ฟื้นฟูไม่ใช่แค่ทำให้เหมือนเก่า

โดย Logos เมื่อ 1 December 2011 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฏหมาย, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2708

การฟื้นฟูไม่ใช่การทำให้กลับไปเป็นเหมือนเก่า แต่ต้องทำให้ “ดีกว่า” เก่า ในแง่ที่ว่าหากเกิดภัยขึ้นอีก จะไม่ทุลักทุเลเหมือนครั้งที่ผ่านมา ถ้าหากว่าฟื้นฟูเพียงแต่ทำให้กลับไปเหมือนเก่าก็จะโดนอีก หมดตัวอีก เพราะความเสี่ยงยังมีอยู่เหมือนเดิม ผ่านภาวะวิกฤตมาได้ แต่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย

จริงอยู่ที่ว่ามนุษย์กระจ้อยร่อย ไม่มีพลังพอที่จะไปต่อกรกับพลังของธรรมชาติ แต่การปล่อยเลยตามเลยนั้น นอกจากไม่มีพลังแล้ว ยังไม่มีสติปัญญาอีกด้วย อูย… แรงส์

ไม่ใช่ว่าทุก อปท.จะเป็นอย่างนี้ แต่โดยเฉลี่ยแล้ว งบของ อปท. 100% มีงบซ่อมสร้างอยู่ 6-7% แต่มีงบป้องกันอยู่เพียง 2% คำถามคือว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แล้วชุมชนต่างๆ ปล่อยให้เกิดอาการอย่างนี้ขึ้นได้อย่างไร

ในเมื่องบป้องกันมีน้อย พอเกิดภัยขึ้น ก็ไม่สามารถดูแลตนเองได้ ชาวบ้านต้องหมดตัวอีกครั้งหนึ่ง แต่ อปท.เอางบมาซ่อมถนน สะพาน และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเรากลับเห็นว่าเขาซ่อมสร้างบูรณะ คราวหน้าก็เลือกเขาอีก โดยไม่ได้ฉุกใจคิดเลยว่า อปท.ไม่เข้าใจความเสี่ยงของพื้นที่ของเรา และไม่ได้ลงทุนสำหรับการป้องกันอย่างเพียงพอ ทำให้เราต้องหมดตัว

ประชาคมมีความเห็นร่วมกันหรือยังครับ ว่าควรจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

ความคิดเชิงรับ (reactive) เหมือนกับการพนันว่าจะไม่มีภัยเกิดขึ้น แต่ถ้าเกิดชาวบ้านก็ซวยไป แล้วนักการเมืองก็ยิ่งได้หน้า ได้คะแนนเสียง… และได้อะไรต่อมิอะไรอันไม่ควรได้ด้วย ถึงเวลาหรือยัง ที่จะยกเครื่องกระบวนการจัดทำงบประมาณครับ นำเสนอสิบนาที ตอบคำถามหนึ่งชั่วโมง แล้วโดนหั่นงบประมาณครึ่งหนึ่ง

« « Prev : ธุรกิจจิ๋ว ในฐานะจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟู

Next : ความมั่นคงสามแนวทาง 1.1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ฟื้นฟูไม่ใช่แค่ทำให้เหมือนเก่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32876515388489 sec
Sidebar: 0.80427694320679 sec