ใกล้เกลือ กินด่าง

โดย Logos เมื่อ 7 March 2010 เวลา 0:01 ในหมวดหมู่ ดนตรี ศิลปะ วรรณกรรม บันเทิง, ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4841

ไปสวนป่าเที่ยวนี้ เดินสำรวจไปทั่วบริเวณครับ คิดไปเองว่าถ้าดินสวนป่า เอามาอัดเป็นอิฐก้อนได้ บางทีก็น่าจะเอามาปั้นได้(มั๊ง)

แต่ก่อนจะรู้ว่าใช่หรือไม่นั้น ต้องทดลองทำก่อน คือไปหาบุ้งกี๋กับจอบ ขุดดินมาผสมน้ำ ผลคือเหลวเป๋วไม่เป็นท่า ปรากฏว่าเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ อะไรที่คิดว่าใช่แน่ ชัวร์ป้าด มันก็อาจไม่ใช่นะครับ… อิฐก้อนยึดกันเป็นก้อนได้ด้วยการผสมปูนซีเม็นต์ต่างหาก

ครูบาเคยบอกว่าดินด่านเกวียนขายถูก อย่างนั้นปั้นได้แน่นอน แต่ แหม ถ้าแวะไปด่านเกวียนก่อนไปสวนป่า ก็อ้อมไปอีกสี่สิบกิโล ค่าน้ำมันก็ไม่คุ้มแล้ว

ที่มาคิดเรื่องดินเหนียว ก็เพราะคิดจะปั้นพระไว้ที่หน้าเวทีลานไผ่ครับ ดูขลังดี ครูบาเกิดวันเสาร์ ปั้นปรางนาคปรกก็คงดี… แต่หลังจากประเมินฝีมือแล้ว เก็บปางนี้เอาไว้ก่อนดีกว่า ฮี่ฮี่

แล้วก็มาคิดถึงเพาะช่าง หรือศิลปากร เค้าน่าจะมีแหล่งดินเหนียวขายใกล้ๆ เอาไปปั้นงานเล่น เลยค้นเน็ตหาข้อมูล ไปเจอเรื่องเกาะเกร็ดเป็นแหล่งเครื่องปั้นดินเผาคุณภาพดี อืม… ทำไมไม่คิดมาก่อนนี้นะ ค้นต่อ มีดินเหนียวสำหรับปั้นขายด้วย มีสองแบบ แบบผสมทรายเอาไว้เผา กับแบบไม่ผสมทรายเอาไว้ปั้นแบบไม่เผา ก็เลยออกไปซื้อเมื่อเย็นนี้ครับ!

ขายกันเป็น “เส้น” (เส้นนี้เหมือนเสาทรงกระบอกที่ทำด้วยปูนซีเม็นต์) แต่ละเส้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 นิ้ว ยาว 23-24 นิ้ว หนักประมาณ 25 กิโลกรัม (คิดเป็นปริมาตรดิน 885 ลูกบาศก์นิ้ว น่าจะพอสำหรับปั้นพระนั่งขนาดหน้าตัก 1 ศอกสบายๆ) ราคา 70 บาทแบบราคาเมืองหลวง ดีไปอย่างที่นวดมาเสร็จแล้ว เอามาปั้นได้เลย ผมซื้อมาจากศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ใกล้ท่าน้ำวัดกลางเกร็ด

คนขายเค้าถามว่ามาจากโรงหล่อหรือเปล่า เอ๊ะ นี่แปลว่ามีคนใช้ดินแบบนี้เอาไปทำแบบหล่อด้วยเหรอ เค้าบอกว่าใช่ เมื่อวานเพิ่งไปส่งมาตันหนึ่ง

… แล้วผมรีบไปซื้อมาทำไมนะเนี่ย พรุ่งนี้จะไปขึ้น panel บรรยายเรื่องการจัดการภัยพิบัติที่เขาใหญ่ ไม่ได้ปั้นอยู่ดี …

… อากาศร้อน ทำให้วิปลาส สติสัมปชัญญะ ระเหยหายไปหมด …

« « Prev : ELP ทำนายอนาคตล่วงหน้าเกือบ 40 ปี ใน KE9

Next : ฝากเด็ก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 สายลมครับ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 March 2010 เวลา 23:14

    สวัสดีครับ
    ผมก็ชอบปั้นโ่น่น ปั้นนี้ไปตามใจตัวเองเหมือนกันครับ
    แต่ผมใช้ดินเหนียวที่เค้าใช้ปลูกบัว ถุงละสิบบาทมาปั้นครับ
    เวลามือเปื้อนดินมันก็ทำให้สนุกกับชีวิตไปอีกแบบ
    รักษาสุขภาพนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52072191238403 sec
Sidebar: 0.42254114151001 sec