ทำช้าดีกว่าไม่ทำ

โดย Logos เมื่อ 19 November 2010 เวลา 13:19 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3066

เมื่อคืนมีการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายพลังบวกเป็นครั้งแรก

การประชุมครั้งนี้ควรจะมีมาตั้งนานแล้วครับ ที่คลาดแคล้วเรื่อยมาเนื่องจากกรรมการแต่ละท่าน (ยกเว้นผม) ต่างมีภารกิจยุ่งเหยิง เนื่องจากแต่ละท่านมาช่วยกันทำงาน จึงมีการประชุมย่อยๆ เพื่อทำงานไปก่อน เกิดงาน “ขอโทษประเทศไทย” ที่ถูกแบนในฟรีทีวีแต่เผยแพร่ได้ในเคเบิ้ลทีวีและสื่อทางสังคมอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ งาน “พลังในตัวคุณ” ที่ได้เผยแพร่แล้วทุกสื่อ งาน Ignite Thailand++ ที่กรุงเทพสองครั้ง และงาน Ignite Chiangmai++ ครั้งหนึ่ง — ฟรีทุกอย่าง — ผมนั่งอยู่ตรงข้ามกับ ศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ ซึ่งมาร่วมประชุมด้วย จึงได้ข้อมูลประหลาดว่าผมเรียนอยู่รุ่นก่อนหน้าอาจารย์ที่โรงเรียนเดียวกันถึงแปดปี (โอย แก่) แต่คุณภานุ อิงคะวัต ประธานเครือข่ายพลังบวกที่นั่งอยู่หัวโต๊ะ เรียนอยู่ก่อนหน้าผมสี่ปี (แก่กว่า ฮาๆๆ) แปลกใจที่มีความหนาแน่นของศิษย์เก่าโรงเรียนมากผิดปกติ

ทีนี้ถ้าถามว่ามายุ่งอะไรกับเขาด้วย ที่จริงก็ยังงงๆ อยู่ครับ ตอนงาน Ignite Thailand++ ครั้งแรก @iwhale ชวนไปฟังคณะทำงานคุยกัน แต่ด้วยนิสัยที่ถ้าผมเห็นว่าปรับปรุงได้ก็จะบอกครับ ต่อให้เป็น “คนนอก” ก็เถอะ หลังจากนั้นก็ได้รับการทาบทาม เนื่องจากว่ายังไม่มีการประชุมกรรมการครั้งแรก ผมจึงไม่เคยกล่าวอ้างว่าเป็นกรรมการ และไม่ยอมถ่ายรูป

ผลการประชุมนั้น คงไม่เขียนในบล็อกนี้ บอกได้แต่เพียงว่าน่าตื่นเต้นครับ — เมืองไทยมีอะไรที่จะต้องทำอีกเยอะเลย ถ้าเราอยากเห็นเมืองไทยดีขึ้นอย่างที่มักจะพร่ำบอกตัวเองและคนอื่น ต่างคนต่างทำไปในทิศทางนั้น ไม่ต้องทำเหมือนกันหรอกครับ แต่ทำไปในทางเดียวกัน ก็จะช่วยขับเคลื่อนเมืองไทยไปในทิศทางที่ดีได้ ซึ่งถ้าไม่คุยกัน แล้วมีคนละเป้าหมาย จะเกิดอาการชักคะเย่อชงักงันอย่างที่เป็นมาหลายปีแล้ว

อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องจากบันทึก [มาตรการทางภาษีเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย] ติดต่อกรมสรรพากรแล้ว ทางกรมบอกว่าให้ยื่นผ่านสรรพากรพื้นที่ เมื่อวานก็ไปยื่น ปรากฏว่าเป็นคนแรกของจังหวัด (ฮา) เจ้าหน้าที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย เลยไม่รู้ว่าจะทำยังไง — อย่างไรก็ตาม สรรพากรพื้นที่จะส่งเรื่องเข้ากรมในวันจันทร์ แล้วต้องตามเรื่องต่ออีกทีหนึ่ง เมื่อถามไปว่าตามประกาศของกรมสรรพากร บอกว่าให้แจ้งอธิบดีกรมสรรพากรเป็นลายลักษณ์อักษร ในเมื่อมูลนิธิแจ้งแล้ว จะถือว่าใบเสร็จของเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถใช้หักค่าลดหย่อน/หักค่าใช้จ่าย สำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา/นิติบุคคลได้เลยหรือไม่ ก็ไม่ได้รับคำตอบ เจ้าหน้าที่ต้องปรึกษาทางกรมอีกครั้งหนึ่ง

เรื่องนี้มีความสำคัญครับ มูลนิธิไม่สามารถโกหกผู้บริจาคได้ ถ้าแจ้งว่าหักได้ ก็ต้องหักได้ ไม่สามารถจะมาทำเนียน-ระดมเงินโดยสร้างความคาดหวังผิดๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบริษัทห้างร้านซึ่งมีมาตรฐานการบัญชีกำกับอยู่ ดังนั้นคงต้องรอคำตอบที่แน่นอนก่อนนะครับ

ผมเองคิดว่าประกาศของกรมสรรพากร ให้สิทธิทางภาษีกับเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพียงวันที่ 31 ธันวาคมศกนี้เท่านั้น ถ้าตอบมาล่าช้า จะระดมเงินไปช่วยผู้ประสบภัยได้ยังไงทัน

ระหว่างนี้ ถ้ามีผู้บริจาคเข้ามา มูลนิธิสามารถจัดการให้ได้ครับ ถ้าแจ้งชื่อที่อยู่มา มูลนิธิต้องออกใบเสร็จให้ตามมาตรฐานบัญชีอยู่แล้ว ใบเสร็จของมูลนิธิเป็นใบเสร็จที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่นำไปใช้หักภาษีเงินบริจาคไม่ได้ เนื่องจากไม่เข้าข่ายตามมาตรา 47 (7) (ข) แห่งประมวลรัษฎากร (มูลนิธิยังอายุไม่ถึงสามปี จึงยัง apply ไม่ได้)

แต่ถ้าหากกรมสรรพากรตอบมาว่าการเป็นตัวแทนรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยมีผลตามประกาศของกรมสรรพากร จะทำให้ใบเสร็จของมูลนิธิที่ออกให้จากการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2553 สามารถใช้หักค่าลดหย่อน/ค่าใช้จ่ายได้

ในขณะนี้ ถ้าไม่แจ้งชื่อที่อยู่หรือไม่สนใจจะนำไปหักภาษี สามารถโอนเงินไปได้ที่บัญชี มูลนิธิ โอเพ่นแคร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ บัญชีเลขที่ 401-443660-3 — เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบยอด กรุณาแฟ็กซ์ใบโอนไปที่ 0-2583-6114 (พร้อมทั้งชื่อที่อยู่ในกรณีที่ต้องการรับใบเสร็จ)

เพิ่มเติม: ทางบัญชีบอกว่าน่าจะเปิดบัญชีธนาคารแยกออกไปเลย เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ เรื่องนี้จะรีบดำเนินการ นัดกรรมการมูลนิธิไปเปิดบัญชีในวันอังคารที่ 23 เดือนนี้ แล้วจะแจ้งเบอร์บัญชีใหม่ให้ทราบทันทีครับ ระหว่างนี้ ใช้หมายเลขบัญชีข้างบนไปก่อนได้ และมูลนิธิจะโอนเงินบริจาคไปเข้าบัญชีใหม่เอง

เงินบริจาคทุกรายการจะแสดงรายการบนเว็บ — หากไม่ประสงค์จะออกนาม ขอให้ระบุว่าไม่ประสงค์จะออกนามบนเว็บ ในใบโอนที่แฟ็กซ์ให้มูลนิธิ; หากประสงค์จะใช้ชื่ออื่นเช่นชื่อในเฟสบุ๊คหรือชื่อในทวิตเตอร์บนรายการที่แสดงบนเว็บ ก็ขอให้ระบุว่าขอใช้ชื่อ “…” ในการแสดงรายการบนเว็บ

ที่ทำการ: มูลนิธิโอเพ่นแคร์ ชั้น 11 อาคารเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ เลขที่ 99/24 ถ.แจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 www.opencare.org

« « Prev : ทำความรู้จักกับเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง

Next : ความช่วยเหลือแบบบูรณาการ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.6622359752655 sec
Sidebar: 0.44072580337524 sec