมตัวเป็นไหม

Next : ประชุมกับ CSR โคราชอีกที » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เสริมตลิ่ง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39631390571594 sec
Sidebar: 0.61976289749146 sec