พระปูน: ถ้าจะพังก็แถวนี้ล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 January 2010 เวลา 23:40 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3720

เมื่อกี้ แกะจุดที่ยากที่สุด คือช่วงเศียรพระ กรขวา และหมอนครับ ที่ยากคือไม่มีส่วนไหนตรงเลย โค้งทั้งหมด แล้วก็ไม่ตั้งฉากกับพื้นผิวด้วย

แต่… ยังไม่พังครับ

พระปูนยังองค์ใหญ่อยู่ เพราะว่าค่อนข้างอันตรายที่จะขุดเข้าไปถึงระดับผิวจริงด้วยเครื่องมือหยาบๆ เช่นสิ่ว เวลาเข้าใกล้ผิวจริง ต้องใช้กระดาษทรายครับ

เทียบกับเมื่อวานนี้


วันเด็ก

4 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 8 January 2010 เวลา 20:27 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6794

วันนี้ไม่ได้ทำพระปูนต่อครับ แต่ออกไปซื้อดินเพื่อนำมาลองวิธีการสร้างอะไรที่อยากสร้าง ไหนๆ ออกไปนอกบ้านแล้ว ผมก็เลยคิดจะเอา จปผ๒ ไปส่งในเมืองให้พี่ที่นับถือ ซึ่งสั่งซื้อมา 50 เล่มเมื่อวาน (ทำให้นับถือยิ่งขึ้นไปอีก) แล้วจะไปไปรษณีย์ส่ง จปผ๒ อีก 5 เล่มซึ่งเป็นการสั่งซื้อเพิ่มซึ่งสั่งมาเมื่อวานนี้

โหย คิดการใหญ่ ไหนๆ จะไปไปรษณีย์แล้ว ซื้อดินส่งไปเป็นของขวัญให้ญาติเฮที่ขยุกขยิกไม่อยู่นิ่งดีกว่า ไหนๆ พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันเด็กแล้ว

ดินปั้นหัตถกรรม เป็นข้อมูลจากยอดฝีมือระดับไร้กระบวนท่า น่าสนใจในแง่ที่เป็นวัสดุทางเลือกอีกอันหนึ่ง สำหรับไว้สร้างสิ่งที่ต้องการความแข็งแรงและไม่แตกหักง่ายนัก

ร้านของผู้ผลิตอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ตอนบ่ายก็เลยแวะไปดูครับ ร้านขายนี้คือ หจก. เพชรสุพรรณ วัสดุก่อสร้าง อยู่ลึกเข้าไปสัก 500 เมตรในซอยรัตนาธิเบศร์ 24 (ตรงข้ามคาร์ฟูร์รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี) (รายละเอียด) พอไปถึงไม่มีใครอยู่เลย ปิดร้านเงียบ ก็เลยโทรตามตามเบอร์ที่ติดอยู่หน้าร้าน รอสักสิบนาที ก็แห่กันกลับมาครับ

ได้คุยกับเจ้าของร้าน ทราบว่ามีโรงงานผลิตเองอยู่ที่สุพรรณบุรี เมื่อกี้เขาออกไปส่งของกัน ผมซื้อน้อย เขาขาย กก.ละ 110 บาท

ดินปั้นนี้อยู่ในห่อพลาสติก ห่อละ 400 กรัม ดูขนาดแล้ว เล็กกว่าดินน้ำมันที่ผมซื้อมาปั้้นแบบพระ ซึ่งดินน้ำมันหนึ่งก้อนปั้นแบบพระสูง 6 นิ้วได้สององค์ แล้วยังเหลือเศษอีกนิดหน่อย

ประมาณว่าดินปั้นหนึ่งก้อน จะสามารถปั้นพระสูง 6 นิ้วได้สององค์เช่นกัน

ใช้วิธีการปั้นดินเหนียวตามปกติ ใช้น้ำลูบเพื่อประสารเชื่อมต่อ นวดดินก่อน ระหว่างปั้น เอาผ้าชื้อคลุมดินที่ยังไม่ได้ใช้ ป้องกันการแห้ง แล้วเมื่อไม่ใช้แล้ว เก็บดินส่วนที่เหลือใส่ถุงพลาสติก ปิดให้มิดชิดกันดินแห้ง

เวลาดินปั้นแห้งแล้ว มีลักษณะแข็ง ในบางสัณฐานตกไม่แตก

อ่านต่อ »



Main: 0.29655718803406 sec
Sidebar: 0.67494678497314 sec