พระปูน: บล็อคที่ไม่ใช่บล็อค

1 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 January 2010 เวลา 21:44 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5263

การทำบล็อคหรือแบบหล่อ โดยปกติก็เพื่อทำขอบนอกของชิ้นงาน เพื่อที่เวลาเราเทสารสำหรับเนื้อชิ้นงานลงไป ก็จะได้ตัวชิ้นงานที่มีรายละเอียดด้านนอกที่ชัดเจน

แต่ผมพิสดารกว่านั้น ผมอยากหล่อปูนตันเป็นบล็อคสี่เหลี่ยม แล้วขุดเนื้อปูนออกจนเป็นรูปพระ ทำอย่างนี้เพื่อความสะใจครับ

แทนที่จะหล่อปูนเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเลย ผมไม่เลือกวิธีนี้ เพราะจะต้องขุดปูนออกเยอะ ยิ่งขุดเยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการแตกหัก เมื่อวานลองทำแล้วพบปัญหาใหญ่คือ ถ้าผสมปูนไว้มากจะเทลงแบบไม่ทัน ถ้าผสมปูนน้อยเวลาเทลงไปเกิดช่องอากาศ ทำให้ชิ้นงานโบ๋

วันนี้เริ่มต้นโดยเอากระดาษลูกฟูก ตัดเป็นแถม แล้วเอาไปล้อมพระดินน้ำมันไว้ เมื่อได้ขนาด ก็ตัดกระดาษ ติดเป็นรูปทรงพระที่เปิดด้วยบนกับด้านล่าง นำแบบวางไว้บนถุงขนม เป็นบล็อคกระดาษ ไม่แข็งแรงก็ช่าง ปูนมีทางเข้าทางเดียวคือด้านบน

มีเครื่องมือใหม่ คือเกรียงขนาดเล็ก ผสมปูนทีละน้อย ปูนหนึ่งถ้วยไอติมป้าจุ๋ม น้ำประมาณครึ่งถ้วย พอผสมเข้ากันแล้ว ก็เอาเกรียงตักมาแล้วกดอัดเข้าไปในแบบ เริ่มตั้งแต่ชั้นล่างขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ประเด็นสำคัญคืออย่าให้เกิดช่องว่างขึ้น จึงต้องคอยเอาเกรียงกดไปทั่วชิ้นงาน ปูนจะไหลไปไหนก็ช่าง ยังไงก็ไม่ออกนอกบล็อค

อ่านต่อ »


พระปูน

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 January 2010 เวลา 3:56 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 7789

จากเรื่องพระไม้ปางห้ามพยาธิ ซึ่งตั้งใจจะทำให้พ่อ แต่ดันจำวันเกิดพ่อผิด (จำวันที่ถูกแต่จำวันในสัปดาห์ผิด) พระไม้ก็เลยตกเป็นของแม่ซึ่งเกิดวันจันทร์แทน ส่วนพ่อเกิดวันอังคาร เป็นปางไสยาสน์ ทีนี้ก็เป็นเรื่องเลยครับ

ครูบา+แม่หวีให้ไม้โมกมาห้าท่อนครับ บอกให้ตากแดดไว้สักเดือนให้ไม้แห้งก่อน ตอนนี้ไม้ก็ยังไม่แห้ง

ถ้าใช้ไม้ทั้งท่อน โดยสัดส่วนแล้ว จะทำให้องค์ใหญ่มาก แต่ถ้าแกะไม้ขนาดเดียวกับองค์ที่ให้แม่ เหลือองค์นิดเดียว ซึ่งหมายความว่าต้องแกะไม้ออกเยอะ รู้สึกเสียดายไม้… ก็เลยคิดว่าจะลองปั้นพระปูนดูบ้าง ถึงอย่างไร ไม้ก็ยังไม่แห้งอยู่ดี…

เริ่มต้นปั้นพระดินน้ำมันก่อนครับ ปั้นเพื่อกะขนาดของพระปูน พระดินน้ำมันนี้ สัดส่วนยังไม่ถูกใจ แต่ถ้าความสูงไม่เปลี่ยน รายละเอียดยังแก้ไขได้อีก…

ปั้นแล้วเห็นปัญหาหลายอย่างครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงเศียร กรขวา+หัตถ์ขวา และหมอน ซึ่งเป็นช่องเปิด แถมช่องเปิดทั้งโค้ง ทั้งเอียง ไม่เป็นช่องตรงๆ อีกต่างหาก ผมปั้นพระดินน้ำมันตามที่คิดว่าท่านจะนอนสบายหน่อย ไม่ได้เอาตามรูปถ่ายที่พบในเว็บ

อ่านต่อ »



Main: 0.29963111877441 sec
Sidebar: 0.64880681037903 sec